บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้ชะลอความคิด ตีความมินิมัลลิสต์ผ่านรายละเอียด

หลายคนอาจได้ยินชื่อของ คุณกอล์ฟ-จักรพันธ์ ชรินรัตนา ในฐานะหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Studio 248 มาตลอดหลายปีด้านการทำงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์

ในปัจจุบันคุณกอล์ฟ และ Studio 248 ยังคงมีโปรเจ็กต์ที่ทำงานร่วมกันอยู่บ้างเป็นระยะ หากแต่เขาเองได้มีแบรนด์ส่วนตัวขึ้นมาใหม่ในชื่อ Golf JC studio มาได้สักระยะ พร้อมส่งผลงาน Tori Chair ก้าวไปเป็นหนึ่งในเก้าอี้รางวัล Demark ปี 2015 ในกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย

studio 248
คุณกอล์ฟ-จักรพันธ์ ชรินรัตนา ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Golf JC studio

“เราได้โจทย์การออกแบบเก้าอี้ตัวนี้ที่เป็นมินิมัลลิสต์ คำว่ามินิมัล สำหรับผมไม่ใช่แค่เรียบ หรือ simple ในยุคหนึ่งเราจะเห็นว่างานเรียบ คลีน คนจะเรียกกันว่านี่แหละคือมินิมัล แต่ในเชิงออกแบบผมมองว่า มินิมัลมันโฟกัสไปที่รายละเอียดมากกว่า จึงเป็นตัวเริ่มต้นของการออกแบบเก้าอี้ ซึ่งคำว่า Tori Chair มันเกิดมาจากโครงสร้างที่ผมเรียกว่า Delay Joint เวลาเรามองเห็นข้อต่อหรือ Joint ต่างๆ ผมอยากให้เป็นการชะลอความคิดของคน ก่อนจะมานั่งเก้าอี้ตัวนี้เราจะเห็นโครงสร้างด้านข้างของมัน เห็นที่เท้าแขนลอยอยู่จากตัวโครงสร้างของเก้าอี้ ให้คนเกิดการชะลอความคิด แล้วลองก้มไปดูว่าโครงสร้างมันแข็งแรงจริงหรือเปล่า มันเลยเป็นคอนเซ็ปต์ของคำว่ามินิมัลของเก้าอี้ตัวนี้”

เก้าอี้ tori เก้าอี้ tori เก้าอี้ tori

“ตอนนี้มีเก้าอี้อยู่หลายพันดีไซน์มากๆ แล้วปัจจุบันที่ผมได้ไปออกงานแฟร์ส่วนใหญ่ที่คนต่างชาติเขาเริ่มมองหา เขาไม่ได้มองที่รูปฟอร์มว่าเป็นแบบไหน แต่เขามองไปถึงดีเทล มันเลยเป็นไอเดียที่เราอยากตีความหมายของคำว่ามินิมัลออกมาแบบนี้ และจากประสบการณ์ที่ผมทำงานออกแบบ ได้รีเสิร์ชว่าเก้าอี้มันมีมากมายแต่ละปี แต่ละดีไซเนอร์ก็พยายามขุดเอาเก้าอี้รูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมา การที่ดีไซเนอร์ออกแบบมาผมมองว่าคนไม่ได้ดูแค่ฟอร์มแล้วจะจำมัน การออกแบบมันต้องลงไปที่รายละเอียด แล้วถ้าคนจำรายละเอียดของมันได้ ผมมองว่าน่าจะยั่งยืนมากกว่า ผมรู้สึกว่าเก้าอี้มันสะสมได้ เก้าอี้มันไม่ต้องวาง 4-5 ตัวในโต๊ะกินข้าวแล้วต้องเหมือนกันหมด เก้าอี้มันทำให้บ้านเป็นเหมือนมิวเซียมของเราเอง”


เก้าอี้ tori

รุ่น: Tori Chair

ออกแบบโดย: จักรพันธ์ ชรินรัตนา

แบรนด์: Golf JC studio

ติดต่อ: www.golfjc.com, โทร. 089 481 1892

 

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์ Select 2018

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจาก Room ได้ที่นี่

keyboard_arrow_up