ขับรถปลอดภัย

3 หนุ่มรุ่นใหม่แนะเคล็ดลับขับรถให้ปลอดภัยทุกเส้นทาง ด้วย Guardian นวัตกรรมสุดไฮเทค ป้องกันการหลับในจากออสเตรเลีย

ขับรถปลอดภัย
ขับรถปลอดภัย

เชื่อหรือไม่ว่า การหลับในเป็นสถิติของการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ถึงร้อยละ 4.6 ของอุบัติเหตุทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมเพื่อลดการความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ด้วย Guardian (การ์เดียน) นวัตกรรมป้องกันการหลับในจากออสเตรเลีย

เทคโนโลยีป้องกันอาการหลับใน ละสายตา และอุบัติเหตุแบบเรียลไทม์ ที่ได้รับความไว้วางใจและนิยมใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งจากบริษัทขนส่งทั่วโลก รวมถึงรสบัส รถตู้สาธารณะ ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางไกลเป็นประจำ รวมทั้ง 3 เซเลบริตี้หนุ่ม ได้แก่ ศิรเดช โทณวณิก, กมลสุทธิ์ ทัพพะรังสี และ ดิฐวัฒน์ อิสสระ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของชีวิตหลังพวงมาลัย ร่วมแบ่งปันเคล็ดลับการเดินทางด้วยรถยนต์อย่างปลอดภัย โดยมี Guardian (การ์เดียน) เป็นผู้ช่วยสำคัญในทุกการเดินทางที่เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน และป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

ศิรเดช โทณวณิก

ขับรถปลอดภัย

หนุ่มนักธุรกิจไฟแรงที่แต่ละวันเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ตั้งแต่เช้าจรดค่ำเล่าถึงไลฟ์สไตล์ในการใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันของตัวเอง ที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการเดินทางด้วยรถยนต์อย่างปลอดภัย ว่า “ในแต่ละวันผมมีภารกิจค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องงาน และส่วนตัว ทำให้มีเวลาพักผ่อนค่อนข้างน้อย อย่างเมื่อ 2 ปีที่แล้วช่วงนั้นทั้งเรียนปริญญาโท และทำงานหนักด้วย เรียกได้ว่าในหนึ่งวันนอนน้อยมากจนเคยวูบหลับระหว่างขับรถหลายครั้ง เคยขับรถไปกับครอบครัวแล้วเผลอหลับในแล้วก็ตื่นแต่ไม่มีใครรู้ แต่เราเองตกใจมากโชคดีที่ไม่ประสบอุบัติเหตุ พอกลับมาคิดก็รู้สึกว่ามันอันตรายมาก คงจะดีถ้ามีผู้ช่วยหรืออะไรที่สามารถช่วยเราได้ในเรื่องการหลับใน จึงเป็นเหตุผลที่ตัดสินใจมีผู้ช่วยขับรถ ซึ่งผมก็มีเกณฑ์ในการเลือกผู้ช่วยขับรถในแบบของตัวเอง อย่างต้องรู้จักเส้นทางต่าง ๆ รวมทั้งสามารถเข้าใจภาษาอังกฤษได้บ้าง โดยเฉพาะเวลาคุยไลน์ ที่ผมมักใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพราะไม่ชำนาญภาษาไทย รวมทั้งรู้จักใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเวลาจะไปที่ไหน ผมก็จะส่งลิงค์ไปให้เขาเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อน เพื่อจะได้เตรียมศึกษาเส้นทางต่างๆไว้

“นอกจากนี้เรื่องความปลอดภัย ก็เป็นสิ่งสำคัญ มีทักษะในการขับรถที่ดี ไม่ขับรถเร็ว หรือขับรถน่าหวาดเสียวจนเกินไป ถ้าต้องเดินทางด้วยรถยนต์ในระยะทางไกล ๆ ก่อนเดินทางก็จะให้ผู้ช่วยขับรถตรวจเช็คสภาพรถและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คนขับและผู้โดยสารปลอดภัยจากการหลับใน รวมทั้งการมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย อย่างการ์เดียนซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ในการป้องกันการหลับใน ที่ตรวจจับใบหน้า และวัดระดับการละสายตาจากถนน ด้วย IN-Cab sensors ที่สามารถตรวจจับการหลับตา หากเกิน 1.5 วินาที รวมทั้งจับการเคลื่อนไหวของใบหน้า ในกรณีที่คนขับไม่มองถนนเกิน 4 วินาที ซึ่งเป็นจำนวนวินาทีที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่า จะทำให้เกิดความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุมาเป็นผู้ช่วยที่คอยระมัดระวังในอีกระดับ ก็ทำให้เราอุ่นใจ ช่วยทำให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดฝันและอะไรก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งนวัตกรรมใหม่ ๆเหล่านี้ ก็ช่วยทำให้มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนมากขึ้นด้วย”

กมลสุทธิ์ ทัพพะรังสี คุณพ่อลูกสองที่รักการเดินทางท่องเที่ยว

ขับรถปลอดภัยขับรถปลอดภัย

ผู้ชื่นชอบการขับรถไปพักผ่อนต่างจังหวัดเป็นประจำในวันหยุดสุดสัปดาห์ เผยการเตรียมตัวก่อนการเดินทาง ที่ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของทุกชีวิตในรถยนต์ ว่า “ปกติวันทำงานจันทร์ – ศุกร์ จะมีผู้ช่วยขับรถ เพราะบางทีทำงานเหนื่อยจัดๆ แค่ช่วงติดไฟแดง หลับไปเลยก็มี บางทีไฟเขียวนานแล้ว รถคันหลังต้องบีบแตรไล่ เรียกว่ามีรถคันข้างหลังมาช่วยปลุกก็เคยมีมาแล้ว แต่ถ้าวันหยุดผมจะชอบขับไปเที่ยวเองกับครอบครัว อย่างเวลาไปเที่ยวใกล้ ๆ กรุงเทพฯ เช่น หัวหิน พัทยา ก็จะขับเองตลอด แต่ก่อนจะเดินทางไกล ก็จะตรวจเช็คความพร้อมของเครื่องยนต์ และลมยางเป็นอันดับแรก น้ำมันต้องเต็มถังเสมอ ที่สำคัญก่อนขับรถไกลๆ ก็ต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมขนมขบเคี้ยว น้ำดื่มให้พร้อม รวมถึงเพลงที่ฟังในรถที่มีส่วนช่วยให้เพลิดเพลิน และไม่ง่วงเวลาขับรถ แม้ว่าบางครั้งอาจจะมีเผลอง่วงบ้าง ส่วนใหญ่ถ้าง่วงไม่มาก ก็จะเอาผ้าชุบน้ำเช็ดหน้าเช็ดตาบ้าง แต่ถ้าง่วงมากทนไม่ไหว ก็ต้องแวะพักงีบตามปั๊มก่อน “สำหรับคนที่ชอบขับรถเองอย่างผม โดยเฉพาะขับรถไกล ๆ ไปต่างจังหวัด ซึ่งรถส่วนใหญ่ใช้ความเร็วสูง ทำให้เกิดอุบัติเหตุค่อนข้างง่าย ถ้าเราไม่ระมัดระวังให้มาก เพราะอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นเมื่อเราใช้ความเร็วสูง ถ้าเกิดเราประมาท หรือหลับในขึ้นมา บางทีง่วงแล้วฝืนขับ หรือมึน ๆแล้วก็ยังฝืนขับ ซึ่งเหล่านี้อันตรายอย่างมาก การมีนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างการ์เดียน ที่มีเทคโนโลยีตรวจจับการหลับตา รวมทั้งมีระบบการแจ้งเตือน ทั้งเสียงเตือน และสั่นเบาะแบบเรียลไทม์ มาช่วยเตือนก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้นับเป็นเรื่องที่ดี และสามารถบรรเทาอุบัติเหตุได้เยอะ รวมทั้งปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัวที่โดยสารรถไปกับเราด้วย”

ดิฐวัฒน์ อิสสระ นักธุรกิจเรียลเอสเตท

ที่ต้องเดินทางขึ้นล่องกรุงเทพฯ และต่างหวัดเป็นประจำ บวกกับความที่เป็นคนไม่ชอบขับรถระยะทางไกล รวมทั้งเคยมีประสบการณ์หลับในสมัยเดินทางไปเที่ยวสหรัฐอเมริกากับครอบครัว จึงทำให้เขาเลือกที่จะมีผู้ช่วยขับรถ มากกว่าเป็นขับรถด้วยตัวเอง “ตอนนั้นน่าจะเจ็ทแล็กด้วยพอลงจากเครื่องบินก็ตรงดิ่งไปขี่ม้าซึ่งได้จองล่วงหน้าไว้แล้ว คิดว่าไม่เกินสองทุ่มก็คงเสร็จ แต่ก็ล่วงเลยมาจนเที่ยงคืน แล้วก็ต้องขับข้ามมาอีกเมืองเพื่อไปโรงแรมที่พัก เผลอหลับไปวูบหนึ่ง ดีว่าถนนโล่ง แต่ก็มีเหวด้านข้าง ซึ่งน่ากลัวพอสมควร ตอนนั้นเลยต้องตบหน้าเรียกสติตัวเอง ซึ่งวันนั้นก็รู้ว่าตัวเองฝืนขับทั้งที่เพลียมากเพราะคิดว่าเป็นระยะทางไม่ไกลมาก อีกนิดเดียวจะถึงแล้วทำให้รู้เลยว่า ถ้าร่างกายไม่ไหว ยังไงก็ต้องพักงีบสักนิด เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เร็วมากโดยที่เราไม่คาดคิดเพียงแค่แว่บเดียวเท่านั้นเอง“ ดังนั้นการมีผู้ช่วยขับรถที่ผมค่อนข้างเลือกสรร ทั้งเรื่องอายุที่ต้องไม่มากเกินไปนัก มีสุขภาพแข็งแรง รวมทั้งมีไหวพริบในการจดจำเส้นทางต่าง ๆ ได้ดีแล้ว ที่สำคัญคือ ต้องเป็นคนที่ไม่ละเลยเรื่องการเช็คความพร้อมขอรถยนต์เป็นประจำสม่ำเสมอ บวกกับการมีผู้ช่วยอย่างการ์เดียน นวัตกรรมป้องกันการหลับใน มาเป็นผู้ช่วยให้กับผู้ช่วยขับรถให้ปลอดภัยขึ้นอีกระดับก็ทำให้รู้สึกสบายใจ และปลอดภัยทุกครั้งที่ต้องเดินทางไกลด้วยรถยนต์ เปรียบเหมือนเวลาเรานั่งรถแล้วคาดเข็มขัดนิรภัย ที่ช่วยให้ชีวิตปลอดภัยจากอุบัติเหตุ แต่การ์เดียนถือเป็นเซฟตี้ชั้นที่สองทำให้ปลอดภัยจากการหลับใน ที่อาจเกิดขึ้นจากความไม่พร้อมของคนขับรถได้ด้วย”

Guardian (การ์เดียน) นวัตกรรมป้องกันการหลับในจากออสเตรเลีย มีคุณสมบัติอันโดดเด่นของซอฟแวร์ Seeing Machines ที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทโดยเฉพาะ ในการตรวจจับใบหน้า และวัดระดับการปิดสายตา เพื่อป้องกันภาวะหลับในขณะขับรถ ซึ่งระบบสามารถตรวจพบเหตุการณ์ด้วย IN-Cab sensors เกิดเหตุการณ์ขึ้นจะมีการเสียงเตือนภายในห้องโดยสาร และการสั่นเตือนเบาะที่นั่ง เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่กลับมามีสมาธิบนท้องถนน จากนั้นคลิปวิดิโอที่บันทึกเหตุการณ์ไว้จะถูกส่งไปยังศูนย์ Guardian 24 ชม. ในทันที เพื่อรายงานข้อมูลให้ทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเหตุดังกล่าว เอาใจรักคนเทคโนโลยี ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน และป้องกันเหตุไม่คาดฝัน ด้วย Guardian (การ์เดียน) ผู้ช่วยใหม่สำหรับรถยนต์ และคนที่คุณรัก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.guardiansystem.in.th

ขับรถปลอดภัย (Guardian)

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

บริษัท เดอะ ไฮป์ โปรเจค (ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์)
อรุโณทัย แก้วอุบล 086-362-4842 , สามสรา เอี่ยมเอกดุลย์ 089-811-2111