EASY BOUQUET !!! ช่อดอกไม้ จากสวนบ้านคุณ

เป็นเรื่องปกติที่คนเรามักจะมองข้าม “ของดี” ที่อยู่ใกล้ตัวเสมอ อย่างในโอกาสพิเศษหลายคน มักจะซื้อ ช่อดอกไม้ สวยๆ ราคาแพง โดยลืมคิดไปว่า ในสวนเล็ก ๆ ของคุณเองนั้นก็สามารถนําดอกไม้ที่ปลูกไว้มาเนรมิตให้ออกมาเป็นบูเกต์แสนสวยดูแพงได้เช่นกัน

อย่ารอช้า ตามเรามา แล้วคุณจะรู้ว่าดอกไม้และใบไม้ในสวนนอกจากจะให้ความสดชื่นแล้ว ยังสามารถทําอะไรได้อีก!!!

 

ช่อดอกไม้
เราเลือกดอกไม้เป็นกลุ่มสีโทนร้อนดูสดใส โดยใช้ดอกกุหลาบเป็นนางเอก จากน้ันจึงแซมด้วยดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ไว้รอบ ๆ ลดหลั่นตามขนาดของดอก เสริมด้วยใบคริสติน่าท่ีมีปลายยอดเป็น สีส้มอมแดงนํามาเป็นแบ็กกราวนด์ด้านหลัง มัดก้านดอกไม้ท้ังหมดเข้าด้วยกัน เสร็จแล้วนํากระดาษใยธรรมชาติสีกาแฟมาห่อ โดยทิ้งปลายกระดาษไว้ประมาณ 30 – 45 เซนติเมตร สุดท้ายใช้เชือกสีน้ําตาลผูกโบ พันรอบใต้ช่อดอกไม้ให้สวยงาม

 

/ HOW TO /

  • กําหนดขนาดของช่อดอกไม้เอาไว้ในใจ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่
  • ตัดดอกไม้โดยเลือกเป็นโทนสีร้อนหรือเย็นเพื่อความกลมกลืนกันทั้งช่อ
  • เลือกตัดดอกและกิ่งที่ไม่ช้ำ เพื่อให้ช่อดอกไม้ของคุณอยู่ได้นานหลายวัน
  • เมื่อตัดดอกไม้และกิ่งไม้สวยๆ มาแล้ว ให้นำมาพักแช่ปลายก้านลงในน้ำประมาณ 45 นาที หรือไม่เกิน 2 ชั่วโมง
  • การจัดดอกไม้ไม่มีอะไรตายตัว แต่ก่อนอื่นคุณต้องกำหนดว่าอยากได้เป็นช่อแบบไหน เช่น ช่อกลมหรือช่อยาว ถ้าต้องการช่อกลม ควรเริ่มด้วยการนำดอกไม้ขนาดใหญ่  อย่างดอกกุหลาบไว้ตรงกลาง แล้วจึงเลือกดอกไม้ขนาดกลางมาประกบสี่มุม เพื่อกำหนดรูปทรงของช่อ จากนั้นแซมด้วยดอกไม้ขนาดเล็กสีสันตัดกัน สามารถแซมได้ทั้งดอกตูมและบานเพื่อสร้างมิติให้กับช่อดอกไม้ สุดท้ายนำใบไม้สวยๆ ที่เตรียมไว้มาจัดเพิ่มลงไปให้ดูเป็นธรรมชาติ มัดรวบก้านดอกไม้ทั้งหมดให้แน่น แล้วตัดก้านทิ้งให้เหลือความยาว 30-45 เซนติเมตร
  • เมื่อได้ช่อดอกไม้ตามต้องการแล้ว ให้นำมาห่อด้วยกระดาษตามความชอบ ผูกเชือกหรือริบบิ้นให้ดูสวยงาม ไม่ลืมแนบการ์ดแทนความรู้สึกลงไป เท่านี้ก็ได้ช่อดอกไม้สวยเก๋เหมือนสั่งมาจากที่ร้าน
ช่อดอกไม้
01 ราชาวดีสีม่วง  02 กุหลาบ  03 ใบคริสติน่า  04 บานชื่น  05 บุษราคัม  06 บานไม่รู้โรย  07 บัวดินฮอลแลนด์

 

การทำช่อดอกไม้เอง นอกจากจะได้ใช้ดอกไม้และใบไม้จากสวนของคุณเองแล้ว ผู้รับยังสัมผัสได้ถึงความเอาใจใส่ ความตั้งใจ และความรู้สึกของคุณที่ถ่ายทอดลงไปในช่อดอกไม้ เรารับรองว่าจะต้องส่งผ่านไปถึงผู้รับได้อย่างแน่นอน

 

เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : นันทิยา
สไตล์ : ประไพวดี
คอลัมน์ : green idea
room magazine : April 2016 No.158

 

SEASON’S WRAPPING ช่อดอกไม้ทำเอง