HAOMA แหล่งหล่อเลี้ยงชีวิต ที่ไม่ปล่อยให้เหลือเศษอาหารแม้แต่เสี้ยว

ย่านทองหล่อที่เต็มไปด้วยร้านอาหารทั้งไทยและเทศ HAOMA เป็นอีก ร้านอาหารสีเขียว หนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากเมนูอาหารที่จัดวางอย่างมีศิลปะแล้ว การตกแต่งร้านก็น่าสนใจไม้แพ้กัน ซึ่งทางร้านมีเป้าหมายที่ต้องการพุ่งชนให้ได้ คือการเป็นร้านอาหารที่ช่วยลดปริมาณ Carbon Footprint ภายในอีก 1 ปีข้างหน้า

เรื่องเมนูและรสชาติอาหารที่นี่ ไม่ต้องห่วงเพราะได้ “เชฟดีเค” หรือ เชฟ Deepanker Khosla เชฟสัญชาติอินเดีย ที่ควบตำแหน่งเจ้าของร้านและเชฟใหญ่ที่ผ่านการทำงานในร้านอาหารเครือโรงแรม Starwood มาแล้ว ก่อนหันมาเปิดร้าน Charcoal  Tandoor Grill & Mixology ร้านอาหารเพื่อสุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก และเพิ่มทางเลือกให้กับเหล่านักชิมด้วย ร้านอาหารสีเขียว อย่าง  HAOMA โอเอซิสสีเขียวขนาดย่อมของย่าน

ร้านอาหารสีเขียว ร้านอาหารสีเขียว

บรรยากาศในร้านตกแต่งด้วยต้นไม้กว่า 5000 ต้นเพื่อให้ที่นี่ได้เป็นที่คืนออกซิเจนดีๆให้กับเมือง รวมถึงนักชิมได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวจากต้นไม้น้อยใหญ่ และพืชผักสมุนไพรนานาชนิดที่ทางร้านปลูกขึ้นเอง ในกระบะปลูกด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ อควาโปนิกส์ และดินออแกนิค เพื่อให้ได้ผักสด ปลอดสารไปปรุงอาหารตามคอนเส็ปต์ของร้านที่ว่า

“WE GROW WHAT WE COOK,WE COOK WHAT WE LOVE”

ร้านอาหารสีเขียว
ท่อนไม้น้อยใหญ่ที่บรรจงเรียงอย่างเป็นระเบียบนี้ คือการนำต้นไม้เดิมในพื้นที่ที่ถูกโค่นออก มาตัดเป็นท่อนๆแล้วนำมาประดับตกแต่ง เพื่อไม่ให้เป็นการสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์
ร้านอาหารสีเขียว
เลือกสรรไม้หมอนรถไฟท่อนหนาหนัก ที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้วมาประดับตกแต่งบาร์เครื่องดื่ม ให้ได้ลุคอบอุ่น น่าค้นหา เข้ากันดีกับเครื่องดื่มกลมกล่อมหลากรสชาติ ที่ใช้วัตถุดิบแบบโฮมเมดทั้งหมด

พื้นที่ภายในร้านแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆคือพื้นที่ด้านในที่สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของเหล่าเชฟขณะปรุงอาหาร พื้นที่ด้านนอกภายใต้ต้นมะม่วงเก่าแก่กว่า 40 ปีที่เปรียบเสมือนศูนย์รวมใจของร้าน และสุดท้ายคือพื้นที่ด้านหลังท่ามกลางกระบะปลูกผัก โดยนำที่ใช้ในการรดนี้เกิดจากการนำน้ำเสียของร้านผ่านกระบวนการบำบัด จนสะอาดไม่มีสารตกค้าง ถึงขนาดที่สามารถใช้เลี้ยงปลาได้เลยทีเดียว

ภายใต้หน้าตาอาหารสุดประณีตเหล่านี้ ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังอัดแน่นไปด้วยแนวคิด Zero Waste ในทุกอณู…ที่เชฟดีเคและผู้ออกแบบพยายามสอดแทรกเข้าไปในการตกแต่งร้าน

ร้านอาหารสีเขียว ร้านอาหารสีเขียว ร้านอาหารสีเขียว

หลังจากเชฟดีเคพาเราเดินชมร้านเพื่อดูกระบวนการต่างๆ เราก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ในเมื่อชูแนวความคิดหลักเรื่อง Zero Waste แล้วก็ต้องแทบจะไม่เหลือขยะในระบบหมุนเวียนนี้เลย  แล้วเศษอาหารที่เหลือทางร้านมีการจัดการอย่างไร ??

เราจึงถูกนำไปที่บ้านหลังข้างเคียง ซึ่งก็คือบ้านของเชฟนั่นเอง แล้วก็ได้พบกับถังหมักเศษอาหารที่เหลือน้อยมาก แต่ก็ยังถูกนำมาหมักจนเป็นปุ๋ย แล้วหมุนเวียนนำกลับไปปลูกต้นไม้ในร้านอีกทีนั่นเอง

ร้านอาหารสีเขียว

ร้านอาหารสีเขียว ร้านอาหารสีเขียว

เรียกได้ว่าเป็นร้านอาหารที่มีวงจรความยั่งยืนอย่างเต็มรูปแบบจริงๆ แม้กระทั่งที่ปลูกต้นไม้ยังใช้ถังสีที่ใช้หมดแล้วตอนรีโนเวทร้าน หรือของตกแต่งจานอาหารที่เห็น บางส่วนก็มาจากเปลือกพืชที่ปอกแล้วนำไปประยุกต์ รวมถึงการเตรียมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ พลังงาสะอาดไว้ใช้ในร้านอีกด้วย

เตือนไว้ก่อนว่าหากคุณไม่รีบไปลองรับประทาน อาจพลาดเมนูเด็ดของเซตนี้ไปเลยก็ได้ เพราะที่นี่เชฟดีเคจะทำการเปลี่ยนเมนูใหม่ยกเซตทุกๆ 4 เดือน มาร้านนี้นอกจากได้ลิ้มรสเมนูแสนอร่อยแล้ว คุณยังจะได้ช่วยลด Cabon Footprint และส่งต่อแนวความคิดดีๆอย่างแน่นอน

 

อ่านต่อ คาเฟ่สีเขียว ช่วยเยียวยา


เรื่อง        woofverine

ภาพ        Anupong C.