บุกโรงงาน ONITSUKA TIGER กับรองเท้า NIPPON MADE รุ่นทำด้วยมือ

ในบรรดารองเท้าผ้าใบซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันมากในบ้านเรา แน่นอนว่าต้องมี Onitsuka Tiger เป็นหนึ่งในแบรนด์ในดวงใจของใครหลายคน ทั้งรูปลักษณ์ที่เพรียวสวย ลวดลายและการจับคู่สีสันที่ทำให้สไตล์ของคุณโดดเด่นกว่าใคร แล้วจะยิ่งพิเศษมากกว่า

หากใครได้จับจองเป็นเจ้าของเจ้า Onitsuka Tiger NIPPON MADE ที่จัดว่าเป็นลิมิเต็ดเอดิชันที่ต้องแย่งชิงกันสักหน่อย เหตุใดรุ่นที่ผลิตในญี่ปุ่นจึงเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมมากมายขนาดนี้ ตาม room ไปหาคำตอบด้วยกัน ที่โรงงาน Sanin ASICS Kogyo ณ เมืองทตโตะริ ประเทศญี่ปุ่น

onitsuka-02

onitsuka-01

แบรนด์ ASICS และแบรนด์ลูกอย่าง Onitsuka Tiger ก่อตั้งโดยคุณ Kihachiro Onitsuka ในปี 1949 เริ่มต้นจากการทำรองเท้ากีฬาเพื่อต้องการฟื้นฟูสภาพจิตใจของชาวญี่ปุ่นหลังสงครามโลกด้วยกิจกรรมกีฬา นับเป็นแบรนด์รองเท้ากีฬาที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น จนได้รับความนิยมยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน โรงงานที่เราพามาเยี่ยมคราวนี้เป็นสาขาที่ตั้งอยู่ในบ้านเกิดของคุณ Kihachiro ที่จังหวัดทตโตะริ และเป็นสาขาที่ผลิตรุ่น Nippon Made เท่านั้น

ว่าแล้วก็มาชมไลน์การผลิตของ NIPPON MADE กันแบบใกล้ๆ ความพิเศษของรุ่น Made In Japan คือการลงมือทำทุกขั้นตอนด้วยมือ  ประกอบกับวัสดุที่มีคุณภาพดีกว่าทั่วไป และด้วยกำลังการผลิตด้วยแรงงานคน จึงสามารถผลิตได้เพียง 100 คู่ต่อวันเท่านั้น เริ่มจากขั้นตอนแรกกับการรังสรรค์หน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการตัดแผ่นหนังให้เป็นรูปร่าง เย็บลายเส้นคาดที่เราคุ้นตา และติดลิ้นรองเท้าให้เรียบร้อย ทากาวแล้วนำไปอบความร้อน ก่อนนำไปขึ้นรูปในขั้นตอนต่อไป

Onitsuka Tiger


ต่อมาเป็นขั้นตอนการขึ้นรูปรองเท้าโดยมีเครื่องมือช่วย แล้วนำไปตอกให้เข้ากับทรงและไซส์ของพื้นรองเท้าด้วยมือ

onitsuka-11

onitsuka-06


ขั้นตอนถัดมาคือการทากาวประกอบเข้ากับพื้นรองเท้า ซึ่งค่อยๆ ทำทีละคู่ เพื่อให้กาวติดแน่นและคงทน (แถมพื้นรองเท้าด้านในมีเขียนว่า 日本製 หรือ ผลิตในญี่ปุ่น ด้วยล่ะ)

onitsuka-03


ปิดท้ายด้วยขั้นตอนการตรวจเช็กความเรียบร้อยโดยรวมทั้งหมด แล้วนำมาร้อยเชือก และบรรจุลงกล่องสีม่วง พิเศษเฉพาะ NIPPON MADE เท่านั้น เสร็จแล้วก็พร้อมนำส่งออกจำหน่ายให้กับแฟนๆ ได้เลย

onitsuka-10

onitsuka-12

onitsuka-09


การได้เข้ามาเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่เราได้เห็นที่มากว่าจะเป็นรองเท้า ที่เรียกได้ว่าเป็นงานแฮนด์เมดก็ดูจะไม่ผิดนัก แม้จะมีเครื่องจักรเป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวก แต่ทุกขั้นตอนได้ผ่านมือของผู้ผลิตมืออาชีพ ซึ่งได้ลงมือแต่ละขั้นตอนทำอย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอน นับเป็นการผสานนวัตกรรมสมัยใหม่ให้เข้ากับงานทำด้วยมือ บวกกับงานดีไซน์ ก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ติดตาตรึงใจผู้สวมใส่จากทั่วทุกมุมโลกได้ จนมีแฟนคลับเหนียวแน่นมาจนถึงปัจจุบัน

Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger

เรื่อง – ภาพ : skiixy
ขอขอบคุณ : YOSHIMOTO ENTERTAINMENT THAILAND