บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

จากเก้าอี้แขนอ่อนสู่ เก้าอี้เหล็ก รูปทรงช้าง

เก้าอี้เหล็ก ดีไซน์ใหม่ๆ สำหรับนักออกแบบอาจจะไม่ได้อยู่แค่การสร้างรูปทรงหรือวัสดุใหม่เท่านั้น แต่ความใหม่สำหรับนักออกแบบนั้นสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่กระบวนคิดไปจนถึงวิธีการผลิต

ด้วยแนวคิดนี้ คุณดุลยพล จึงให้ความสนใจในเรื่องวัสดุและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วเสมอ เหมือนกับที่เขาสร้างมิติใหม่ให้กับเสื่อไทยลายกราฟิกเท่ๆ แบรนด์ PDM จนโด่งดัง ปัจจุบันคุณดุลยพลเป็นทั้งผู้ก่อตั้ง PDM และดีไซเนอร์ที่ให้คำปรึกษากับอีกหลายๆ แบรนด์ เก้าอี้เหล็ก

เก้าอี้เหล็ก
คุณดุลยพล ศรีจันทร์ ดีไซเนอร์จาก PDM

“แต่ช่วงหลังๆ ผมทำงานไม่ได้เน้นคอนเซ็ปต์เท่าไหร่ แค่พยายามจะตั้งคำถามใหม่ในสิ่งที่คนคุ้นเคย เช่น วิธีการผลิตแบบใหม่ วัตถุดิบในรูปแบบใหม่ หรือมุมมองเรื่องการใช้งานใหม่ๆ นั่นทำให้วิธีคิดและคอนเซ็ปต์แต่ละงานไม่ค่อยเหมือนกัน อย่างเก้าอี้ Ele ตัวนี้ผมคิดถึงการใช้วัสดุเหล็ก แต่แทนที่จะเป็นเหล็กเหมือนทั่วไป ก็ลองนำเหล็กท่อมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ดูบ้าง แล้วลองดัดเหล็กแบบไม่ปกติดูว่าจะเป็นอย่างไร ต้องแก้ไขอะไรมั้ย ผลที่ได้ก็ออกมาดี ทำให้ได้โครงเก้าอี้ที่ดัดโดยโชว์สันเหล็กขึ้นมา เป็นการลองพลิกวิธีคิดแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงอะไรมากแต่ให้มุมมองต่องานดีไซน์ที่น่าสนใจและยังไม่ค่อยมีใครทำ”

เก้าอี้เหล็ก

เก้าอี้เหล็ก

สำหรับคุณดุลยพล เก้าอี้ นับเป็นอีกหนึ่งบริบทในงานออกแบบที่นักออกแบบจะต้องแสวงหาภาษาใหม่ๆ อยู่เสมอ ตามที่เขากล่าวไว้ว่า “เพราะงานดีไซน์ก็คือการแสดงออกถึงภาษาในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งความพิเศษของการทำงานออกแบบก็คือมันผันเปลี่ยนตามเวลาและวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป ดังนั้น ถ้าเรายังใช้เก้าอี้ในรูปแบบวัฒนธรรมเมื่อ 30 ปีที่แล้ว มันก็อาจไม่ใช่คำตอบของงานดีไซน์ในยุคปัจจุบัน หน้าที่ของนักออกแบบจึงอยู่ที่การพัฒนาดีไซน์ไปเรื่อยๆ ตามบริบทของเวลา ถือเป็นรสชาติใหม่ๆ ให้ผู้ใช้งานไปด้วย”


เก้าอี้เหล็ก

รุ่น: Ele

ออกแบบโดย: ดุลยพล ศรีจันทร์ จาก PDM

แบรนด์/ผู้ผลิต: Letrature

ติดต่อ:  www.letrature.com โทร. 02 432 4999

 

ชมคลิปเพิ่มเติม

 


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์ Select 2018

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจาก Room ได้ที่นี่

keyboard_arrow_up