VOA SPACE

VOA SPACE แหล่งรวมตัวของเหล่านักสร้าง ที่มารังสรรค์แรงบันดาลใจเพื่อความเป็นอยู่

VOA SPACE
VOA SPACE

ถ้าเราไม่บอกว่าอาคารริมถนนมะลิวัลย์แห่งนี้เป็นอดีตโชว์รูมรถจักรยานยนต์ ที่ถูกแปลงโฉมเป็นคอมมูนิตี้รูปแบบเฉพาะตัวคุณจะเดาออกไหม เพราะที่นี่คือ VOA SPACE โครงการรีโนเวทอาคารเก่าเป็นพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ของเมืองขอนแก่น ที่มุ่งหมายให้อาคารแห่งนี้กลายมาเป็น hub รวมตัวของนักสร้างที่แตกต่างจากคอมมูนิตี้ทั่วไป

VOA SPACEตัวอาคารโดดเด่นด้วยรูปแบบโครงสร้างที่เกิดจากการทุบผนังเดิมทิ้งทั้งหมดเพื่อเปิดพื้นที่โล่งโปร่ง โดยคงสภาพเสาและคานเดิมเอาไว้ เพียงเพิ่มความแข็งแรงให้อาคารมั่นคงด้วยโครงสร้างทรัสในบางจุด เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ใช้งานที่มีแน้วโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมแบ่งฟังก์ชันการใช้งานในแต่ละพื้นที่ที่รวมกันได้ราว 3,000 ตร.ม. ซึ่งมีจะความหลากหลายของกิจกรรมในองค์รวมให้กระจายตัวอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับข้อกำหนดของอาคารที่มีระยะห่างของโครงสร้างเสาแต่ละต้นในระยะ 4×4 เมตร โดยที่ผู้ออกแบบคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่ ควบคู่ไปกับสุนทรียศาสตร์หรือความสวยงามเป็นสำคัญ

VOA SPACEอักษรตัวแรกของคำว่า Versatility, Originality และ Aesthetics คือจุดตั้งต้นแนวคิดที่กลายมาเป็นชื่อ VOA SPACE ที่ถึงแม้ว่าตัวอาคารแห่งนี้จะตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น เมืองใหญ่แดนอีสานที่กำลังน่าจับตามองในด้านความสร้างสรรค์ในหลาย ๆ แง่มุม หากแต่ไม่ใช่เพียงแค่เจ้าของพื้นที่เท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เข้าไปใช้งานอาคารแห่งนี้ คนในจังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียง หรือแม้กระทั่งต่างภูมิภาคที่อยากเปลี่ยนบรรยกาศในการใช้ความคิด ไม่ยึดติดทำเลคุ้นเคยก็ได้สิทธิ์เท่าเทียมกัน ไม่จำกัดว่าจะต้องมีอาชีพเป็นสถาปนิก หรือมัณฑนากรเท่านั้น อาคารแห่งนี้ยังเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของบ้านหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจงานดีไซน์ได้มาเก็บเกี่ยวสิ่งดี ๆ ได้อย่างไม่เคอะเขิน

Versatility มิติของการเชื่อมโยงของคนกลุ่มหนึ่งไปอีกกลุ่มหนึ่ง การเชื่อมโยงเหล่านั้นทำให้มนุษย์เกิดการพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์ไปได้อีกไกลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

Originality จุดเริ่มต้นของการคิดค้น และสร้างสรรชิ้นงาน

Aesthetics สุนทรียภาพของการใช้ชีวิตที่ดีในทุกๆ วัน

VOA SPACEพื้นที่ใช้งานหลักของอาคารแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ เริ่มจากชั้น 1 ที่ VELCOME HALL (เวล’คัม ฮอล) พื้นที่นอกอาคารที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างอาคาร ซึ่งทำหน้าที่เสมือนจุดเริ่มต้น, จุดรวมพล และจุดนัดพบของนักสร้าง หรือ Creators ทั้งหลาย ซึ่งมีขั้นบันไดที่ได้แรงบันดาลใจจากภูเขา พื้นผิวสีขาวอมเทาที่มองเพียงผิวเผินอาจคิดว่าเป็นอาคารสไตล์ลอฟท์ที่มีพื้นผิวเป็นซีเมนต์ แต่ในความจริงแล้วขั้นบันไดเล่นระดับนี้เป็นพื้นผิวกระเบื้องนำเข้าจาก อิตาลีทั้งสิ้น เพราะการใช้วัสดุทดแทนวัสดุธรรมชาติ แต่สามารถทนทานต่อแดด ลม ฝน และไม่ต้องคลือบผิวหรือบำรุงรักษาแต่อย่างใด ทำให้งานสถาปัตกรรมสวยงามคงทน ไม่สึกกร่อน ซีดจาง

VOA SPACEถัดมาคือโถงขนาดใหญ่ใจกลางอาคาร หรือ VIVE ATRIUM (วิฟว เอ’เรียม) จุดแถลงข่าวที่ได้รับการออกแบบและจัดวางเลย์เอาต์ใหม่ให้มีจังหวะการเล่นระดับ เพื่อเพิ่มขีดจำกัดด้านการใช้งานให้มีความหลากหลาย และสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทุกๆ พื้นที่ในแต่ละชั้น รวมไปถึงโซนด้านหล้งที่เรียกกันว่า VAS WING (วาส วิง) Exclusive Selected by VOA SPACE ที่รวบรวมตัวอย่างวัสดุกรุผิวที่คัดสรรไว้มากมาย

VOA SPACEต่อมาคือโซน GEOLUXE® Presents “UNVEIL” หรือส่วนจัดแสดง UNVEIL (อันเวล’) ซึ่งเป็นหินไพโรลิธิคที่มีเอกลักษณ์ความงามดุจดั่งหินอ่อนธรรมชาติ มาพร้อมคุณสมบัติที่เหนือกว่าวัสดุหินอ่อนและหินเทียมทั่วไป ซึ่งเกิดจากเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงที่ผ่านการจดสิทธิบัตร GeoMimicry® technology นวัตกรรมแห่งเดียวในโลกจาก GEOLUXE® (จิ โอ ลุค) ที่เกิดจากการจำลองการเกิดของหินจากธรรมชาติ คัดสรรลวดลายที่ดีที่สุดของเหมืองต่างๆ ผ่านการออกแบบประติมากรรมของสถาปนิกและนักออกแบบระดับโลกชาวญี่ปุ่นอย่าง Naoto Fukasawa ที่ได้นำไปจัดแสดงภายในงาน Milan Fuori Salone 2016 ณ ประเทศอิตาลีมาแล้ว

VOA SPACEในชั้นเดียวกันนี้ยังมี CLASS CAFE ที่สุดของร้านกาแฟในภาคอีสาน ที่นำกาแฟเกรดพรีเมียมและเมล็ดกาแฟจากทั่วทุกมุมโลก เช่น เคนยา ปานามา กัวเตมาลา หรือ บราซิล มาเบลนด์เป็นรสชาติเฉพาะตัวให้คอกาแฟตัวยงมานั่งชิมและดูบาริสต้าชงกาแฟกลิ่นละมุนอย่างใกล้ชิด

VOA SPACEขยับขึ้นมาที่ชั้น 2 เริ่มต้นด้วย VISE STATION (ไวสฺ สเตชั่น) สร้างสรรค์จากแนวคิดเรื่อง CREATIVITY ที่เกิดขึ้นได้ไม่ยาก เป็นพื้นที่ซึ่งออกแบบตามทฤษฏีด้านจิตวิทยาของการทำงานที่ต้องการข้อสรุป นอกจากนี้ยังมี BIG FORMAT TILE กระเบิ้องแผ่นใหญ่นำเข้าจากอิตาลี ที่สามารถเปลี่ยนห้องน้ำธรรมดา ให้เป็น ห้องน้ำที่หรูหราได้ไม่ยาก

VOA SPACEVOA SPACEถัดมาคือ VOA PATH (วีโอเอ พาท) ทางเดินที่เชื่อมต่อความคิดและ จินตนาการ ปลดปล่อยสมองให้เป็นอิสระ และ เดินอย่างไร้จุดหมาย ซึ่งก็ไม่ได้เดินตรงเพียงอย่างเดียว ยังเนรมิต SPIRAL STAIR เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการเดินมาสัมผัสความรู้สึกการได้ลองเดินวน มอง space ด้านบน และล่างที่เรากำลังจะไปได้

VOA SPACEเรียกได้ว่า VOA SPACE ทั้งนำเสนอคุณค่าของอาคารเก่าที่รื้อฟื้นกลับมาใหม่อย่าง “สร้างสรรค์” ซึ่งไม่แน่ว่าเมื่อได้มาเยี่ยมชมหรือใช้งานอาคารแห่งนี้ ก็อาจจะมีความคิดอยากกลับไปสร้างสรรค์ บางสิ่งบางอย่างด้วยตัวคุณเองบ้างก็เป็นได้ และยังเป็นสถานที่สำหรับนักคิด นักสร้างที่วสามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ซึ่งสามารถเรียกได้เต็มปากว่า “โครงการสร้างสรรค์เพื่อนักสร้างสรรค์” อย่างแท้จริง

VOA SPACE

Facebook: https://www.facebook.com/voaspace
Location: https://goo.gl/maps/LprkBmx9dL72