บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
เก้าอี้ไม้สาน

สานขัด..ไม่ขัดใจ ด้วยเก้าอี้ไม้สาน ถอดประกอบได้

เก้าอี้ไม้สาน
เก้าอี้ไม้สาน

เก้าอี้ไม้สาน Gom หรือ ก้อม ตัวนี้มาจากภาษาเหนือ ลักษณะของก้อมคือม้านั่งตัวเล็กๆ ที่ใช้สอยภายในบ้าน ฟังก์ชันหลักคือใช้สำหรับนั่งซักผ้ากลางแจ้ง

รูปทรงง่ายๆ มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นบวกกับความคุ้นเคยคุ้นตาแต่บางครั้งหลายคนก็หลงลืมไป กลายมาเป็นส่วนประกอบสำคัญที่รวมกันเป็น เก้าอี้ไม้สาน ตัวนี้ ซึ่งดีไซเนอร์ทั้งสองคือ คุณชญานิน ศักดิกุล และคุณณัฐดนัย ศิริบงกช เล่าถึงแนวความคิดได้อย่างน่าสนใจ

เก้าอี้ไม้สาน
คุณชญานิน ศักดิกุล และคุณณัฐดนัย ศิริบงกช ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Hari Ora

“ เก้าอี้ไม้ ตัวนี้เกิดจากการคลี่คลายฟอร์ม ซึ่งเราเลือกถอดฟอร์มลายสานของเครื่องจักสานอย่างตะกร้าที่เคยเห็นกัน ลายสานแบบนี้เรียกว่า “ลายขัด” มันสามารถประกอบร่างและทรงตัวได้ในตัวมันเอง Gom จึงเป็นการสานขัดกันไปมาของวัตถุ 4 ชิ้นมาประกอบเป็นเก้าอี้ตัวใหญ่ 1 ตัว แต่เมื่อถอดชิ้นส่วนทั้ง 4 ออกจากกันก็สามารถใช้งานเป็นม้านั่งเดี่ยวๆ ได้ สำหรับใช้ในกรณีที่มีแขกมีเพื่อนมาที่บ้านจำนวนมากจนมีที่นั่งไม่เพียงพอ”

เก้าอี้ไม้สาน

เก้าอี้ไม้สาน

“ผมมองว่าการออกแบบเก้าอี้มันเป็นความท้าทายแบบหนึ่ง เก้าอี้แต่ละตัวก็ใช้งานในคนละแบบ อย่าง Gom ก็ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการอยู่อาศัยแบบแบบคนสมัยใหม่ในเมืองที่ไม่ได้มีพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ก็มีไลฟ์สไตล์ที่ต้องพบปะเพื่อนฝูง รูปแบบการใช้งานก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยด้วย การทำอย่างไรให้เก้าอี้ที่เราออกแบบสามารถตอบความต้องการของคนในช่วงนั้นยุคนั้น ทั้งการใช้งานที่เหมาะสมและความสวยงามตรงตามไลฟ์สไตล์และกิจกรรมในบริบทที่เปลี่ยน ซึ่งเก้าอี้แบบเก่าไม่สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องมีสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองทั้งหมดที่กล่าวมา” ดีไซเนอร์กล่าวทิ้งท้าย

รุ่น: Gom

ออกแบบโดย: ชญานิน ศักดิกุล และณัฐดนัย ศิริบงกช

แบรนด์/ผู้ผลิต: Hari Ora

ติดต่อ: www.hariora-living.com โทร. 097 248 1805

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up