DIVERGENCE HOUSE – เมื่อ “ต้นไม้” กลายมาเป็น “พระเอก” ของบ้าน

เมื่อวันหนึ่ง “ต้นไม้” ต้องกลายมาเป็น “พระเอก” ของ บ้านปูนเปลือย แทนที่จะเป็นตัวประกอบอย่างที่ผ่านมา เรื่องราวสนุก ๆ ของบ้านที่มีชื่อสุดเท่อย่าง “ DIVERGENCE ” จึงเกิดขึ้นด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นจากทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้านที่ต้องการให้บ้านหลังนี้ยูนีก สามารถอยู่ได้จริงในภูมิอากาศเมืองร้อนอย่างบ้านเรา

DIVERGENCE HOUSE ตั้งอยู่ใจกลางเมืองในซอยสุขุมวิท 26 ด้วยพื้นที่กว่า 600 ตารางเมตร แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่มากมายที่ปลูกอยู่บนพื้นที่เดิม ซึ่งเจ้าของบ้าน คุณเบ๊น-วรัญญู พรหมบันดาลกุล ได้ให้ความสําคัญกับคุณค่าของต้นไม้อย่างมาก จึงตั้งใจเก็บต้นไม้เดิมในบ้านไว้ให้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้ต้นไม้จึงกลายเป็น “หัวใจ” ของ บ้านปูนเปลือย หลังนี้ไปโดยปริยาย

“ทางคุณเบ๊นให้ความสําคัญกับต้นไม้เป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นการออกแบบของเราจึงเป็นการสอดแทรกตัวบ้านเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมในแบบที่ยังคงรักษาความรู้สึกของความเป็นบ้านพักอาศัยเอาไว้ โดยจัดพื้นท่ีใช้สอยของบ้านในส่วนต่าง ๆ ให้แยกออกจากกัน และจัดให้อยู่ในตําแหน่งระหว่างต้นไม้พอดี โดยคํานึงถึงลําดับความเป็นส่วนตัว การใช้งานท่ีต่อเนื่องเข้าถึงกันได้ทุกส่วนเป็นสําคัญ” คุณเจ – มฆไกร สุธาดารัตน์ สถาปนิกมากฝึมือ จาก บริษัทฟาวน์ดรี ออฟ สเปช จํากัด ได้อธิบายให้เราฟังถึงแนวความคิดการออกแบบและที่มาของคำว่า  “ DIVERGENCE ” ว่ามาจากการแยกห้องต่างๆ ออกจากกันให้อยู่รอบต้นไม้นั่นเอง

บ้านปูนเปลือย
เจ้าของบ้านและผู้ออกแบบให้ความสําคัญกับต้นไม้ใหญ่เป็นอันดับแรก โดยเว้นช่องว่างตามแนวเส้นสายทางเดินที่เชื่อมต่อภายในบ้าน เกิดช่องแบบฟรีฟอร์มดูโดดเด่น ไม่เป็นช่องสี่เหลี่ยมจนเกินไป เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตสูงข้ึนไปถึงชั้นสองของบ้าน

ผู้ออกแบบตั้งใจให้ทางเดินที่เชื่อมต่อแต่ละห้องทําจากไม้จริง นอกจากจะเป็นการเชื่อมโยงพื้นที่ เกิดการลื่นไหลของสเปซแล้ว ยังช่วยให้เกิดช่องเปิดโล่งรูปทรงอิสระให้ต้นไม้ ได้เติบโตแผ่กิ่งก้านอย่างอิสระราวกับเป็นหนึ่งเดียวกับบ้าน ยิ่งกว่านั้นยังมีผลดีต่อผู้อยู่อาศัย แสงและลมสามารถ พัดผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างปลอดโปร่ง คนในบ้านจึงสัมผัสได้ถึงอากาศบริสุทธิ์เย็นสบายตลอดทั้งวัน จนแทบไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศแต่อย่างใด

หัวใจของบ้านหลังน้ีคือการรักษาต้นไม้เดิมไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างลงตัว โดยขั้นตอนก่อสร้างต้องทําอย่างรอบคอบ เพราะหากงานส่วนฐานรากเจอกับรากต้นไม้ก็ต้องหลบ หรือวางตําแหน่งกันใหม่ เพื่อให้กระทบกับรากของต้นไม้น้อยท่ีสุด
หัวใจของบ้านหลังนี้คือการรักษาต้นไม้เดิมไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างลงตัว โดยขั้นตอนก่อสร้างต้องทําอย่างรอบคอบ เพราะหากงานส่วนฐานรากเจอกับรากต้นไม้ก็ต้องหลบ หรือวางตําแหน่งกันใหม่ เพื่อให้กระทบกับรากของต้นไม้น้อยที่สุด

เจ้าของบ้านเสริมให้เราฟังอีกว่า “ที่แปลงนี้เป็นพื้นที่รับน้ำของที่ดินรอบ ๆ ถ้าหากเราถมดินให้สูงเพื่อสร้างบ้าน ในช่วงหน้าฝนน้ำจะไหลไปท่วมเพื่อนบ้านได้ เพื่อแก้ปัญหานี้ เราจึงตัดสินใจยกบ้านให้สูง 1.50 เมตรแทนที่จะถมพื้นที่ คือเรายอมเสียสละให้เป็นที่รับน้ําเหมือนเดิม อีกอย่างคือ ประเทศไทยมีสัตว์เลื้อยคลานเยอะ ถ้าเรายกบ้านสูงพวกงู หรือสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ จะได้เลื้อยผ่านบ้านไป แถมเรายังใช้พื้นท่ีวางงานระบบอย่างพวก CDU (Condensing Unit) ได้ด้วย”

เหตุผลเพิ่มเติมส่วนหนึ่งคือคุณเบ๊นคลุกคลีอยู่ในแวดวงธุรกิจก่อสร้างอยู่แล้ว เวลาออกแบบและสร้างบ้านจึงมีความเข้าใจและไว้ใจผู้ออกแบบเต็มร้อย อย่างในเรื่องการเลือกใช้วัสดุ เขาชอบปูนเปลือยเป็นพิเศษ คุณเจจึงช่วยเลือกเฉดสีเทาให้บ้านไม่ดูขรึมหรืออ่อนเกินไป พื้นผิวของวัสดุ ส่วนใหญ่จึงเป็นปูนผสมสีเทา และเลือกแผ่นไม้เก่ามาปูเป็น ทางเดินภายในบ้าน นอกจากจะเป็นวัสดุที่มีอยู่แล้ว สีของไม้ยังช่วยเพิ่มความอบอุ่นไม่ให้บ้านสีเทาหลังนี้ดูแข็งกระด้าง เกินไปด้วย

“น้อยแต่มาก” คือความหมาย ของภาพน้ีอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะผู้ออกแบบเลือกวัสดุหลัก อย่างปูนสีเทามาเป็นพระเอก และเสริมความนุ่มละมุนให้พื้นที่ ด้วยการติดตั้งไฟส่องสว่าง เป็นจังหวะ ตัดกับราวระเบียงเหล็กสีดำดูเรียบเท่
“น้อยแต่มาก” คือความหมาย ของภาพน้ีอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะผู้ออกแบบเลือกวัสดุหลัก อย่างปูนสีเทามาเป็นพระเอก และเสริมความนุ่มละมุนให้พื้นที่ ด้วยการติดตั้งไฟส่องสว่าง เป็นจังหวะ ตัดกับราวระเบียงเหล็กสีดำดูเรียบเท่

ถ้าตัดเรื่องความโมเดิร์นที่แสนโดดเด่นของบ้านไปแล้ว พูดถึงเพียงประโยชน์ใช้สอย ก็ต้องยอมรับว่าบ้านหลังนี้คือ บ้านไทยแท้ภายใต้ชุดสูทหล่อเนี้ยบเท่อย่างบ้านโมเดิร์น ไม่ว่าจะเป็นการยกพื้นสูงเพื่อป้องกันปัญหาน้ําท่วม การวางตําแหน่งห้องต่าง ๆ โดยนําเรื่องความเป็นส่วนตัวและ การใช้งานมาเป็นหลัก หรือการทําทางเดินเล็ก ๆ หลังบ้าน สําหรับแม่บ้านที่ต้องนําของสดไปยังครัวไทย สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดยังไม่นับการเก็บต้นไม้เดิมไว้ และการวางแปลนเพื่อดึงประโยชน์จากแสงแดดและลมธรรมชาติให้บ้านมีภาวะอยู่สบาย

การแยกออกเพื่อรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับสภาพแวดล้อมจึงไม่ใช่คํากล่าวเกินจริงที่จะเป็นบทสรุปของบ้านท่ีใช้พี้นที่ได้อย่างมหัศจรรย์และน่าสนใจเหมือนบ้าน “DIVERGENCE HOUSE” หลังนี้…

 

ตัวอาคารท่ียื่นออกมาคือห้อง แฟมิลี่รูม โครงสร้างเป็นระบบ คอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนชั้นล่าง เป็นพื้นท่ีสําหรับถอยกลับรถ เมื่อไม่มีรถจอดจึงทําให้ดูเหมือนห้องกําลังลอยออกมาจากบ้าน
ตัวอาคารที่ยื่นออกมาคือห้องแฟมิลี่รูม โครงสร้างเป็นระบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนชั้นล่างเป็นพื้นท่ีสําหรับถอยกลับรถ เมื่อไม่มีรถจอดจึงทําให้ดูเหมือนห้องกําลังลอยออกมาจากบ้าน
บ้านปูนเปลือย
แสงยามพลบค่ำที่สวยงามนี้ ส่วนหน่ึงเกิดจากการรวมตัวกันของวัสดุอย่างพื้นไม้จริง กระเบื้องหินภูเขาไฟ ผนังปูนสีเทา และการจัดไลต้ิงท่ีต่างส่งเสริมดึงคุณสมบัติที่ดีของตนเองออกมาผสมผสานกันอย่างลงตัว
บ้านปูนเปลือย
สระว่ายน้ำของบ้านมีความลึก 1.50 เมตร ใช้กระเบื้องหินภูเขาไฟเป็นวัสดุปู เนื่องจากเน้ือวัสดุให้สีและความรู้สึกเข้ากับธรรมชาติรอบบ้านได้ดีกว่ากระเบื้องสระว่ายน้ําทั่วไป อีกท้ังยังช่วยสะท้อนแสงของน้ําให้ดูเสมือนบ่อน้ําตามธรรมชาติ
ช่องที่ต้ังใจเว้นไว้ให้ต้นไม้เติบโตทะลุผ่านขึ้นมา อีกท้ังยังเป็นทางผ่านของลมและแสงแดด ให้บ้านดูปลอดโปร่ง สัมผัสได้ถึงอากาศบริสุทธิ์เย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เรียกว่าเป็นการดึงธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหน่ึงของบ้านและใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
ช่องที่ต้ังใจเว้นไว้ให้ต้นไม้เติบโตทะลุผ่านขึ้นมา อีกท้ังยังเป็นทางผ่านของลมและแสงแดด ให้บ้านดูปลอดโปร่ง สัมผัสได้ถึงอากาศบริสุทธิ์เย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เรียกว่าเป็นการดึงธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหน่ึงของบ้านและใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
บ้านปูนเปลือย
เหนือทางเดินบางส่วนของช้ันสองจําเป็นต้องทําหลังคายื่นออกมาเพิ่มสําหรับการบังแดดและฝน
บ้านปูนเปลือย
ด้วยความชอบธรรมชาติของเจ้าของบ้าน จึงต้ังใจให้ช้ันสองของบ้านมีสวนเป็นของตัวเอง ลงดินและปูหญ้าจริงทั้งหมด โดยมีต้นไม้ใหญ่ซึ่งเป็นต้นไม้เดิม ทําหน้าท่ีให้ร่มเงาแก่สวน

 

เจ้าของ : คุณวรัญญู พรหมบันดาลกุล
ออกแบบ : คุณมฆไกร สุธาดารัตน์ และคุณสิงหา อุ่นสกุล บริษัทฟาวน์ดรี ออฟ สเปช จํากัด
ก่อสร้าง : บริษัทเอเชี่ยนเรียลเอสเตตคอนซัลแทนท์ จํากัด

 

อ่านต่อ บ้านที่มีต้นไม้เป็นหัวใจหลัก

บ้านที่มีต้นไม้เป็นหัวใจหลัก


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : จิระศักดิ์
ภาพประกอบ : คณาธิป
เรียบเรียง Parichat K.