บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้เชือก แรงดึงของงานคราฟต์คลุกเคล้าอินดัสเทรียล

เก้าอี้เชือก เพราะเชื่อว่าเก้าอี้ตัวเดียวไม่อาจตอบความต้องการของผู้คนในทุกเรื่องได้อย่างสมบูรณ์แบบ คุณพิบูลย์ อมรจิรพร ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Plural Designs จึงมองว่าเป็นหน้าที่ของนักออกแบบที่ยังคงต้องหาคำตอบให้กับแต่ละบริบทแตกต่างกันไป

โดยตัวเขาเองมักจะอาศัยพื้นฐานความเป็นสถาปนิกมาผสมเข้ากับกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์อยู่ด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเรื่องรูปทรง วัสดุ ฟังก์ชัน ไปจนถึงกระบวนการผลิตที่คลุกเคล้าระหว่างงานฝีมือและงานอุตสาหกรรม ประเพณีนิยมและนวัตกรรม ซึ่งกลั่นกรองออกมาในรูปลักษณ์ที่เรียบง่ายและสัมพันธ์กับการใช้งาน

เก้าอี้เชือก
คุณพิบูลย์ อมรจิรพร แบรนด์ Plural Designs

เก้าอี้ Tension ที่มีความหมายถึง แรงดึง เป็นหนึ่งในผลงานซึ่งบอกมุมมองความคิดนี้ของเขาได้เป็นอย่างดี โดยคุณพิบูลย์อธิบายไว้ว่า “ผมนำแนวคิดมาจากโครงสร้างที่เกิดจากแรงดึงทางสถาปัตยกรรม เหมือนพวกเต้นท์ รูปทรงที่เกิดขึ้นก็มาจากแรงที่ไปดึงมัน ไม่ว่าจะดึงยังไงก็จะได้รูปทรงที่เป็นสัจจะตามนั้น ผมจึงใช้เชือกค่อยๆ สานไปกับโครงสร้างที่เป็นเหล็กของเก้าอี้แล้วก็ดึง ทำให้เกิดเส้นโค้งบริเวณที่นั่งซึ่งสัมพันธ์ไปกับสรีระของการนั่ง เมื่อทิ้งตัวลงไปก็จะมีความยืดหยุ่นของการรับน้ำหนักอีกนิดหน่อย แต่ด้วยความตึงที่สานมาพอดีก็จะไม่เกิดความหย่อนหยานไปมากกว่านั้นแล้ว”

เก้าอี้เชือก

เก้าอี้เชือก

เก้าอี้เชือก

เสน่ห์ของเชือกสานซึ่งเป็นตัวแทนของงานฝีมือเชิงหัตถกรรม ประกอบเข้ากับการผลิตโครงด้วยระบบอุตสาหกรรมนี้ทำให้เขายิ่งอยากศึกษางานในแนวโฟล์คคราฟต์มากขึ้นอีก เพื่อต่อยอดความรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดและนำมาพัฒนางานในอนาคต

“ผมว่างานออกแบบเป็นเครื่องบันทึกของยุคสมัยได้ดีว่าคนสมัยนั้นชอบหรือสนใจอะไร รวมถึงสภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรมที่ปกป้องให้เราอยู่ในสภาพแวดล้อมได้ หรือการออกแบบเก้าอี้ที่ย่อสเกลลงมาเพื่อรองรับสรีระ และกิจกรรมบางอย่างซึ่งล้วนเป็นสิ่งพื้นฐานที่ตอบสนองการอยู่อาศัยของเราโดยใช้วัสดุ และการผลิตที่แตกต่างไปตามยุคสมัย อย่างเก้าอี้แรงดึงที่ผมเลือกใช้เชือกให้พอดีและไม่เหลือเศษวัสดุทิ้ง เพราะต้องการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งก็บอกถึงยุคสมัยปัจจุบันของเรา ก็เหมือนเก้าอี้ Iconic หลายตัวที่ยังคงมีให้เห็นอยู่ถึงปัจจุบันเพราะมันแสดงถึงยุคสมัยตัวเองได้อย่างชัดเจน”


เก้าอี้เชือก

รุ่น: Tension

ออกแบบโดย: พิบูลย์ อมรจิรพร

แบรนด์/ผู้ผลิต: Plural Designs

ติดต่อ: www.pluraldesigns.net โทร. 081 833 4566

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์select

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up