จัดสวนมอสส์ ด้วยแรงบันดาลใจจากป่าดิบชื้น

เนื่องจากร้านมีพื้นที่แค่ประมาณ 1 ไร่ จึงเหลือพื้นที่ให้สวนไม่มากนัก โจทย์หลักในการวางผังคือต้องทำให้มุมมองภายในสวนดูกว้างหรือรู้สึกสบายตาที่สุด จึงเลือกใช้ต้นไม้เพียงสองระดับ คือไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่และไม้คลุมดินขนาดเล็กจำพวกมอสส์และหนวดปลาดุก อาจแซมด้วยไม้พุ่มขนาดเล็กที่ขึ้นอยู่เช่นเดียวกับในป่ามอสส์ตามธรรมชาติ เช่น เฟิน และบีโกเนียชนิดต่างๆ โดยไม่ใช้ไม้พุ่มซ้อนกันจนหนาเหมือนสวนทรอปิคัลทั่วไป ตลอดทางเดินออกแบบให้มีเส้นสายคดโค้งเหมือนทางเดินในป่าธรรมชาติ ทำจากคอนกรีตฉาบด้วยกรวดล้างเพื่อให้เดินสะดวกลัดเลาะไปกับลำธารที่ค่อยไหลไล่ระดับลงมาจากน้ำตกที่อยู่บริเวณหลังสุดของสวนเรื่อยลงมาจนรับกับบริเวณทางเข้าด้านหน้าร้านอย่างแนบเนียน

ตลอดทั้งวันยังมีละอองน้ำจากหัวสปริงเกลอร์แบบมินิสเปรย์ที่ติดแทรกไปตามจุดต่างๆรอบสวน รวมถึงบนต้นไม้ เพื่อรักษาปริมาณความชื้นและอุณหภูมิให้เหมาะสมตลอดทั้งวัน

จัดสวน ธารน้ำในสวน

“การดูแลสวนในแต่ละวันจะเน้นแค่ความสะอาดอย่างเดียว เช่น เก็บขยะหรือเศษใบไม้ที่ร่วงลงมา ไม่ต้องดูแลเยอะ แต่งานระบบน้ำตกและระบบหมอกต้องเปิดทั้งวัน ปิดเฉพาะตอนกลางคืนเพื่อสร้างบรรยากาศและระบบนิเวศของป่าตามที่ตั้งใจ ตามปกติแล้วสวนรูปแบบนี้ยิ่งนานจะยิ่งสวยขึ้น แต่ตอนนี้สวนเริ่มเสียหายจากการเหยียบย่ำของลูกค้า จึงต้องขอความร่วมมือให้ช่วยกันดูแล เน้นให้เดินชมบรรยากาศหรือถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว” คุณอ๋องเจ้าของร้านกล่าว

น้ำตกในสวน บ่อปลาในสวน

บางครั้งเราอาจละเลยสิ่งเล็กๆอย่างมอสส์ซึ่งเป็นพืชที่หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญและไม่เห็นคุณค่า เพราะคิดว่าสามารถขึ้นเองได้ทั่วไปตามพื้นที่ที่มีความชื้นมาก เช่น ริมลำธาร หรือกองอิฐข้างทาง แต่หากได้รับการเหยียบย่ำหรือขาดความชื้นก็สามารถตายได้ง่าย ทั้งที่จริงแล้วมอสส์มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บความชื้นในอากาศและดูดซับน้ำในดิน ทำให้อากาศเย็นลง ลดการกระจายของฝุ่นละออง ที่สำคัญทุกครั้งที่เรามองเข้าไปในธรรมชาติ พืชที่มีความละเอียดอ่อนเหล่านี้ก็สร้างพลังและเติมความมีชีวิตชีวาให้เราได้อยู่เสมอ

Chom Cafe and Restaurant 2/13 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

โทรศัพท์06-5438– 8188 / FB : Chom Cafe and Restauran

 

เจ้าของ: คุณสมเดช – คุณอัจจิมา อุปโย

ออกแบบ : ช้างทอง เชียงใหม่ โดยคุณบุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ โทรศัพท์ 08-6613-7924, 08-6586-6388

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 

สร้างสวนป่าในบ้านใจกลางกรุง

เสน่ห์อันลึกลับของ สวนป่าเมืองร้อน


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x