บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โซฟาดีไซน์ร่วมสมัย แรงบันดาลใจจากการนั่งพื้นแบบไทย

อัฑฒ์ สุพรชัย นักออกแบบอิสระที่ทำงานให้กับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของไทยหลากหลายแบรนด์ เจ้าของผลงาน Kiri โซฟาดีไซน์ ร่วมสมัยที่ได้รับรางวัล Furniture Design Award (FDA) จากสิงคโปร์ในปี 2017 ภายใต้การผลิตของแบรนด์ Mobella อีกหนึ่งผลงานที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้วิถีชีวิตแบบร่วมสมัยได้อย่างน่าสนใจ

อัฑฒ์ สุพรชัย นักออกแบบอิสระ

โซฟาดีไซน์

ผมสนใจการนั่งพื้นของคนไทย รู้สึกว่าการนั่งพื้นคุยกันนั้นดูเป็นมิตร มีความเป็นกันเอง เลยพยายามดึงบรรยากาศเหล่านี้เข้ามาในการออกแบบคอลเล็คชั่นนี้ นอกจากนี้ ผมสนใจหมอนสามเหลี่ยมหรือหมอนขิด ซึ่งเป็นเหมือนนวัตกรรมดั้งเดิมที่คนไทยคิดมาสำหรับการนั่งพื้นโดยเฉพาะ จึงเลือกใช้หมอนสามเหลี่ยมเป็นจุดศูนย์กลาง แล้วออกแบบบริบทรอบๆ มัน KIRI จึงไม่ใช่แค่ที่นั่งชุดหนึ่ง แต่เป็นการสร้าง Living Scape หรือขอบเขตการใช้ชีวิตขึ้นมาใหม่”

โซฟาดีไซน์

“ผมเปรียบบริบทของทั้งคอลเล็คชั่นเหมือนภูมิทัศน์ของภาคอีสาน หมอนสามเหลี่ยมคือภูเขา เป็นที่มาของชื่อคอลเล็คชั่น “คีรี (Kiri)” ตัวเบาะนั่งบุให้พื้นผิวเป็นคลื่นระนาด เปรียบได้กับที่ราบ และแหล่งน้ำ โดยแต่ละองค์ประกอบสามารถใช้งานแบบแยกส่วนกัน เช่น หมอนสามเหลี่ยมที่สองขนาด สำหรับการนั่งในท่าทางที่แตกต่างกัน เบาะนั่งแยกจากตัวตั่งใช้นั่งบนพื้นในจุดอื่นๆ ได้ มันจึงเหมือนเป็นการออกแบบพื้นที่ห้องนั่งเล่นมากกว่า การออกแบบโซฟา”

ในคอลเล็คชั่นประกอบด้วยโซฟาตัวยาว และตั่งขนาดเล็ก ซึ่งสามารถประกอบใช้งานได้ในรูปแบบต่างๆ เหมาะกับทั้งพื้นที่นั่งเล่น และรับประทานอาหาร โครงสร้างตั่งทำจากไม้โอ๊ค บุผ้าชนิดไม่ซับน้ำจึงสามารถใช้งานกึ่งเอ้าต์ดอร์ได้ ซึ่งดูตอบรับกับการใช้งานในสถาปัตยกรรมแบบทรอปิคัลที่เปิดโล่งแบบชานบ้านเรือนไทยโบราณ เห็นได้ชัดว่า แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไป แต่รูปแบบการใช้ชีวิตแบบไทยก็ยังคงตอบโจทย์ เพียงแต่ได้รับการปรับรูปลักษณ์ให้ร่วมสมัยมากขึ้น

โซฟาดีไซน์

“สำหรับผม เฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ต่างจากเสื้อผ้า แม้ฟังก์ชั่นของเก้าอี้จะนั่งสบายมาเป็นร้อยปีแล้ว แต่เราคงไม่อยากใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ กับคนอื่น หรือไม่อยากให้ทุกคนใส่เสื้อเหมือนกันหมด ดังนั้นบางทีเฟอร์นิเจอร์จึงไม่ใช่แค่เรื่องของฟังก์ชั่น แต่เป็นเรื่องของพฤติกรรม รสนิยม ความรู้สึก  การที่มีเฟอร์นิเจอร์ในแต่ละที่ ก็ทำให้สภาพแวดล้อมนั้นๆ เปลี่ยนไปด้วย ทุกห้าสิบปี ทุกร้อยปี พฤติกรรมคนจะเปลี่ยนไป แม้แต่สัดส่วนของคนยังเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นเฟอร์นิเจอร์จึงต้องพัฒนาตามความเปลี่ยนแปลงนี้”

โซฟาดีไซน์

รุ่น: Kiri Collection

ออกแบบโดย: อัฑฒ์ สุพรชัย

แบรนด์: Mobella

ติดต่อ: www.mobella.co.th โทร. 02 045 3300

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

keyboard_arrow_up