Baanlaesuan LONDONER เยี่ยมบ้านสวยของสถาปนิกไทยในอังกฤษ

บ้านและสวนเดินทางมาประเทศอังกฤษในช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นประจำเกือบทุกปี เพื่อมาเยี่ยมชมและเก็บภาพงาน RHS Chelsea Flower Show

แต่มาลอนดอนทั้งที เราถือโอกาสเยี่ยมชมบ้านสวยๆในเมืองนี้ด้วย วันแรกที่เรามาถึงเราก็มาเยี่ยมบ้านหลักเล็กแต่บรรยากาศอบอุ่นของ คุณดอย ธันดร ประกอบผล สถาปนิกหนุ่มที่ทำงานอยู่ในสำนักงานสถาปนิกระดับต้นๆของโลก Foster + Partners

หลังจากทำงานมาหลายปี ย้ายบ้านมาหลายแห่ง เมื่อสองปีก่อนเขาก็ได้ซื้อบ้านเก่าในย่าน Herne Hill ซึ่งคุณดอยสามารถใช้จักรยานไปทำงานทุกวันได้

ตึกทาวน์เฮาส์นี้มี 5ชั้น (นับชั้นใต้ดินและใต้หลังคา) บ้านคุณดอยอยู่ที่ชั้น 4 และชั้นใต้หลังคา คุณดอยตัดสินใจรื้อผนังภายในออกเกือบทั้งหมด เพื่อให้บ้านดูไม่คับแคบ และใช้เคาเตอร์ครัวมาเป็นตัวเชื่อมระหว่าง พื้นที่ทำอาหารและบริเวณนั่งเล่น

ห้องนอนและห้องน้ำอยู่ที่ชั้นใต้หลังคา ซึ่งมีสกายไลท์ส่องสว่างจนสามารถปลูกต้นไม้ในบ้านได้ การตกแต่งจะเน้นของลอยตัวที่ดูโปร่งตา ด้วยสีขาว สีไม้ธรรมชาติ และสีเขียวของใบไม้

การแต่งบ้านแบบเปิดโล่งแบบนี้หลายคนอาจจะกลัวว่าอยู่ไปแล้วจะรกง่าย แต่คุณดอยมีเคล็ดลับของเขา นั่นคือเขาจะไม่เอางานกลับมาทำที่บ้านเลย


ติดตามชมบ้านหลังนี้แบบเต็มๆ และรายงานต่างๆจากทริปนี้ได้ ทางนิตยสารบ้านและสวนเร็วๆนี้


อ่านเพิ่มเติม

The World’s Greatest Glasshouse ที่เราไม่ควรพลาด

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่