kalm

KALM BANGSEAN HOTEL โรงแรมสุดเท่ด้วยกล่องสีเทาวางสับหว่างหันหน้าออกสู่ทะเล

kalm
kalm

KALM BANGSEAN HOTEL โรงแรมสุดเท่ด้วยกล่องสีเทาวางสับหว่างหันหน้าออกสู่ทะเล – หากใครเคยได้ไปเยือนบางแสน จังหวัดชลบุรี คงจะเคยได้ยินชื่อ “หาดวอนนภา” ซึ่งอยู่ติดกับหาดบางแสนถัดลงมาทางทิศใต้ ชายหาดแห่งนี้มีบรรยากาศแตกต่างจากหาดบางแสนที่คึกคักอย่างสิ้นเชิง ด้วยความที่มีหน้าหาดแคบและมีต้นมะพร้าวทอดยาวตลอดแนวทางเดินริมทะเล กับภาพผู้คนนั่งปิกนิกเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ไม่พลุกพล่าน จึงสามารถสัมผัสกับความงามของท้องทะเลที่แสนเงียบสงบ ดึงดูดใจให้ใครหลายคนไม่พลาดมาเยี่ยมเยือน

บรรยากาศที่สุขสงบเหมาะแก่การพักผ่อนนี้ ทำให้คุณเจน - คงศักดิ์ คุณจักร์ ตัดสินใจเปลี่ยนที่ดินเดิมของครอบครัวให้กลายเป็นโรงแรมหลังใหม่ในชื่อ KALM BANGSEAN HOTEL ลงทุนเติมความฝันด้วยหวังว่าจะสามารถสร้างชื่อหาดวอนนภาให้กลายเป็นจุดหมายใหม่ของบางแสนในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่มีทะเลสวยไม่ต่างจากที่ท่องเที่ยวแห่งอื่น ๆ ในจังหวัดใกล้เคียง

 

KALM BANGSEAN HOTEL
ภาพรวมของอาคารเมื่อมองจากถนนจะเห็นได้ชัดถึงแนวคิดที่สถาปนิกเลือกหันแต่ละยูนิตออกสู่วิวทะเล เพื่อให้สัมพันธ์กับความโค้งของชายหาด โดยให้อีกฝั่งของอาคารเป็นส่วนใช้งานอื่น ๆ และกั้นขอบเขตด้วยกำแพงสูง

 

ที่นี่มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบซึ่งสะท้อนสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์นสุดทันสมัย มีห้องพักรวม 21 ห้อง พื้นที่ใช้สอยรวม 1,965 ตารางเมตร เดิมมีข้อจำกัดเรื่องลักษณะที่ดินที่มีหน้าแคบแต่ลึก แต่ คุณโอ๊ต - นันทพล จั่นเงิน สถาปนิกของโครงการ บอกว่าไม่เป็นอุปสรรคแม้แต่น้อย โดยเขาได้เล่าขั้นตอนการออกแบบและการเปลี่ยนจุดด้อยเป็นจุดเด่นให้ฟังว่า

“เนื่องจากที่ดินมีลักษณะหน้าแคบแต่ลึก เราจึงออกแบบให้ห้องพัก 15 ยูนิตหันหน้าออกสู่ท้องทะเล ส่วนอีก 6 ยูนิตออกแบบให้อยู่ลึกเข้าไปในที่ดิน โดยเปิดมุมมองให้สัมผัสกับวิวสระว่ายน้ำ และยังคงมองเห็นทะเลได้เช่นกันจึงไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดบรรยากาศสวย ๆ”

 

KALM BANGSEAN HOTEL
ออกแบบให้ล็อบบี้ของโรงแรมโปร่งโล่ง เพื่อให้สามารถรับลมทะเลได้เต็มที่และช่วยประหยัดพลังงาน เมื่อเดินไปสู่พื้นที่พักคอยจะพบสวนสีเขียวทอดยาวดูสบายตา

 

KALM BANGSEAN HOTEL
โถงทางเดินกึ่งกลางแจ้ง ใช้วัสดุที่เรียบง่ายทนทานอย่างปูนเปลือย เข้ากันกับโครงสร้างคอนกรีตที่ดูแข็งแรงทนทานแทบทุกส่วน ผนังตรงโถงบันไดทำช่องแสงกรุกระจกให้แสงผ่านช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้โถงทางเดินได้ดี ส่วนผนังฝั่งตรงข้ามประยุกต์ใช้แผ่นพื้นสำเร็จรูปมาติดตั้งเป็นผนัง เข้ากันดีกับการตกแต่งส่วนอื่น

 

ส่วนอีกหนึ่งความพิเศษที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ แนวคิดของเจ้าของโรงแรม ในเชิงธุรกิจคนส่วนใหญ่อาจให้ความสำคัญกับจำนวนห้องพักเป็นอันดับหนึ่งเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากที่สุด แต่คุณเจนกลับมีมุมมองต่างออกไป เขาไม่ได้คำนึงถึงจำนวนห้อง แต่ต้องการเน้นคุณภาพและสร้างความประทับใจสูงสุดให้แก่แขกผู้เข้าพัก ด้วยการเน้นให้ห้องพักแต่ละยูนิตมีฟังก์ชันที่ครบครัน รวมทั้งสามารถชมวิวสัมผัสกลิ่นอายทะเลสวย ๆ ได้อย่างเต็มอิ่ม เป็นโจทย์ให้คุณโอ๊ตนำไปใช้ในการออกแบบ จากที่เคยตั้งใจจะให้เป็นอาคารสี่เหลี่ยมธรรมดาหันหน้าออกสู่ทะเลตรง ๆ เหมือนโรงแรมติดทะเลทั่วไป

เขาได้เล่าวิธีปรับการทำงานใหม่ว่า “แทนที่เราจะออกแบบโรงแรมเหมือนตึกแถว แล้วทำเพียงแค่ติดฟาซาดหรือเปลือกอาคาร แต่เนื่องจากเราต้องให้ความสำคัญกับการจัดการยูนิตและพื้นที่ภายในเพื่อให้สามารถตอบโจทย์การพักผ่อนได้อย่างดีที่สุด จึงกลายเป็นที่มาของแนวคิดการออกแบบอาคารให้มีรูปลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ต้องพึ่งพาวิธีหรือการออกแบบซับซ้อนอื่นใดเพิ่มเติม เพราะพื้นที่ภายในเป็นตัวกำหนดสถาปัตยกรรมภายนอกโดยอัตโนมัติ”

ห้องพักแต่ละยูนิตจึงได้รับการออกแบบให้เอียงทำมุมตามแนวโค้งหันหน้าออกสู่ทะเลเพื่อเปิดรับวิวทิวทัศน์ในองศาต่าง ๆ กัน โดยห้องพักแต่ละชั้นมีลักษณะสับหว่างเหลื่อมซ้อนกัน พร้อมมีมุมระเบียงส่วนตัวที่กว้างขวางผู้เข้าพักสามารถมองเห็นวิวทะเลได้แบบไม่ซ้ำกันผ่านหน้าต่างที่ราวกับเป็นกรอบรูปศิลปะจากธรรมชาติสลับสับเปลี่ยนแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลาและตามจุดที่แต่ละคนมองเห็น

การวางรูปแบบห้องให้ดูสลับซับซ้อน ประกอบกับลักษณะที่เป็นกล่องคอนกรีตยื่นซึ่งไม่มีเสารองรับ ให้ภาพที่น่าสนใจและกลายเป็นภาพจำของสถาปัตยกรรมชิ้นใหม่ กลายเป็นเอกลักษณ์ของโรงแรมที่ไม่ได้พบเห็นบ่อยนัก

 

KALM BANGSEAN HOTEL
ภายในห้องพักตกแต่งด้วยโทนสีเทาและขาว ตัดด้วยพื้นลายไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้มเป็นธรรมชาติ ให้อารมณ์สงบ ถ่อมตน ไม่แย่งความน่าสนใจจากทิวทัศน์ของท้องทะเลภายนอก

 

KALM BANGSEAN HOTEL
กล่องสี่เหลี่ยมสีเทาวางสับหว่างหันหน้าออกสู่ทะเล 1 กล่องบรรจุห้องพักอาศัย 1 ห้อง ที่ว่างระหว่างแต่ละกล่องใช้เป็นพื้นที่ระเบียง ซึ่งเป็นความตั้งใจของสถาปนิกที่ต้องการให้แต่ละห้องมีระเบียงที่กว้างขวางใช้พักผ่อนได้จริง

 

KALM BANGSEAN HOTEL
บรรยากาศยามค่ำคืน แสงสว่างที่ส่องผ่านผนังกระจกบานใหญ่ช่วยขับเน้นเส้นสายของโครงสร้างให้ยิ่งเด่นชัดขึ้น สะท้อนแนวคิดของโรงแรมเรื่องการจัดการพื้นที่ภายใน ก่อให้เกิดภาพลักษณ์อาคารที่แสนโดดเด่น

KALM BANGSEAN HOTEL เป็นส่วนหนึ่งใน 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS หนังสือ 100 BEST DESIGN SERIES ฉบับที่ 2 ที่รวบรวมไอเดียที่พักไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรมเอาไว้แบบเต็มอิ่ม พบกับ 100 ที่พักดีไซน์เด็ด พร้อมคู่มือการออกแบบโรงแรมในฝันของคุณได้แล้ววันนี้ทุกแผงหนังสือ ราคา 495 บาท 

100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS

100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS วางแผงแล้วจ้า! พบกับหนังสือรวบรวมโรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรม 100 แห่ง แบ่งเป็น45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลสุดกะทัดรัดแต่พื้นที่ส่วนกลางจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ หรือรีสอร์ตขนาดเล็ก พร้อมอัดแน่นด้วยเนื้อหาชวนรู้ทั้งคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็กเพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจพบกันได้แล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ และร้านนายอินทร์ทุกสาขา พิเศษ ลด 15% เหลือ 421 บาท จากปกติ 495 บาท เฉพาะในงานบ้านและสวนแฟร์ 2019 เท่านั้น! 18-27 ตุลาคมนี้ 9.30 – 21.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี #100BestDesignSmallHotels

Posted by room magazine on Thursday, October 17, 2019

เลขที่ 6 ซอย 10 ถนนบางแสนสาย 1 ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองฯ จังหวัดชลบุรี
โทร. 0-3838-3250 www.facebook.com/kalmbangsaen

ออกแบบ : คุณนันทพล จั่นเงิน
วิศวกรรมโครงสร้าง และงานระบบ : บริษัทเซริ จำกัด
เรื่อง : Korakada
ภาพ : ศุภกร, ธนกิตติ์ คำอ่อน