ปูนซีเมนต์ เอสซีจี

ผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่เกิดจากความใส่ใจเล็กๆ โครงสร้างบ้านที่ดี ต้องเริ่มต้นจาก (ปูนซีเมนต์) ข้างในที่แข็งแรง

ปูนซีเมนต์ เอสซีจี
ปูนซีเมนต์ เอสซีจี

บ้านที่น่าอยู่ สวยงาม มีความคงทนแข็งแรง จำเป็นต้องอาศัย “โครงสร้าง” ที่แข็งแรง นี่เป็นปัจจัยสำคัญที่เจ้าของบ้านควรใส่ใจก่อนสิ่งอื่นใด เพราะถึงแม้โครงสร้างจะอยู่ภายในที่มองไม่เห็น แต่ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้บ้านแข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดปัญหา เสา คาน พื้นแตกร้าว บ้านทรุด แบบที่เคยได้ยินกันมา เพียงการใส่ใจในการเลือกวัสดุตั้งแต่เริ่มต้นนี้เอง จะช่วยให้ทุกคนในบ้านอยู่ร่วมกันได้อย่างสบายใจ หมดห่วง

ในปัจจุบันโครงสร้างคอนกรีตถูกนำมาใช้ในการออกแบบเพื่อความแข็งแรง และสมรรถนะที่ได้มาตรฐานของงานก่อสร้างมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งความแข็งแรงของโครงสร้างคอนกรีตเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้งาน การออกแบบ ส่วนผสม และวิธีการทำงาน แต่ปัจจัยนึงที่สำคัญเรียกว่าอาจจะสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ คือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์หรือปูนงานโครงสร้าง ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้โครงสร้างคอนกรีต มีความแข็งแรงสูง และมีความสามารถในการรับน้ำหนักได้มาก ส่งผลให้โครงสร้างบ้านที่เราอยู่อาศัยแข็งแรง ทนทาน และไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

การศึกษาและตรวจสอบชนิดของปูนซีเมนต์

ปูนซีเมนต์ถือเป็นวัสดุที่มีความสำคัญสำหรับงานก่อสร้างอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาปูนซีเมนต์ขึ้นมาหลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละประเภท โดยเฉพาะในงานโครงสร้าง ที่มีการพัฒนาให้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ หรือปูนซีเมนต์งานโครงสร้าง สามารถรับกำลังอัดได้สูง มีความแข็งแรง ทนทาน และบางชนิดยังสามารถทนทานต่อการกัดกร่อนของสารคลอไรด์และซัลเฟตได้ดี เหมาะสำหรับทำโครงสร้างในพื้นที่ที่สัมผัสกับน้ำทะเล ไอทะเล และใหม่ล่าสุดกับปูนงานโครงสร้างที่มีคุณสมบัติพิเศษ ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ปูนซีเมนต์ดี คือหัวใจของโครงสร้าง

สิ่งที่สำคัญสำหรับความสมบูรณ์แบบของโครงสร้างที่จะได้ คือเจ้าของบ้านควรมีความพิถีพิถันในการตรวจสอบทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างจนถึงขั้นตอนการตรวจรับบ้าน เพื่อความปลอดภัย แข็งแรง ของตัวบ้าน และเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งโครงสร้างที่ดีต้องเริ่มต้นจากการใช้ปูนซีเมนต์ที่ถูกประเภท และเหมาะสำหรับทำงานโครงสร้างโดยเฉพาะ มีการควบคุมการผลิตให้มีคุณภาพสูง และสม่ำเสมอ รวมทั้งผลิตจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือมานาน  อาจเริ่มจากการเลือกใช้ปูนซีเมนต์ที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. หรือแบรนด์ที่มีมาตรฐานเป็นที่น่าเชื่อถือมายาวนาน อย่างเอสซีจี ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์งานโครงสร้าง ซึ่งมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ปูนซีเมนต์ที่เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท ได้แก่

ปูนซีเมนต์ เอสซีจี

ปูนงานโครงสร้าง เอสซีจี เป็นปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภท 1

เหมาะสำหรับงานโครงสร้างที่ต้องการความแข็งแรงสูง เช่น อาคารบ้านพักอาศัย อาคารสูง ถนน ทางด่วน สนามกีฬา และสนามบิน นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับงานผลิต ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เช่น ฐานราก เสา คาน พื้น มีคุณสมบัติให้กำลังอัดสูง โครงสร้างที่ได้จึง แข็งแรง ทนทาน ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 15 เล่ม 1-2555

ปูนซีเมนต์ เอสซีจี

ปูนงานโครงสร้าง เอสซีจี สูตรไฮบริด

เป็นปูนสูตรพิเศษที่ผ่านการคิดค้นด้วยหลักวัสดุศาสตร์ และเทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานใหม่ ไฮบริด ทำให้โครงสร้างแข็งแรงทนทาน ลดปัญหาการหลุดล่อน และปัญหาพื้นผิวแตกร้าวจะหมดไป ส่งผลให้โครงสร้างคอนกรีตแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และถือเป็นรายแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 2594-2556

ปูนซีเมนต์ เอสซีจี

ปูนทนน้ำทะเล เอสซีจี ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ชนิดพิเศษสำหรับงานโครงสร้าง

ประเภทปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ปอซโซลาน (Portland Pozzalan Cement) หรือเรียกทั่วไปว่า มารีน ซีเมนต์ (Marine Cement) เหมาะสำหรับโครงสร้างที่ต้องการความทนทานสูง เช่น งานคอนกรีตในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล พื้นที่น้ำกร่อย ทนต่อสภาพแวดล้อมสูงกว่าปูนซีเมนต์ทั่วไป และทนทานต่อการกัดกร่อนของสารคลอไรด์และซัลเฟต ทำให้โครงสร้างคอนกรีตมีอายุยาวนานยิ่งขึ้น ถือเป็นนวัตกรรมโครงสร้างทนทานสูง ปกป้องอีกขั้น ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 849-2556


เทคนิคความใส่ใจเรื่องงานโครงสร้าง

เพื่อให้ได้โครงสร้างบ้านที่แข็งแรง ทนทาน เจ้าของบ้านควรเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

เลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภท: วัสดุก่อสร้างมีหลายประเภท โดยเฉพาะปูนซีเมนต์ มีทั้งปูนซีเมนต์สำหรับงานโครงสร้าง การก่อ งานฉาบ ซึ่งปูนซีเมนต์แต่ละชนิดให้คุณสมบัติและให้ผลลัพท์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้งานก่อสร้างมีประสิทธิภาพควรเลือกใช้ปูนซีเมนต์ให้ถูกประเภท และไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

เลือกวัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ: นอกจากการเลือกวัสดุให้ถูกประเภทแล้ว การเลือกวัสดุที่มีคุณภาพก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน การเลือกปูนซีเมนต์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน จะช่วยให้งานโครงสร้างที่ได้มีความแข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐานตามที่ออกแบบไว้

ตรวจสอบงานโครงสร้างตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง: โครงสร้างควรได้รับการออกแบบและควบคุมโดยวิศวกรผู้ชำนาญการ และเจ้าของบ้านควรเข้าไปตรวจสอบงานโครงสร้างพื้นฐานตั้งแต่เริ่มทำการก่อสร้าง โดยสังเกตงานเทเสา คาน ว่าใช้วัสดุก่อสร้างถูกประเภทและมีคุณภาพหรือไม่ ถูกต้องตรงตามแบบที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งขั้นตอนนี้หากมีข้อสงสัย หรือต้องการปรับผังการใช้งาน เจ้าของบ้านสามารถปรึกษาผู้ออกแบบได้เพื่อการแก้ไขอย่างทันท่วงที  

หมั่นสังเกตและตรวจสอบสัญญาณเตือนปัญหาเรื่องโครงสร้าง:  ปัญหาด้านโครงสร้างจากการสังเกตรอยแตกร้าวของปูน ซึ่งมี 2 ลักษณะด้วยกันคือ รอยแตกร้าวเป็นลายงาที่เกิดจากการฉาบปูน และรอยแตกร้าวเป็นเส้นชัดเจน มีลักษณะเป็นเส้นทิศทางชัดเจน เช่น ทแยงมุม แนวนอน แนวตั้ง ซึ่งอาจเกิดจากงานโครงสร้าง จำเป็นต้องเรียกผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ และแก้ไขอย่างถูกวิธีก่อนปัญหาจะบานปลาย

เราเชื่อว่าบ้าน นอกจากจะเป็นเพียงที่อยู่อาศัย ยังเป็นศูนย์รวมความรักความอบอุ่นของทุกครอบครัว เป็นสมบัติเป็นมรดกที่จะส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น บ้านที่จะแข็งแรงทนทาน อยู่ได้ยาวนาน ต้องเริ่มต้นจากความใส่ใจ ในสิ่งเล็ก ๆ เช่นเดียวกับโครงสร้างที่แข็งแรง ก็เริ่มต้นจาก(ปูนซีเมนต์) ข้างใน หันมาใส่ใจกับการเลือกซื้อปูนซีเมนต์งานโครงสร้างให้ถูกประเภท และเลือกให้มีคุณภาพ จากผู้ผลิตที่เป็นที่ยอมรับมายาวนาน เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้โครงสร้างและบ้านที่แข็งแรง ทนทาน เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนในครอบครัวสืบต่อไป

ปูนซีเมนต์ เอสซีจี

โครงสร้างที่แข็งแรง…เริ่มต้นจากข้างใน
ปูนงานโครงสร้างเอสซีจี…รับได้ทุกสถานการณ์