VH6 HOUSE บ้านไม้โมเดิร์นที่เชื่อมโยงบ้านเก่าเข้ากับบ้านใหม่


DESIGNER DIRECTORY :

ออกแบบ : IDEE ARCHITECTS


ฮานอย เมืองใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม หนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของใครหลายคน ด้วยเสน่ห์ทางวัฒนธรรม อาหารการกิน รวมถึงบรรยากาศที่คล้ายคลึงกับประเทศไทย จึงไม่แปลกใจที่เราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะ

บ้านไม้โมเดิร์น ที่ผ่านการออกแบบจากสถาปนิกเวียดนามรุ่นใหม่ดูเข้าถึงง่ายและคุ้นเคย ซึ่งมีปัจจัยมาจากสภาพอากาศแบบร้อนชื้นไม่ต่างจากบ้านเรา งานออกแบบส่วนใหญ่ของที่นี่จึงเน้นฟังก์ชันที่ช่วยให้บ้านไม่ร้อน ไปจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีความผูกพันกับวิถีชีวิตมายาวนานอย่าง“ไม้”หลอมรวมเข้ากับงานออกแบบที่ร่วมสมัยมากขึ้น

เช่นเดียวกับบ้านหลังสวยที่เราจะพามารู้จักหลังนี้ ซึ่งเป็นฝีมือของบริษัทสถาปนิกสัญชาติเวียดนาม IDEE ARCHITECTS กับบ้านที่มีชื่อเรียกว่า VH6 HOUSE บ้านไม้โมเดิร์น ขนาด 3 ชั้นบนพื้นที่ใช้สอยกว่า 350 ตารางเมตร ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อเปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นความท้าทาย ตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างแตกต่างและน่าสนใจ

บ้านไม้โมเดิร์น

VH6 HOUSE คือบ้านหลังเก่าที่สร้างมานานแล้ว การออกแบบบ้านครั้งนี้จึงมีลักษณะเป็นการรีโนเวต เบื้องต้นผู้ออกแบบจำเป็นต้องตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดเสียก่อนเพื่อความปลอดภัย เมื่อพบว่าโครงสร้างทั่วไปซึ่งเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กยังแข็งแรงอยู่ จึงตัดสินใจออกแบบโดยเปลี่ยนโครงสร้างของบ้านบางส่วนด้วยการเจาะช่องเปิด และปรับเปลี่ยนหลังคาบางตำแหน่งเพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงเจาะพื้นบริเวณชั้น 2 และ 3 บางส่วนให้เกิดดับเบิ้ลสเปชช่วยลดความอึดอัดและเพิ่มการระบายความร้อนของบ้านให้ดียิ่งขึ้น

บ้านไม้โมเดิร์น

ความท้าทายต่อมาคือเรื่องของตำแหน่งที่ตั้งของบ้าน เพราะตัวบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศที่จะได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์ตลอดช่วงบ่ายถึงเย็น อีกทั้งเจ้าบ้านยังอยากมีไลฟ์สไตล์ใช้งานพื้นที่ระเบียงเพื่อการพักผ่อน ผู้ออกแบบจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการออกแบบฟาซาดอาคารให้มีลักษณะเป็นบานเฟี้ยมขนาดใหญ่เปิด - ปิดได้ ทำขึ้นจากไม้เทียมจึงหมดปัญหาเรื่องการยืด - หดของเนื้อไม้ เหมาะกับการใช้งานภายนอก เมื่อนำมากรุเป็นระแนงแนวตั้งแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้บ้านดูสูงแล้ว ยังช่วยดึงสัดส่วนของอาคารให้ภาพรวมมีความสมดุลกัน ที่สำคัญคือเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่ตั้งของบ้านไม่ได้อยู่ในเขตชุมชน ผู้ออกแบบจึงออกแบบให้บานเฟี้ยมเหล่านี้เป็นเสมือนตัวแทนของการติดตั้งเหล็กดัด ใช้เป็นเกราะช่วยห่อหุ้มบ้านไว้อีกชั้นหนึ่ง

บ้านไม้โมเดิร์น

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร

บ้านไม้โมเดิร์น ห้องนั่งเล่น

บ้านไม้โมเดิร์น

บ้านไม้โมเดิร์น บันได

ชมพื้นที่ในบ้านต่อ คลิก