ไอเดียแต่งผนังสวยด้วยร่องรอย

บ่อยครั้งที่เราเลือกตกแต่งบ้านตามคัมภีร์การตกแต่ง แม้แต่การซ่อมแซมหรือต่อเติมก็ยังต้องหาภาพตัวอย่างของสไตล์ต่างๆมาอ้างอิง แต่ครั้งนี้อยากชวนคุณผู้อ่านมาดู ไอเดียแต่งผนัง แบบ “ตามใจฉัน” กันดูบ้าง เพราะนี่จะเป็นสิ่งที่ออกมาจากความรู้สึกและแสดงตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งหนึ่งในวิธีเปลี่ยนลุคให้บ้านดูแตกต่างไปจากเดิมก็คือการปรับปรุงผนังหรือกำแพงใหม่ เรามีไอเดียการเปลี่ยนผนังเก่าให้กลายเป็นผนังที่ดูดีในแนวขบถเล็กๆ หรือที่เรียกว่า Undecorated Style ซึ่งเป็นการตกแต่งแบบไม่อิงสไตล์ใดๆ อาจดูแหกกฎหรือไม่เนี้ยบไปบ้าง แต่ก็ช่วยเปลี่ยนอารมณ์ให้บ้านดูสนุกขึ้นได้แน่นอน ไม่แน่ว่านี่อาจเป็นแนวทางการตกแต่งที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็เป็นได้ครับ

1. ร่องรอยจากการใช้งาน

1.1 รอยแปรงที่เหลืออยู่บนผนัง

ไอเดียแต่งผนัง ไอเดียแต่งผนัง

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะหรืออยากให้บ้านมีบรรยากาศเหมือนสตูดิโอวาดภาพ การปล่อยให้รอยสีที่หยดตามผนังและพื้นค่อยๆเปลี่ยนเป็นงานศิลปะอีกงานหนึ่งก็ไม่เลวเลย ในภาพคือร่องรอยของหยดสี และสีส่วนที่ทาเกินจากกรอบเฟรมผ้าใบไปติดบนผนังนั่นเอง

ลองทำ
ความยาก +

เลือกใช้สีน้ำมันสัก 2-3 สี ลองหยดสีเหล่านั้นลงบนพื้น และใช้แปรงป้ายสีไปบนผนังโดยใช้แผ่นไม้กันเอาไว้ให้เลอะแต่ส่วนขอบที่เกิน ก็จะได้ผนังแนวอาร์ตที่ดูโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

1.2 ร่องรอยใช้งาน

โต๊ะทำงาน ผนังเก่า

สำหรับห้องทำงานหรือโชว์รูมที่มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์บ่อยๆจนเกิดร่องรอยตามการเสียดสีระหว่างการขยับเคลื่อนย้ายหรือทำงาน นานวันเข้าผนังก็อาจเผยให้เห็นสีสันของสีรองพื้น เกิดเป็นลวดลายที่ขับเน้นพื้นที่ใช้งานให้ดูโดดเด่นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

ลองทำ
ความยาก + +

ร่องรอยที่เกิดจากการใช้งานและถูกเสียดสี เราอาจใช้แปรงขัดช่วยให้เกิดร่องรอยเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าจะลองวิธีที่ง่ายกว่านั้นก็อาจเลือกใช้แปรงทาสี 2-3 ชนิดที่แตกต่างกันเล็กน้อยบนกำแพง ในช่วงรอยต่อระหว่าง 2 สี จะเห็นฝีแปรงคล้ายรอยขูดนั่นเอง

2. ทำสี

2.1 ปูนขัดมันเก่า

ผนังเก่า

ลองเปลี่ยนสีผนังปูนขัดมันเก่าให้ดูเข้มขึ้นด้วยการใช้สีกรดย้อมคอนกรีต ซึ่งมีเอกลักษณ์ตรงที่ยังทำให้ลวดลายของปูนดูเป็นธรรมชาติอยู่

ลองทำ
ความยาก + +

เมื่อเตรียมความพร้อมของผนังโดยการล้างและไล่ความชื้นออกให้หมดแล้ว การย้อมสีกรดก็สามารถทำได้ทั้งโดยวิธีพ่น ใช้ลูกกลิ้ง และใช้แปรงทา โดยควรใช้ปริมาณสีอย่างพอเหมาะ อย่ามากเกินไปจนสีโชก ถ้าต้องการให้เข้มกว่าปกติกก็ลงสีทับอีกรอบ แล้วจึงรอให้แห้งและทำความสะอาดฝ้าที่เกิดขึ้นก็เป็นอันเสร็จ

2.2 ลอกล่อนแบบดูดี

ผนังเก่า ผนังเก่า

สีผนังปูนลอกล่อนเป็นปัญหาที่พบได้ในบ้านที่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป แต่หากลองมองให้ดีลักษณะการล่อนเหล่านั้นก็เหมือนงานศิลปะบนผนัง หากนำมาใช้เป็นฉากหลังของชั้นวางของ ก็ช่วยสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจได้เช่นกัน

ลองทำ
ความยาก +

ใช้แปรงทองเหลือขัดสีที่ลอกแต่ยังไม่หลุดเพื่อให้รอยลอกล่อนดูเรียบเนียนขึ้น ไล่ความชื้นออกจากผนัง จากนั้นจึงทาน้ำยาเคลือบเงา ป้องกันไม่ให้ผนังลอกล่อนไปมากกว่าเดิม แต่อาจต้องทำใจว่าในอนาคตสีเก่าก็มีสิทธิ์ลอกล่อนเพิ่มได้

2.3 ทาง่ายๆให้กลายเป็นทีแปรง

ทาสีผนัง

“ทาสีใหม่” เป็นวิธีที่นิยมที่สุดในการปรับปรุงผนังเก่าให้ดูดี แต่บางครั้งก็อาจดูโล้นเลี่ยนไปสักนิด ลองเปลี่ยนมาทำเท็กซ์เจอร์บนผนังจากฝีแปรง ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย

ลองทำ
ความยาก +

ทำความสะอาดผนังเดิม ขัดสีเดิมออก และลงรองพื้นปูนเก่าให้เรียบร้อย จากนั้นทาสีที่เลือกทับได้เลย โดยก่อนสีจะแห้งให้ใช้แปรงลูบไปตามผนังในแนวเดียวกัน โดยลงน้ำหนักให้แตกต่างกันในแต่ละจุด เท่านี้ก็จะได้ผนังที่มีฝีแปรงเหมือนงานศิลปะแล้ว

2.4 จบขอบสีด้วยทีแปรง

ทาสีผนัง

อยากทำสีให้แตกต่างกันในผนังเดียว จะจบสีเป็นเส้นคมๆก็ดูไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่ตั้งใจไว้ ไม่เห็นยาก ลองปล่อยขอบสีให้เลอะๆดูบ้างก็เท่ดี

ลองทำ
ความยาก +

เลือกสีที่แตกต่างกันในการทาผนัง กลิ้งสีให้เรียบเนียนตามปกติ แต่ใช้แปรงมาทาตกแต่งที่ขอบสีอีกครั้งอย่างจงใจให้ดูเป็นธรรมชาติ

2.5 ทาทับอิฐด้วยสีและแปรงแข็ง

ผนังอิฐ

สำหรับผนังอิฐสามารถทำสีใหม่ได้หลากหลาย เช่น การลงสีแต่ด้านหน้าของแนวอิฐและปล่อยร่องด้านในให้ยังคงสีธรรมชาติ ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนงาน DIY เข้ากันได้ดีกับการตกแต่งแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ร่วมกับงานศิลปะ

ลองทำ
ความยาก +

ใช้แปรงแข็งๆทำสีหรือใช้สีกลิ้งทับแนวผนังอิฐโดยใช้สีที่ค่อนข้างหมาด เพื่อให้สีนั้นติดอยู่เพียงด้านหน้าไม่ลงไปจนถึงร่องอิฐ

อ่านต่อหน้า 2