5 บูติกโฮเทลมีดีไซน์ที่ควรติดอยู่ในเช็คลิสต์ทริปเมืองจีน

ในปัจจุบันการท่องเที่ยวประเทศจีน เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมร่วมสมัยอีกทั้ง โรงแรมดีไซน์สวย ที่รอให้คุณไปสัมผัสพร้อมได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างและบริการที่น่าประทับใจ room ขอพาไปดู 5 บูติกโฮเทลดีไซน์สวยที่เหมาะแก่การเก็บเป็นเช็คลิสต์ในทริปของคุณ

Springingstream Guesthouse เส้นสายของธรรมชาติที่ขนานไปกับผืนหลังคาเกสต์เฮ้าส์

บ้านพักหลังนี้ตั้งอยู่ในหุบเขาแห่งไร่ชาและป่าไผ่ รายล้อมไปด้วยภูเขาและทัศนียภาพทางธรรมชาติงดงามราวกับภาพวาดที่หมู่บ้าน Chi Xi จังหวัด Fujian ประเทศจีน โดดเด่นด้วยโครงสร้างอาคารและการเลือกใช้วัสดุดั้งเดิมกับงานออกแบบแปลงโฉมบ้านที่ถูกทิ้งร้างแห่งนี้ในกลายเป็นเกสต์เฮ้าส์ภายใต้การรีโนเวตอาคารเก่าเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

อาคารสองชั้นแห่งนี้ได้รับการบูรณะอีกครั้งและแบ่งอาคารออกเป็น 2 ส่วนเชื่อมด้วยพื้นที่ส่วนกลางซึ่งเป็นคอกแกะเดิม โดยเก็บรักษาโครงสร้างอาคารเดิมไว้ให้มากที่สุดทั้งโครงสร้างไม้ หิน และวัสดุท้องถิ่นอื่นๆของตัวอาคารที่มีเทคนิคการก่อสร้างเดิมของการเข้าร่องและเดือย (Mortise-and-tenon structure) และการเข้าวงกบของประตูหน้าต่าง นอกจากนี้ยังออกแบบให้อาคารมีหลังคากระเบื้องโค้งคลื่นขนานไปเส้นสายของภูเขาที่มีลำธารตัดผ่านซึ่งเป็นฉากหลังของบ้านแห่งนี้ โดยแรงบันดาลใจทั้งหมดของการออกแบบบ้านหลังนี้เกิดจากสภาพแวดล้อมและธรรมชาติที่รายล้อม สะท้อนผ่านโครงสร้างหลังคาโค้งที่ต่อเติมจากส่วนเติม อีกทั้งสเปซภายในที่ยังคงขนาดความสูงและผังอาคารเดิมเพื่อคงไว้ซึ่งโครงสร้างผนังก่ออิฐ ตลอดจนโครงสร้างไม้ ประตูและหน้าต่างที่คงไว้ตามแบบของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม

พื้นที่ภายในประกอบด้วย 2 ห้องนอนโครงสร้างไม้กับผนังสีขาวและช่องเปิดบานกระจกใหญ่ พื้นที่ส่วนกลางที่ปรับปรุงจากผังอาคารและฟังก์ชันเดิมที่มีโถงกลาง (Lounge area) เป็นตัวเชื่อมสเปซห้องภายระหว่างสู่ห้องครัวสู่ห้องน้ำชาแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์กับหน้าต่างบานเกล็ดแบบโบราณ ตกแต่งด้วยพื้นปูนฉาบตัดด้วยเส้นทองแดง (Poured-concrete floor) และเลือกโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับพื้นที่อาคารเดิมเพื่อสร้างบรรยากาศให้อบอุ่นและร่วมสมัย

ออกแบบ: WEI Architects
เครดิตรูปภาพ: dezeen


Sunyata Hotel โรงแรมบูติคกับโอเอซิสที่ซ่อนตัวอยู่ภายใน

โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ dali old town ประเทศจีน โดดเด่นด้วยคอร์ทยาร์ดแบบหยินหยางที่มีความสวยงามภายใต้บริบทและเงื่อนไขของสถาปัตยกรรมกับพื้นที่ทำงานในอาคารเพียง 390 ตร.ม. และไม่มีทัศนียภาพที่สวยงามภายนอกจึงออกแบบโรงแรมให้มีจุดโฟกัสที่พื้นที่ส่วนกลางภายใน ในรูปแบบของ hidden garden ที่ซ่อนอยู่อยู่ในอาคารที่มีผิวเป็น rusticated stones ซึ่งคอร์ทยาร์ดนี้นอกจากจะสร้างความน่าสนใจแล้วยังใช้เป็นพื้นที่ต้อนรับแขกที่มีบรรยากาศสงบ ห้อมล้อมด้วยกำแพงสีเทาอ่อน และปลูกต้นไม้ประดับซึ่งใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งของสถาปัตยกรรม โดยให้แสงธรรมชาติผ่านเข้ามาสู่สเปซเพื่อให้เกิดเงาตกกระทบสะท้อนบริเวณบ่อน้ำส่วนกลางอีกด้วย

ออกแบบ: zhaoyang architects
เครดิตรูปภาพ: jonathan leijonhufvud

ไปดูอีก 2 โรงแรม คลิกเลย