บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้วงกลม การเกิดซ้ำในสิ่งใหม่ของงานดีไซน์

การไร้จุดจบของเส้นวงกลม และปรัชญาเซนตามคติความเชื่อในวิถีอันเรียบง่าย ศิลปะจากปลายพู่กันเกิดเป็นวงล้อที่หมุนเวียนไม่รู้จบ เส้นสายบรรจบกันครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เมื่อวงล้อที่หมุนเวียนเกิดเส้นตัดผ่านเป็น “การเกิดซ้ำในสิ่งใหม่” ในความจำเจที่ไม่มีสูญสิ้น เกิดเป็น Enso Chair เก้าอี้ที่เกิดจากเส้นวงกลม

เก้าอี้วงกลม
คุณนรุตม์ ปิติทรงสวัสดิ์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Flo Furniture

เก้าอี้วงกลม

การทิ้งสิ่งเดิมของคุณนรุตม์ ปิติทรงสวัสดิ์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Flo Furniture ผู้ออกแบบ Enso Chair ที่เรียกได้ว่าเป็นการเติบโตอีกขึ้นอีกขั้นของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์มินิมัลที่ต่อยอดจากวิทยานิพนธ์ตอนจบการศึกษา ผสมกับธุรกิจของครอบครัวที่คลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก จากโรงงานรับผลิตเฟอร์นิเจอร์สู่รูปแบบของงานออกแบบที่เป็นจุดกำเนิดของแบรนด์ Flo Furniture ที่น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่ไม่น้อยทีเดียว แต่เมื่อทำสิ่งเดิมซ้ำๆ ดีไซเนอร์หนุ่มได้ตัดสินใจออกไปเรียนรู้อีกขั้นของงานออกแบบและได้แรงบันดาลใจในการสร้างเก้าอี้ตัวนี้

เก้าอี้ enso chair

“Enso มาจากภาษาญี่ปุ่นครับ หมายถึงเส้นวงกลม ไอเดียเริ่มขึ้นเมื่อตอนที่ผมไปเรียนด้านดีไซน์เพิ่มที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ก่อนนะครับเฟอร์นิเจอร์ของผมส่วนใหญ่จะออกแบบจากตรรกะ มีเส้นที่เป็นฟอร์มของมันชัดๆ เรียบง่าย น้ำหนักคือพอดี ให้ความสำคัญของเหตุผล ทุกอย่างมีที่มาที่ไป เน้นการสื่อสารตามความจริง มีเส้นตรงโค้งไม่เยอะ ให้สอดคล้องกับทักษะของโรงงานอุตสาหกรรมด้วย แต่เมื่อได้เรียนรู้ตามแนวคิดด้านการออกแบบของชาติตะวันตก ทักษะด้านความรู้สึก เรื่องอีโมชั่นเป็นสิ่งที่เขาสอน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมไม่ได้ให้ความสำคัญมากมายมาก่อน แต่ที่นี่ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มาก เก้าอี้ตัวนี้จึงเป็นเหมือนตัวแรกๆ ที่ผมออกแบบให้สื่อสารในด้านความรู้สึก มองแล้วมีแรงกระทบต่อสายตา มีความฉับพลัน เมื่อตั้งในมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน Enso จะสื่อสารอารมณ์ด้วยตัวของมันเองอย่างชัดเจน”

ความเรียบนิ่งอันเกิดจากแนวคิดปรัชญาพุทธศาสนา และลัทธิเซน ยังคงอบอบอวลอยู่ในงานดีไซน์ชิ้นนี้ไม่ทิ้งคาเร็กเตอร์เดิมของแบรนด์ที่สื่อถึงเรียบง่ายทันสมัย เส้นวงกลมที่เป็นฟอร์มหลักผ่าครึ่งด้วยเบาะนั่งรับกันในองศาที่พอเหมาะ รูปร่างโปร่งเบาเคลื่อนย้ายได้ง่าย หากตั้งในห้องนั่งเล่นความโดดเด่นนั้นมีพอตัว

แม้มีหลายล้านคำตอบจากคำถามที่ว่าทำไมดีไซเนอร์ยังคงต้องออกแบบเก้าอี้ ดีไซเนอร์บอกเล่าในมุมมองที่ว่า “ตอนนี้เก้าอี้กลายเป็นของจำเป็น เราจะทำอย่างไรให้เก้าอี้ที่เราออกแบบเป็นเก้าอี้ที่ดีขึ้นมากกว่าการนั่งหาคำตอบว่าทำไมจึงต้องออกแบบเก้าอี้ ในเมื่อบริบททางสังคมได้เปลี่ยนไปในทุกๆ วัน ”


รุ่น: Enso Chair

ออกแบบโดย: นรุตม์ ปิติทรงสวัสดิ์

แบรนด์/ผู้ผลิต: Flo Furniture

ติดต่อ: www.flofurniture.com  โทร.088 220 8611

ชมคลิปเพิ่มเติม

 


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up