5 บูติกโฮเทลมีดีไซน์ที่ควรติดอยู่ในเช็คลิสต์ทริปเมืองจีน

MUJI HOTEL เซินเจิ้น ประเทศจีน

อีกหนึ่งความแตกต่างอย่างลงตัวกับ “MUJI HOTEL เรียบ ง่าย สไตล์มินิมัล” ณ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่ในย่าน New UpperHills ที่มีความหลากหลายในการใช้งานของพื้นที่ รายล้อมไปด้วยย่านพาณิชยกรรมที่กำลังจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนทางธุรกิจของเมืองที่มีความโดดเด่น และเจริญเติบโตอย่างพุ่งทะยานในอีก 30 ปีข้างหน้า

MUJI HOTEL SHENZHEN จะเป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่ให้บริการบนพื้นฐานของความสะดวกสบาย และรองรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างมากที่เมืองแห่งศักยภาพแห่งนี้

โรงแรมแห่งนี้ไม่มีชั้น 1…MUJI HOTEL ประกอบด้วยชั้น 2 ถึงชั้น 6 โดยมีห้องพักรวมทั้งหมด 79 ห้องภายใต้การออกแบบโดยนำรูปแบบสถาปัตยกรรมจีนดั้งเดิม (Traditional Chinese) ที่นำเสาและผนังของบ้านจีนโบราณมาใช้ในการตกแต่งภายใน รวมถึงพื้นที่คอร์ทกลาง อีกทั้งเปิดพื้นที่ MUJI Store ภายในโรงแรมเพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้แก่บรรดาผู้ใช้งาน พร้อมทั้งโซนต่างๆที่รองรับการใช้งานในสไตล์เรียบง่าย มินิมัลอย่าง MUJI Diner, MUJI BOOKS, Small-Scale Gym, MUJI Store เป็นต้น

อ่านต่อคลิก: http://www.baanlaesuan.com/92393/design/muji-hotel-shenzhen/
ไปดูห้องพักแขกของ MUJI HOTEL คลิก


เครดิตรูปภาพ: MUJI


Alila Yangshuo โรงแรมรีโนเวตระดับ 5 ดาวแห่งเมืองหยางโจว มรดกทางสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์แห่งกุ้ยหลิน เมืองสวรรค์บนดินของนักท่องเที่ยว

โรงแรมสุดหรูสไตล์ลักชัวรี่ บนดินแดนที่มีทัศนียภาพที่ราบสูงอันสวยงามและแม่น้ำลี่เจียงที่ไหลคดโค้ง ประหนึ่งฉากในหนังจีนกำลังภายใน อีกหนึ่งประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด…โรงแรม Alila Yangshuo แห่งนี้เดิมเป็นโรงงานน้ำตาลเก่าในนิคมโรงงานยุค 1920 ที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง จึงได้ทำการรีโนเวตใหม่ให้กลายเป็นโรงแรมดีไซน์สวยที่มาพร้อมแนวความคิดร่วมระหว่างวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและศิลปะท้องถิ่น ผสมผสานกับการออกแบบสมัยร่วมสมัยสไตล์โมเดิร์นแบบ Brutalist คือการเปิดเหลี่ยมมุมของรูปทรงเรขาคณิตในทางสายตาให้เกิดสุนทรียะและความสบายตามากยิ่งขึ้น

สถาปัตยกรรมอาคารแห่งนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักคือโรงงานเก่าที่ถูกปรับปรุงให้เป็นส่วนบริการของโรงแรม และอาคารอื่นๆโดยรอบแปลงโฉมให้เป็นห้องพักที่ตกแต่งสวยงามในแบบเรียบง่ายทันสมัย รองรับแขกผู้เข้าพักได้กว่า 100 คน

ภายในจัดแสดงผลงานของศิลปิน Liu Chuan Hung กว่า 200 ผลงานประดับประดาตามพื้นที่ต่างๆภายในเพื่อสร้างความสวยงามและประสบการณ์ที่แตกต่างของแขกผู้เข้าพัก รวมถึงใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ เช่น ผนังก่ออิฐโปร่งฝีมือช่างท้องถิ่นที่มองทะลุผ่านเห็นวิวทิวเขาสูงสวยงามเบื้องหลัง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ส่วนต่างๆที่ถูกออกแบบรองรับกิจกรรมของแขกผู้เข้าพักอย่างสวยงาม ได้แก่ The 1969 Bar, ร้านอาหาร The Sugarhous, แกลเลอรี่, สปา, ร้านค้าและห้องสมุด เป็นต้น

ดูอาคารรีโนเวตอื่นๆ คลิก: http://www.baanlaesuan.com/87517/design/mixed-use-space/

ออกแบบ: Dong Gong แห่ง Vector Architects
ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน: Ju Bin แห่ง Horizontal Space Design
เครดิตรูปภาพ : dezeen, gessato, Alila Yangshuo


Xiezuo Hutong Capsule Hotel

โรงแรมแคปซูลในย่าน old town เสน่ห์ของความโบราณผสมผสานความร่วมสมัย ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ภายใต้แนวคิดการนำวัฒนธรรม Beijing Hutong มาผสมผสานในการออกแบบสถาปัตยกรรม อาคารโรงแรมแบ่งเป็น 2 ฝั่งเชื่อมต่อกันด้วยคอร์ทยาร์ด ฝั่งซ้ายเป็นส่วนต้อนรับ ฝั่งขวาเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนอ่านหนังสือ (indoor audio-visual reading area) เปิดรับสู่คอร์ทกลางที่ประดับประดาด้วยเสาสีขาว กับผนังอิฐแก้วรับแสงส่องสว่างได้ดีทั้งในตอนกลางวันและกลางคืน

โดดเด่นด้วยสเปซ half outdoor พื้นที่นั่งเล่นที่เชื่อมต่อระหว่างคอร์ทด้านหน้าและหลัง จุดรวมตัวของแขกผู้มาเยือน และเจ้าบ้านภายในพื้นที่ทางเดินปูพื้นอิฐสีเทา ตกแต่งด้วยสตรีทเฟอร์นิเจอร์ และหน้าต่างกระจกบานใหญ่แบบ floor-to-ceiling กับหลังคากระจก skylight เพื่อให้มองเห็นวิวที่สวยงามด้านนอกได้ นอกจากนี้ยังมีสวนด้านหลังที่เชื่อมต่อไปยังชั้น 2 ซึ่งเป็นระเบียงชั้นหลังคาเอ๊าต์ดอร์ ประดับที่นั่งใต้ต้นไม้ใหญ่

ภายในห้องพักผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เข้ากับรูปแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ภายใต้บรรยากาศบ้านจีนโบราณตกแต่งด้วยไม้ ผนังสีขาว โชว์โครงสร้างหลังคา ที่มาพร้อมฟังก์ชัน smart biker และ smart laundry drying equipment

ออกแบบ: B.L.U.E. Architecture Studio
เครดิตรูปภาพ: Ruijing Photo


เรื่อง: Bundaree D.