ไอเดียแต่งบ้าน

แรงบันดาลใจจาก “คาเฟ่” สู่มุมโปรดใน “บ้าน”

ไอเดียแต่งบ้าน
ไอเดียแต่งบ้าน

เคยไหม? เมื่อไปเยือนคาเฟ่แล้วมักถูกอกถูกใจกับงานดีไซน์สุดเก๋และเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นของคาเฟ่เหล่านั้น จนนึกอยากนำไอเดียกลับมาตกแต่งบ้านบ้าง โดยเฉพาะชาว ROOM ที่กำลังวางแผนออกแบบตกแต่งบ้านใหม่ วันนี้เราจึงหยิบมุมคูลของคาเฟ่ต่างๆ มานำเสนอ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนรักบ้านที่ยังไม่มีไอเดียมาฝากกันครับ

ไอเดียแต่งบ้าน
ภาพจาก : www.contemporaryboy.com

ห้องรับประทานอาหารบรรยากาศสบายๆ ที่สามารถแปลงเป็นพื้นที่สันทนาการของครอบครัว

สำหรับบ้านหลังใหญ่ที่เป็นครอบครัวขยาย อาจต้องการห้องรับประทานอาหารเป็นกิจจะลักษณะ ทั้งนี้ห้องรับประทานไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะช่วงเวลาของมื้ออาหารเท่านั้น แต่เราสามารถออกแบบให้โต๊ะรับประทานเป็นพื้นที่สันทนาการของสมาชิกในบ้าน ได้ด้วยการออกแบบให้ห้องนี้มีบรรยากาศสบายๆ แบบไม่เป็นทางการ

ไอเดียสำคัญของมุมนี้คือการเลือกใช้โต๊ะตัวใหญ่วางไว้กลางห้อง หรือจะก่อท็อปโต๊ะจากเสาด้านหนึ่งยาวจรดผนังอีกด้านก็เก๋ดี โดยแนะนำให้เลือกโต๊ะที่เข้ากับสไตล์หรือภาพรวมของบ้าน อาจเลือกใช้เก้าอี้หลากดีไซน์มาช่วยเพิ่มลูกเล่นให้พื้นที่ส่วนนี้ไม่ราบเรียบจนเกินไป สิ่งสำคัญคือการออกแบบพื้นที่ให้มีหน้าต่างหรือผนังที่เปิดรับแสงธรรมชาติ เพื่อเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลาย

ไอเดียแต่งบ้าน
ภาพจาก : www.pinterest.com
ไอเดียแต่งบ้าน
ภาพจาก : www.assembly-design.com

เนรมิตมุมสงบให้หลบไปอ่านหนังสือ

นอกจากพื้นที่ใช้สอยๆ หลักอย่างห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ฯลฯ แล้ว ลองเนรมิตมุมสงบๆ เล็กๆ สำหรับอ่านหนังสือ จิบกาแฟ หรือนั่งทำงานก็เป็นไอเดียที่เสริมสีสันให้บ้าน โดยเลือกมุมหนึ่งในบ้าน แต่แนะนำให้เป็นมุมที่มีแสงสว่างส่องถึง แล้วหยิบเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋มาตกแต่งและสร้างอาณาเขตความเป็นส่วนตัว

เริ่มจากการออกแบบให้มีผนังยื่นออกมา เพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัว พร้อมติดที่ม้านั่งตัวยาวพอดีกับกำแพง แล้วหยิบโต๊ะดีไซน์เก๋ที่มีความสูงพอเหมาะ ขณะที่ฝั่งตรงข้ามเลือกใช้เก้าอี้ไม้ดีไซน์เรียบมาจัดวาง สิ่งสำคัญของไอเดียนี้อยู่ที่การเลือกเฟอร์นิเจอร์ทั้งโต๊ะ และเก้าอี้ที่มีโครงสร้างโปร่งและขนาดที่พอเหมาะ ซึ่งไม่ทำให้มุมนั่งเล่นดูทึบตันไม่น่านั่ง ดังนั้นแม้จะมีพื้นที่เล็กๆ อย่างคอนโดมิเนียมหรือมุมเล็กๆ ในบ้านก็สามารถสร้างมุมนั่งเล่นที่ให้ความสงบได้ ไม่ลืมติดโคมไฟดวงเล็กๆ เพื่อส่องสว่างยามค่ำคืน

อีกไอเดียคือการเปลี่ยนผนังบ้านที่ว่างเปล่าให้เป็นมุมเก๋ๆ ด้วยการออกแบบมุมนั่งเล่นที่มีหน้าตาเสมือนติดกรอบรูปกรอบใหญ่บนผนัง หลังจากออกแบบโครงสร้างด้วยไม้ที่มีความแข็งแรงแล้ว สิ่งสำคัญคือความกว้างและความยาวของโครงสร้างต้องพอเหมาะ ไม่กว้างหรือแคบเกินไป ไม่ลืมบุผนังไม้ด้วยเบาะหนานุ่มรอบทิศ พร้อมกันนั้นออกแบบโต๊ะดีไซน์พิเศษให้เข้ากับที่นั่ง สำหรับวางกาแฟแก้วโปรด

ไอเดียแต่งบ้าน
ภาพจาก : www.pinterest.com

เพิ่มลูกเล่นให้บ้านผ่านชั้นวางของดีไซน์เก๋ที่มองกี่ครั้งก็ไม่น่าเบื่อ

สำหรับนักสะสมก็อยากนำของสะสมที่แสนภูมิใจออกมาโชว์อวดสายตาใครต่อใคร แต่ตู้โชว์แบบเดิมๆ ก็ดูจะธรรมดาไป ดังนั้นลองมาเพิ่มลูกเล่นให้บ้านด้วยการเนรมิตชั้นวางของติดผนัง ที่เพิ่มลูกเล่นผ่านการดีไซน์ที่ให้ทั้งความเก๋แฝงความสลับซับซ้อนในรูปทรงเลขาคณิต

โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่จำกัดการเลือกชั้นวางแบบติดผนังเป็นทางเลือกที่ดี ที่นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังช่วยเปลี่ยนผนังว่างเปล่าให้มีลูกเล่นชวนมอง เริ่มจากการตีกรอบว่าเราอยากได้ชั้นวางของที่มีความยาวและกว้างขนาดไหน หลังจากนั้นก็เลือกติดชั้นวาง โดยวัดให้มีระยะห่างระหว่างชั้นเท่ากันและมีความกว้างมากพอสมควร เมื่อวางของสะสมจะได้ไม่ทึบตันหรือแออัดเกินไป

หลังจากนั้นนำกรอบไม้ทรงสี่เหลี่ยมมาติดซ้อนกับชั้นวาง เสมือนการติดกรอบรูป ช่วยเพิ่มมิติให้ชั้นวางติดผนังเรียบๆ ดูสนุกขึ้น แน่นอนว่าเรายังสามารถจัดของสะสมชิ้นโปรดเอาไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม ซึ่งจะกลายเป็นจุดเด่นและจุดดึงสายตาของชั้นวางติดผนังทันที

ไอเดียแต่งบ้าน
ภาพจาก : www.behance.net

เคาน์เตอร์บาร์ในบ้านสำหรับจัดปาร์ตี้เสมือนท่องราตรีในบาร์กลางกรุง

สำหรับสายปาร์ตี้ที่นิยมชวนเพื่อนมาแฮงค์เอ้าท์ที่บ้าน การแต่งบ้านให้มีมุมปาร์ตี้จึงเป็นความฝันที่เนรมิตได้ไม่ยาก ด้วยการออกแบบให้บ้านมีเคาน์เตอร์บาร์เหมือนร้านคาเฟ่หรือบาร์ต่างๆ โดยเลือกดีไซน์เรียบง่าย แต่มีลูกเล่นจากการผสมผสานวัสดุ 2 ชนิดเข้าด้วยกัน เช่น โครงสร้างหลักตกแต่งด้วยกระเบื้องสีขาวที่จัดวางสลับให้มีลวดลายสลับซับซ้อนแฝงความเรียบง่าย ไม่ลืมใช้ไม้มาตกแต่ง เสมือนตีกรอบโครงสร้างช่วยเพิ่มความน่าสนใจ

การก่อเคาน์เตอร์บาร์ขึ้นในบ้านไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีลักษณ์คล้ายกับเคาน์เตอร์ครัว เพียงแต่ต้องเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมสักเล็กน้อย อาจเป็นพื้นที่ใกล้ๆ ห้องครัวเพื่อเพิ่มความสะดวกระหว่างปาร์ตี้ แนะนำให้เลือกมุมที่ติดกับผนังด้านหลังและด้านข้าง เพื่อที่เราจะได้สร้างเคาน์เตอร์เพียง 2 ด้านเท่านั้น แน่นอนว่าผนังด้านหลังยังออกแบบให้มีชั้นวางของสำหรับจัดเก็บวัตถุดิบและอุปกรณ์ได้อีกด้วย

แต่งบ้านสวยในสไตล์ที่เป็นคุณ ได้บ้านสวยถูกใจ ง่ายกว่าที่เคย #อยากอยู่แบบไหนได้อยู่แบบนั้น #ดีไซน์ต้องมีอินทีเรียต้องมา

ไอเดียแต่งบ้าน

เมื่อเราได้ไอเดียมุมต่างๆ ในบ้านอย่างที่ต้องการแล้ว คำถามต่อมาคือเราจะรวมไอเดียเหล่านี้ให้เป็นหนึ่งเดียวในสไตล์ที่เข้ากันได้อย่างไร คำตอบคือเราต้องมี ‘ผู้ช่วยและที่ปรึกษา’ ที่ไว้ใจได้ ซึ่งเราขอเสนอให้คุณรู้จัก SB Interior Team” ที่จะเข้ามาเนรมิตให้ไอเดียเหล่านี้เป็นจริง โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยเอง

SB Interior Team ประกอบด้วยทีมอินทีเรียดีไซเนอร์มากประสบการณ์กว่า 170 คน โดยให้บริการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน ไม่จำกัดว่าต้องเป็นสไตล์ไหน ที่สำคัญยังเป็นบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การช่วยคิดคอนเซ็ปต์ดีไซน์ สรรหาเฟอร์นิเจอร์ที่ใช่ ไปจนถึงการออกแบบที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรา ที่สำคัญเราสามารถใช้บริการ SB Interior Team ที่ SB Design Square ทุกสาขาใกล้บ้านและไม่เสียค่าใช้จ่าย

ไอเดียแต่งบ้าน

ไอเดียแต่งบ้าน

ไอเดียแต่งบ้าน

อยากให้บ้านมีคอนเซ็ปต์ว่าอะไร ในสไตล์ไหน อย่าลืมให้ SB Interior Team เป็นที่ปรึกษา ชาว ROOM ที่สนใจสามารถสอบถามหรือติดต่อนัดหมายพูดคุยกับ SB Interior Designer Team ได้ที่

Website : www.sbdesignsquare.com
Facebook : www.facebook.com/sbdesignsquarethailand