CLASS CAFÉ KHON KAEN คาเฟ่สุดเท่ในคอมมูนิตี้รูปแบบเฉพาะตัว

ชื่อของ CLASS Café เริ่มเป็นที่คุ้นหูของชาวอีสานมาสักพักใหญ่ หลังจากประสบความสำเร็จกับ CLASS Cafe ซึ่งปักหมุดสาขาแรกไว้ที่โคราช และ CLASS Café Buriram ที่รีโนเวทอาคารเก่ากลายเป็นคาเฟ่ดีไซน์โมเดิร์นของเมืองบุรีรัมย์ มาจนถึงสาขาล่าสุดที่ CLASS Café ขอนแก่น ที่คุณกอล์ฟ – มารุต ชุ่มขุนทด เจ้าของร้านผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ขอบุกตลาดขอนแก่นเอาใจคอกาแฟ ด้วยกาแฟรสเลิศที่ทุกเมนูผ่านกระบวนการคิด เพื่อให้ทุกเมนูตอบโจทย์ความต้องการของนักดื่มกาแฟที่แตกต่างกันออกไป

CLASS Café ขอนแก่น ตั้งอยู่ด้านหน้าโครงการ VOA SPACE คอมมูนิตี้รูปแบบเฉพาะตัวแห่งล่าสุดของภาคอีสาน โดย SCG ที่พลิกฟื้นจากอาคารอดีตโชว์รูมรถจักรยานยนต์ริมถนนมะลิวัลย์ ให้กลายมาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่ SCG ตั้งมั่นให้เป็น hub หรือแหล่งรวมตัวของนักสร้างที่แตกต่างจากคอมมูนิตี้ทั่วไปแห่งใหม่

CLASS Café ขอนแก่น

ด้วยภาพรวมของทั้งโครงการ VOA SPACE ที่มุ่งสร้างประสบการณ์การรับรู้ด้านงานดีไซน์โดยเฉพาะ ในลักษณะอาคารแบบเปิดโปร่ง สลับกับพื้นที่แบบขั้นบันไดที่ได้แรงบันดาลใจจากภูเขา อีกทั้งอาคารหลังนี้ถูกรื้อผนังเดิมออกท้ังหมด ให้เหลือไว้เพียงโครงสร้างเสาและคานรูปแบบที่มีลักษณะเป็นตาราง (grid) เสริมกับความแข็งแรงด้วยโครงสร้างทรัส (Truss Structure) ประกบโครงสร้างเดิมเอาไว้ในบางจุดเพื่อเสริมความแข็งแรงให้อาคารอีกขั้น ประกอบกับด้วยระยะความห่างของเสาอาคารเดิมแต่ละต้นในระยะ 4×4 เมตร ที่เปรียบเสมือนกับข้อกำหนดที่สถาปนิกต้องคำนึงถึงการวางฟังก์ชันให้ลงตัวที่สุด จึงทำให้ภายใน CLASS Café อันเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่โครงการทั้งหมดราว 3,000 ตร.ม. ถูกห่อหุ้มไปด้วยรายละเอียดในการออกแบบที่ไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการใช้สเปซ วัสดุ และโทนสีที่ให้ความรู้สึกเท่และน่าค้นหาอย่างที่ไม่มีร้านกาแฟที่ไหนให้ได้

CLASS Café ขอนแก่น

CLASS Café เป็นเหมือนพื้นที่ต้อนรับและเชื้อเชิญให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสพื้นที่อันน่าตื่นตาตื่นใจที่อยู่ถัดไป เพราะตั้งแต่ขั้นบันไดส่วนหน้าอาคารที่มองผิวเผินคล้ายกับแผ่นคอนกรีตนั้น แท้จริงแล้วคือพื้นผิวกระเบื้องสีขาวอมเทานำเข้าจากอิตาลี วัสดุทดแทนวัสดุธรรมชาติ ที่ทนทานต่อสภาพอากาศทั้งแดด ลม ฝน ซึ่งไม่ต้องผ่านการคลือบผิวหรือบำรุงรักษา ก็ยังคงทน ไม่สึกกร่อน หรือซีดจาง ล้อไปกับสีของโครงสร้างเสาและคานที่ถูกเก็บไว้เพื่อบอกถึงเรื่องราวความเป็นมาของอาคารจากอดีตจวบจนปัจจุบัน

ส่วนภายในร้าน สถาปนิกตั้งใจสร้างประสบการณ์รับรู้ที่แตกต่างกันแม้จะอยู่ในพื้นที่เดียวกันด้วยการมองจากภายและภายใน โดยออกแบบให้ผู้ใช้พื้นที่รู้สึกเชื่อมต่อทั้งพื้นที่ภายนอกและภายใน โดยมีเส้นแนวนอนที่ทำจากโครงเหล็กกล่องและกรุกระเบื้องจาก SCG เผื่อแสดงให้เห็นของศักยภาพของกระเบื้องที่ทำได้มากกว่าการกรุพื้น

CLASS Café ขอนแก่น CLASS CaféCLASS Café ขอนแก่น

คราวนี้นอกจากใครจะแวะมาใช้พื้นที่ของโครงการ VOA SPACE เพื่อฟังก์ชันอื่นๆ ในเชิงสร้างสรรค์แล้ว CLASS Café ยังจะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่เปิดสำหรับฟังก์ชันที่ใครอยากจะมาพักผ่อน นั่งชิล หรือละเลียดกาแฟเกรดพรีเมียม ที่ชงจากเมล็ดกาแฟจากทั่วทุกมุมโลกเบลนด์เป็นรสชาติเฉพาะตัวก็สามารถมาได้ทุกวันตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

CLASS Café
เปิดทุกวัน 7.00 – 21:00 น.

โทร. 091-056-9373
www.facebook.com/classcoffeekhonkaen  

อ่านต่อ : CLASS Café Buriram

ออกแบบ: CDO (Creative and Design Office, SCG)
ก่อสร้าง: ห้างหุ้นส่วนจำกัดบีเอชดี การโยธา
เรื่อง: Ektida N.
เรียบเรียง : Nawapat D.
ภาพ: ศุภกร