วิธีปูกระเบื้องยาง

เปลี่ยนพื้นเก่าให้สวยใหม่ด้วยการปูกระเบื้องยาง

วิธีปูกระเบื้องยาง
วิธีปูกระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง เป็นหนึ่งในวัสดุปูพื้นที่ถามไถ่กันเยอะ กรณีซื้อห้องมือสอง บ้านมือสอง หรือบ้านเก่าที่มีสภาพยับเยิน โดยเฉพาะพื้นห้องที่ต้องจัดการปรับปรุง ซ่อมแซมใหม่ วิธีปูกระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง คือ วัสดุปูพื้นอีกประเภทหนึ่ง ที่ปูได้สะดวกรวดเร็วกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ ที่มีความแข็งแรงพอกัน หากต้องการนำกระเบื้องยาง มาปูพื้น ควรเลือกชนิดและแบบให้เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันกระเบื้องยางมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ตามความชอบ เช่น แบบแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็นแบบที่นิยมใช้กันทั่วไป มีขนาด 6 x 6 นิ้ว 9 x 9 นิ้ว และ 12 x 12 นิ้ว หนา 3-4 มิลลิเมตร มีสีและลวดลาย ให้เลือกมาก ทั้งสีพื้น สีลายแฟนซี ลวดลายเลียนแบบ ธรรมชาติ สีลายหินแกรนิต มีทั้งผิวเรียบและผิวสัมผัส  วิธีปูกระเบื้องยาง

•เช็คราคากระเบื้อง พร้อมคุณสมบัติแต่ละชนิด

•วิธีคำนวณกระเบื้องปูพื้น แบบเข้าใจง่าย

กระเบื้องยาง

แต่ที่นิยมในปัจจุบันเป็นแบบแถบเส้นยาว หากต้องการ ให้ดูเป็นธรรมชาติก็เห็นจะเป็นลายไม้ธรรมชาติต่างๆ มีขนาดกว้าง x ยาว x หนา แตกต่างกันไปตามชนิด และยี่ห้อสินค้า ซึ่งออกมานับสิบดีไซน์ หลากหลายเฉดสี ให้เข้ากับทุกอารมณ์ คุณสมบัติส่วนใหญ่ของกระเบื้องยาง คือ ป้องกันความชื้น ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และเชื้อรา ที่สำคัญติดตั้งและดูแลรักษาง่าย

การเลือกซื้อ ควรเลือกจากการออกแบบตกแต่งภายใน ที่เราต้องการ ว่าต้องการให้ห้องเป็นสไตล์แบบใด เพราะพื้นคือส่วนที่เน้นให้เห็นสไตล์ของห้องได้อย่างชัดเจน ฉะนั้นจึงควรปรึกษาผู้ขายหรือทดลองวางลวดลายดูก่อน หรือดูตัวอย่างที่มีติดโชว์ไว้ ห้องที่มีพื้นที่ไม่มาก ไม่ควรใช้กระเบื้องยางที่มีขนาดใหญ่ การเลือกซื้อควรดูจำนวน ที่ปูได้ต่อกล่องด้วย และเผื่อไว้ประมาณ 5-10% สำหรับการตัดที่เหลือเศษและเก็บไว้ปูซ่อมแซมภายหลัง

อุปกรณ์

  • กระเบื้องยางลายไม้
  • กาว (ชนิดติดกระเบื้องยาง)
  • แปรงทาสี เบอร์3 และ 4
  • คัตเตอร์ ตลับเมตร และไม้บรรทัด
  • เกรียงปากแบน
  • ผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาด

วิธีปูกระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง วิธีปูกระเบื้องยาง

1.ใช้เกรียงปากแบนค่อยๆงัด พื้นกระเบื้องยางเก่าออก

กระเบื้องยาง วิธีปูกระเบื้องยาง

2.ปรับพื้นปูนให้เรียบ ก่อนติดกระเบื้องยางใหม่

กระเบื้องยาง

3 นำกระเบื้องยางมาลองวางเรียงเพื่อหาทิศทาง และการจัดวางที่สวยงาม สำหรับห้องนี้จัดวางเป็น แนวแบบสั้นยาวสลับกันไปเหมือนลายอิฐบล็อก

กระเบื้องยาง วิธีปูกระเบื้องยาง

4.ตัดแบ่งกระเบื้องยางเป็นชิ้นๆ ทั้งสั้นและยาว

กระเบื้องยาง วิธีปูกระเบื้องยาง
ดูขั้นตอนการปูและเช็คราคาที่หน้า2