Craft Innovation Guru Panel

สัมมนาประจำปีที่ทุกคนรอคอย Craft Innovation Guru Panel

Craft Innovation Guru Panel
Craft Innovation Guru Panel

           กลับมาอีกครั้งกับสัมมนาดีๆที่หลายคนรอคอย Craft Innovation Guru Panel การรวมตัวของผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานหัตถกรรมทั้งในส่วนการผลิต วัตถุดิบ การออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และนักวิชาการที่มาเข้าประชุมหารือ แลกเปลี่ยนแนวความคิดเพื่อให้ได้มาซึ่งทิศทางของเทรนด์หัตถกรรมร่วมสมัย เพื่อให้ได้ภาพรวมงานหัตถกรรมไทยใน 3 แนวทาง ทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับแนวโน้มและทิศทางงานศิลปหัตถกรรม ทั้งในด้านการผลิตและการนำเสนอของปี 2562 ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ หรือบุคคลที่สนใจได้เข้าร่วมรับฟังต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีศักยภาพ

Craft Innovation Guru Panel
ภาพบรรยากาศภายในงาน Craft Innovation Guru Panel จากปี 2017
Craft Innovation Guru Panel
นักออกแบบ และผู้ทรงคุณวุฒิจากงาน Craft Innovation Guru Panel ปี 2017
Craft Innovation Guru Panel
บรรยากาศการเสวนาแบบสบายๆ ภายในงาน Craft Innovation Guru Panel จากปี 2017
Craft Innovation
บรรยากาศการเสวนาอย่างเป็นกันเองภายในงาน Craft Innovation Guru Panel จากปี 2017

งาน Craft Innovation Guru Panel ครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ณ ช่างชุ่ย นำโดยคุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) คุณแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) และคุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด(มหาชน) และผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพอาทิคุณดุลยพล ศรีจันทร์ คุณวุฒิชัย หาญพานิช คุณธนพัฒน์ บุญสนาน คุณอรสา โตสว่าง คุณศรัณย์ เย็นปัญญา คุณวิสุทธิ์ ลิ้มอารีย์ คุณพิษณุ นำศิริโยธิน คุณสมชัย ส่งวัฒนา และคุณสุพัตรา ศรีสุข

โดยหัวข้อเทรนด์ที่น่าสนใจ 4 เทรนด์ที่จะได้รับการวิเคราะห์และตีโจทย์ให้กับปี 2562 ประกอบไปด้วย

Retelling the details

การตอกย้ำถึงคุณค่าผลิตภัณฑ์ นำเสนอเรื่องราวเชิงลึกในรายละเอียดซึ่งมีอยู่ในขั้นตอนต่างๆ ที่กว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการในฐานะผู้นำเสนอผลิตภัณฑ์นั้นต่อกลุ่มลูกค้า ที่สำคัญต้องให้ลูกค้าทราบถึงความใส่ใจหรือความเชี่ยวชาญที่มี ซึ่งผลต่อมูลค่าของสินค้าในสายตาผู้บริโภค ทั้งนี้อาจนำเสนอได้ทั้งการเล่าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ประวัติศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ของชุมชน การเฉลิมฉลองวาระครบรอบ การรีดีไซน์ผลิตภัณฑ์เดิม การต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิมให้มีเรื่องราวเพิ่มขึ้น การเล่าเรื่องเดิมในบริบทใหม่ รวมไปถึงการออกแบบใหม่จากดีไซน์เดิมด้วยรายละเอียดที่ใส่ใจมากขึ้นเป็นต้น

Tropical Dream

ด้วยความเป็นไปของโลกปัจจุบันที่ทุกอย่างหมุนไปอย่างรวดเร็วตามกระแสของเทคโนโลยี การหลบหนีความวุ่นวายและหาโอกาสพาตัวเองไปอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ จึงเป็นเหมือนค่านิยมสะท้อนถึงการมีคุณภาพที่ดีของคนรุ่นใหม่ ซึ่งในความเป็นจริง ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงต้องมีวิถีชีวิตภายใต้ข้อจำกัดต่างๆจึงทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามที่ใจปรารถนา การนำความเป็นธรรมชาติให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันด้วยการจำลองบรรยากาศความเขียวไว้ในบ้าน หรือที่ทำงานรวมถึงการสร้างสรรค์กิจกรรมในรูปแบบต่างๆ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยเติมความสดชื่นให้กับจิตวิญญาณของคนเมือง แม้ว่าจะเป็นสัมผัสจากธรรมชาติในรูปแบบเสมือนก็ตาม

Hospit (re) ality

สำหรับคนยุคนี้ โรงแรมคือพื้นที่สำหรับการหลบหนีความวุ่นวาย เพื่อปรนเปรอจิตวิญญาณด้วยจินตนาการเหนือจริง เป็นโลกอีกใบที่พาเราออกจากบรรยากาศเดิมๆในชีวิตประจำวัน ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งไปจนถึงงานออกแบบสเปซเพื่อการพักผ่อนและอุตสาหกรรมบริการจึงต้องมีความโดดเด่นแปลกใหม่ และนี่คือโอกาสที่งานคราฟต์พื้นถิ่นสุดวิจิตรจะได้รับการประยุกต์ให้ร่วมสมัย เพื่อพลิกมุมมอง และสร้างบรรยากาศหวือหวา แฟนตาซีให้กับสเปซแห่งโลกเสมือนนี้

Virtuous

เป็นเทรนด์ที่มาจากงานแฟร์ระดับโลก อย่างงาน Maison & Objet 2018 ที่พูดเรื่องการออกแบบและการซื้อขาย จะเปลี่ยนไป การผลิตผลงานแต่ละชิ้นมีปัจจัยเชื่อมโยงในการออกแบบ คิดถึงการใช้งานเป็นหลักรู้สึกผิดต่อวัฒนธรรมแบบบริโภคนิยม ไม่ใช้วัสดุแบบทิ้งขว้าง จึงเกิดกฎเกณฑ์ใหม่จริยธรรมใหม่ ในการเลือกซื้อสินค้า ซื้อย่างถูกจริยธรรม ไม่ใช่แค่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมหรือช่วยสร้างงานในกลุ่มชุมชนที่ด้อยกว่า แต่เป็นการคำนึงถึงองค์รวม เป็นการกระจายรายได้กลับสู่ชุมชน ผลงานที่ออกมาดีไซน์เนอร์จึงใช้เรื่องราวและที่มาของสินค้าชิ้นนั้นๆเป็นพระเอกชูโรง แม้จะเป็นงานคราฟต์แบบเดียวกัน หน้าตาเหมือนกัน ผู้ซื้อจะเลือกชิ้นที่มีจริยธรรมและมีจรรยาบรรณในการทำงาน และมีความเฉพาะตัวเป็นต้น

ผู้ที่สนใจงาน Craft Innovation Guru Panel สามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่งเข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ได้ที่ www.baanlaesuan.com/craft-innovation-guru-panel หรือติดตามเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/sacict และที่ www.sacict.or.th รีบหน่อยนะคะ ที่นั่งมีจำนวนจำกัด