VH6 HOUSE บ้านไม้โมเดิร์นที่เชื่อมโยงบ้านเก่าเข้ากับบ้านใหม่

ด้วยความที่เป็นบ้านเก่าและสร้างมานานแล้ว ฟังก์ชันเดิมที่ติดมากับบ้านส่วนใหญ่จึงไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้ เนื่องจากต้องการสร้างบ้านสำหรับสมาชิกในครอบครัว 4 คน อีกทั้งลูกทั้งสองคนก็ยังเล็ก ผู้ออกแบบจึงปรับเปลี่ยนฟังก์ชันภายในบ้านใหม่ทั้งหมดภายใต้ธีมที่เน้นความรู้สึกสบาย เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง เนื่องจากผู้ออกแบบต้องการให้บ้านรู้สึกอบอุ่นเป็นมิตร และช่วยลดทอนความแข็งของโครงสร้างคอนกรีตให้เบาลง

บ้านไม้โมเดิร์น

บ้านไม้โมเดิร์น

แบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็นชั้น 1 ซึ่งมีพื้นที่สองฝั่ง คือ ฝั่งซ้ายมือ (มองจากหน้าบ้านเข้าไป) สำหรับเป็นพื้นที่พักผ่อนเล่นดนตรีของลูก ๆ ส่วนฝั่งขวาออกแบบให้เป็นแบบโอเพ่นแปลน รวมฟังก์ชันส่วนรับประทานอาหารและครัวเข้าด้วยกันความพิเศษของพื้นที่นี้คือการตั้งใจให้ผนังครัวกลายเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงบ้าน เพื่อช่วยเพิ่มขนาดพื้นที่ให้ฟังก์ชันส่วนนี้ อีกทั้งยังทำระเบียงรอบ ๆ เพื่อตอบโจทย์ของเจ้าของบ้านที่ชอบนั่งพักผ่อนริมระเบียงได้เป็นอย่างดี

ส่วนพื้นที่ชั้น 2 ออกแบบไว้สำหรับเป็นห้องนอนขนาดใหญ่ของเจ้าของบ้านที่สามารถเปิดประตูออกไปชมวิวนอกบ้านได้ ส่วนผนังห้องก็ทำเป็นประตูบานเลื่อนกรุกระจกใส สามารถเชื่อมพื้นที่ห้องนอนเข้ากับโถงทางเดินชั้น 2 ของบ้านให้เป็นพื้นที่เดียวกัน ส่วนชั้น 3 เป็นห้องนอนของลูก มีความพิเศษอยู่ตรงที่มีบันไดวนเชื่อมต่อไปยังชั้น 4 ซึ่งเป็นห้องใต้หลังคาที่ออกแบบไว้ให้กลายเป็นห้องของเล่นสำหรับเด็ก

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องนอน

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องนอน

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องนอน

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องน้ำ

// เราต้องการเชื่อมโยงภายใน และภายนอก
ให้ผู้ใช้พื้นที่รู้สึกถึงความต่อเนื่อง // 

 

จากแนวคิดนี้ ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้ไม้มาเป็นวัสดุหลักภายในด้วย เพื่อช่วยบอกเล่าเรื่องราวของบ้าน ตั้งแต่เรื่องของความคุ้นชินในวัสดุไม้ของชาวเอเชีย ความอบอุ่นของบรรยากาศจากผิวสัมผัสและสีสันของไม้ ไปจนถึงการแก้ปัญหาของบ้านหลังเก่าด้วยการออกแบบ โดยมีไม้ตามเข้ามาเป็นพระเอกอยู่ในทุก ๆ รายละเอียด ชวนให้เราหวนคิดถึงความ “ผูกพัน” ในการนำไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ “บ้าน” และ “วิถีชีวิต” ตลอดมา

ออกแบบ : IDEE ARCHITECTS


อ่านต่อ บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น

บ้านไม้โมเดิร์น


เรื่อง : Ektida N.

ภาพ : Trieu Chien for IDEE ARCHITECTS