จัดสวนรอบบ้าน ผสมหลากสไตล์

สวนรอบบ้าน แห่งนี้อยู่ในหมู่บ้านโครงการใหญ่ย่านรามคำแหง เป็นธรรมดาที่หน้าตาของบ้านแต่ละหลังในหมู่บ้านจัดสรรจะดูคล้ายๆ กันไปหมด

แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างและบ่งบอกรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ นั่นก็คือ สวนรอบบ้าน ซึ่งสวนของบ้านหลังนี้ดูแตกต่างจากที่เราเคยเห็นมา เป็นสวนที่มีการผสมผสานหลากหลายสไตล์เข้าด้วยกันอย่างสวยงามและมีเสน่ห์

สวนรอบบ้าน

ทางเดินในสวน สวนรอบบ้าน

คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ ผู้ออกแบบสวนนี้ เล่าว่า “สวนนี้เป็นการรีโนเวทใหม่จากของเดิมที่เป็นสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล เจ้าของบ้านอยากได้สวนอังกฤษที่มีกลิ่นอายความเป็นวินเทจผสมอยู่ด้วยครับ  

“สำหรับสวนที่จัดใหม่นี้ผมขอเรียกว่าเป็นสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลวินเทจ ซึ่งเกิดจากการนำคำสามคำมารวมกันคือ โมเดิร์น ทรอปิคัล และวินเทจ โดยใช้สไตล์ทรอปิคัลเป็นแกนหลัก เพราะไม้ใหญ่เดิมก็เป็นไม้เมืองร้อนที่เรายังคงเก็บเอาไว้ ส่วนสไตล์โมเดิร์นและวินเทจเกิดจากการผสมผสานการใช้พรรณไม้ที่มีรูปทรงดูโมเดิร์น กับการเลือกสีและผิวสัมผัสที่ให้อารมณ์แบบวินเทจ

“จุดแรกที่สร้างอารมณ์ให้เข้าใกล้ความเป็นวินเทจก็คือรูปทรงและวัสดุ ผมเลือกที่เป็นเส้นโค้ง ซึ่งจะเห็นว่ามีกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ในสวน เช่น โครงสร้างพื้นที่ของมุมนั่งเล่น ลำธาร และกระบะปลูกต้นไม้ นอกจากนี้ก็นำเอาของตกแต่งอย่างเช่น อ่างน้ำพุ ม้านั่ง เก้าอี้ มาใส่รายละเอียดเพิ่มลงไปให้ได้ความเป็นวินเทจอย่างที่ต้องการ

“ผมพยายามใช้ของเดิมที่มีอยู่ให้มากที่สุด เพียงแค่ปรับแต่งหรือเติมอะไรเพิ่มลงไป เช่น บริเวณหน้าบ้าน ของเดิมค่อนข้างโล่ง ก็ใส่อ่างน้ำพุ โดยเลือกใช้วัสดุ สี หรือรูปแบบใกล้เคียงกับของเดิมที่มีอยู่ แต่ออกแบบให้มีความเป็นวินเทจมากขึ้น หรืออย่างบริเวณสระว่ายน้ำก็คงไม้ใหญ่จากสวนเดิมไว้ ส่วนที่เพิ่มเติมเข้าไปคือไม้พุ่มด้านล่าง รวมถึงเปลี่ยนพื้นไม้รอบสระว่ายน้ำ เพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่ายขึ้น ใส่ม้านั่งยาวสีขาวสไตล์วินเทจ และเพิ่มกระบะปลูกต้นไม้ โดยใช้เส้นโค้งให้ดูต่อเนื่องมาจากแปลงต้นไม้ด้านหน้าบ้าน กระบะปลูกต้นไม้นี้ผมออกแบบให้เป็นที่นั่งในตัว เลือกใช้โทนสีธรรมชาติ ปลูกไม้เมืองร้อนเป็นกลุ่ม เลือกต้นที่มีทรงพุ่มหรือฟอร์มใบสวย ทำให้ภาพรวมของสวนนี้มีทั้งความเป็นวินเทจ โมเดิร์น และทรอปิคัลผสมรวมอยู่ด้วย

มุมนั่งเล่นในสวน

กลาสเฮ้าส์ เรือนกระจก

“ส่วนที่เรารื้อหรือสร้างขึ้นใหม่ก็มีหลายจุดครับ เช่น พื้นที่ด้านหลังบ้านเดิมจะปูไม้หมอนรถไฟทั้งหมด และปลูกเฟิน ซานาดู ฟิโลเดนดรอนให้เลื้อยปกคลุม ผมก็ขอรื้อใหม่เพื่อให้ดูสะอาด และใช้งานได้มากขึ้น เปลี่ยนอารมณ์ให้เป็นโมเดิร์นด้วยการทำทางเดินเป็นเส้นตรง ปูพื้นคาร์เป็ตสโตนสีเทา ด้านหนึ่งปลูกต้อยติ่งดอกขาว อีกด้านปลูกเฟินเป็นแนวยาว ดูเรียบง่ายทันสมัย และเติมความเป็นวินเทจเข้าไปด้วยกระถางเอิร์นและแท่นวางที่มีระแนงไม้สีขาวตั้งเป็นฉากหลัง ภาพรวมยังคงเป็นสวนอังกฤษ แต่มีทั้งความเป็นโมเดิร์นและวินเทจผสมกันอยู่

“เรือนกระจกก็เป็นอีกส่วนที่ทำขึ้นใหม่ เดิมเจ้าของบ้านตั้งใจจะต่อเติมเป็นห้องออกกำลังกาย แต่ผมมองว่าถ้าต้องการให้ทั้งสวนดูเป็นเรื่องราวเดียวกันทั้งหมด อาคารที่จะสร้างใหม่ก็ควรต้องดูเด่น เลยเสนอให้ทำเรือนกระจก เพราะตอบโจทย์ของสวนอังกฤษ สามารถตกแต่งให้ดูวินเทจที่มีความเป็นโมเดิร์นผสมอยู่ได้ สรุปว่าหลังทำเสร็จ เจ้าของบ้านตัดสินใจเปลี่ยนให้เป็นห้องนั่งเล่น รับประทานอาหาร และเป็นที่เรียนหนังสือของลูกๆ แทน เพราะใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าการทำเป็นห้องออกกำลังกาย ผมเลยตกแต่งเพิ่ม แต่ไม่อยากให้ดูเป็นอังกฤษจนเกินไป จึงเลือกแชนเดอเลียร์ที่ดูโมเดิร์น และเฟอร์นิเจอร์ที่ให้อารมณ์วินเทจแบบไม่หวานจนเกินไป แอบมีอารมณ์แบบคันทรีโปรวองซ์ผสมอยู่ด้วยครับ

กลาสเฮ้าส์ เรือนกระจก

กลาสเฮ้าส์ เรือนกระจก สวนรอบบ้าน

ชมมุมอื่นๆต่อที่หน้า2