บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
เก้าอี้ไม้

เก้าอี้นั่งสมาธิ

เก้าอี้ไม้
เก้าอี้ไม้

ด้วยประสบการณ์และความช่ำชองด้านงานไม้ที่สั่งสมมาจากการทำงานให้กับแบรนด์ Pana Objects ที่ คุณรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และสมาชิกคนสำคัญในกลุ่ม Issaraphap เก้าอี้นั่งสมาธิ

ปัจจุบัน คุณรัฐธีร์ สวมหมวกเป็น Senior Product Designer ที่ Atelier2+ อีกหนึ่งใบ ได้ออกแบบ เก้าอี้นั่งสมาธิ Sora ตัวนี้ขึ้น โดยอยู่ภายใต้แบรนด์ SATAWAT Design ของตัวเขาเอง พร้อมกับส่งเข้าประกวดในเวทีระดับนานาชาติจนสามารถคว้ารางวัลที่ 3 มาครองจากงาน IFDA 2017 ที่เมือง Asahikawa ประเทศญี่ปุ่น

เก้าอี้ไม้

“งานนี้ท้าทายความสามารถอยู่พอสมควร เพราะมี Naoto Fukasawa ทำหน้าที่เป็นกรรมการ และเป็นงานประกวดที่มีมานานกว่า 30 ปี จริง ๆ เก้าอี้ตัวนี้เริ่มมาจากผมทำใช้เองในออฟฟิศก่อน ด้วยความที่เราออกแบบเฟอร์นิเจอร์มาพักใหญ่แล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยได้ออกแบบของเล็ก ๆ ใช้เลย พอทำงานในออฟฟิศเวลาเครียดผมจะชอบออกไปนั่งมองท้องฟ้า ความรู้สึกมันคล้ายกับการนั่งสมาธิ ก็เลยลองหาดูว่าจริง ๆ แล้วเรามีเก้าอี้เกี่ยวกับการนั่งสมาธิใช้หรือเปล่า ซึ่งมันก็มีอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่คนทั่วไปเห็นคือมันมีฟังก์ชันที่เป็นมากกว่าแค่หนึ่งชิ้นในบ้าน ผมจึงอยากออกแบบเก้าอี้นั่งสมาธิที่มีฟังก์ชันกึ่งงานประติมากรรมขึ้นมาสักตัว สามารถใช้เป็นประติมากรรมตกแต่งบ้านได้ในตัว

เก้าอี้นั่งสมาธิ (เก้าอี้ไม้)

เก้าอี้นั่งสมาธิ (เก้าอี้ไม้)

“โดยส่วนตัวมองว่าการที่นักออกแบบยังคงพัฒนาเก้าอี้ใหม่ ๆ ขึ้นมา อาจมีเหตุผลมาจากเรื่องของระบบอุตสาหกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือแบรนด์ต่าง ๆ ต้องการสินค้าใหม่ ๆ มาวางจำหน่ายตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด นักออกแบบจึงเป็นเหมือนกลไกหนึ่งในภาคอุตสาหกรรม โดยพื้นฐานของนักออกแบบก็คงอยากออกแบบเก้าอี้สักตัวอยู่แล้ว ฟังก์ชันอาจไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่การเลือกใช้วัสดุใหม่ ๆ ที่ทำให้สวยขึ้น หรือแทรกเรื่องราวและความหมายบางอย่างที่ไม่อยู่ในระบบอุตสาหกรรมลงไป ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ชิ้นงานดูโดดเด่นไม่เหมือนใคร

เก้าอี้ไม้

“อย่างเก้าอี้นั่งสมาธิแม้จะมีใช้กันอยู่แล้ว พร้อมกับฟังก์ชันที่ไม่ได้ต่างไปจากเดิม แต่ตัวผมกลับมองว่านอกจากมือถือกับเสื้อผ้า เก้าอี้ก็เป็นของที่อยู่ติดตัวเราตลอดเวลา เก้าอี้อาจไม่ได้พิเศษไปกว่าเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่น แต่เก้าอี้หรือเฟอร์นิเจอร์ทุกตัวสามารถอยู่กับเราไปได้อีก 50 ปี หรือ 100 ปี ถ่ายทอดไปสู่เจเนอเรชั่นรุ่นต่อ ๆ ไปได้ ซึ่งมีความน่าสนใจกว่าเสื้อผ้าหรือโทรศัพท์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เก้าอี้ยิ่งเก่ายิ่งมีความหมาย มีคุณค่าเพิ่มสูงขึ้นตามวันเวลา”


เก้าอี้ไม้

รุ่น: Sora

ออกแบบโดย: รัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ

แบรนด์/ผู้ผลิต: SATAWAT Design

ติดต่อ: โทร. 081 939 6366

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up