บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้หวาย ที่น่าตกหลุมรัก

Cane คือ เก้าอี้หวาย คอลเลคชั่นที่กำลังมาแรงของแบรนด์ Podium ซึ่งออกแบบโดย Atelier2+ บริษัทออกแบบรุ่นใหม่ที่มีรางวัลด้านการออกแบบระดับสากลเป็นเครื่องการันตีในความคิดสร้างสรรค์

เก้าอี้หวาย
วรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ นักออกแบบจาก Atelier2+

เก้าอี้หวาย 

“เราทำงานในหลากหลายรูปแบบ หลายสเกล ตั้งแต่งานสถาปัตยกรรม งานอินทีเรีย งานโปรดักส์ไปจนถึงงานศิลปะ อย่างตัวผมเองเรียนด้านอินทีเรียดีไซน์มา แล้วไปเรียนต่อด้านสถาปัตยกรรมและเฟอร์นิเจอร์ ส่วนคุณอดา ดีไซน์พาร์ทเนอร์ของผมก็เรียนจบด้านอินทีเรียร์แล้วไปสนใจเรียนต่อด้านการออกแบบสิ่งทอ ดังนั้นงานของเราจะมีคาแรกเตอร์บางอย่างที่คาบเกี่ยวกันระหว่างหลากหลายสาขาวิชาชีพ เวลาเราออกแบบเฟอร์นิเจอร์เราก็จะมีความสนใจในแง่สถาปัตยกรรมหรืองานศิลปะเข้ามาผสมผสานด้วย จึงเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของเราแตกต่าง”

ด้วยวัสดุที่ดูคุ้นเคย ในรูปลักษณ์สะดุดตา ทำให้เฟอร์นิเจอร์ในคอลเลคชั่นนี้ ไม่ว่าใครก็ตกหลุมรักด้วยไม่ยาก  “เก้าอี้ในคอลเลคชั่น Cane ทั้งหมดจะใช้วัสดุหวายเป็นหลัก เนื่องจากโรงงานผู้ผลิตอยู่แถวชลบุรี ในย่านนั้นมีทั้งนิคมอุตสาหกรรม และแหล่งงานจักสาน ความตั้งใจแรกของเราจึงอยากผสานกลิ่นอายของงานอุตสาหกรรม และงานคราฟต์เข้าด้วยกัน”

เก้าอี้หวาย

“ผมสนใจศึกษาที่มาที่ไปของเฟอร์นิเจอร์หวาย เราพบว่ายุคโคโลเนียล เป็นยุคทองเฟอร์นิเจอร์หวาย เพราะช่วงนั้นมีชาติตะวันตกเข้ามาในเอเชียอาคเนย์มากมาย และเดิมทีบ้านเมืองเราก็ไม่ได้มีวัฒนธรรมในการใช้เฟอร์นิเจอร์มาก่อน แต่ได้รับอิทธิพลมาจากฝั่งตะวันตก ซึ่งบ้านเมืองเขาจะใช้เฟอร์นิเจอร์บุผ้าเพื่อความอบอุ่น แต่พอมาอยู่ในบ้านเราที่สภาพอากาศร้อน เขาเลยต้องเปลี่ยนวัสดุเป็นหวาย ซึ่งเป็นวัสดุที่มีมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี จึงเกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบที่น่าสนใจ”

“คอลเลคชั่นนี้เราพยายามใช้เส้นสายที่สะท้อนถึงเฟอร์นิเจอร์ในยุคโคโลเนียล และทดลองใช้สีสันให้เป็นอีกจุดเด่นหนึ่ง จะเห็นได้ว่ามีสีให้เลือกหลากหลาย นอกเหนือจากสีไม้ธรรมชาติ เราพยายามเลือกโทนสีที่สะท้อนความเป็นเอเชีย มีความเป็นสไตล์ทรอปิคัล เช่น สีเขียว สีเทอร์ราคอตต้า โดยโครงสร้างเก้าอี้เลือกไม้แอชเป็นหลัก เพราะเวลาทำสี แล้วเห็นลายไม้ชัดเจนดี”

“ผมเชื่อว่าเก้าอี้เป็นตัวแทนของยุคสมัยหนึ่งๆ อาจจะไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะในด้านการใช้งาน แต่เป็นการสะท้อนวัฒนธรรมการออกแบบร่วมสมัย เราไม่ได้ต้องการเก้าอี้ฟังก์ชันใหม่มากขึ้น แต่เราอาจต้องการพูดถึงวัฒนธรรมยุคนั้นๆ มากกว่า อย่างเก้าอี้ตัวนี้มีความผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันตก และตะวันออก แสดงให้เห็นว่ายุคปัจจุบัน เรายอมรับการหลอมรวมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย มากกว่าจะแบ่งแยกวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่ง”

 

รุ่น: Cane Lounge Chair

ออกแบบโดย: วรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ และอดา จิระกรานนท์ จาก Atelier2+

แบรนด์/ผู้ผลิต: Podium

ติดต่อ: www.podium.co.th โทร. 091 889 9667

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up