บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้ไม้ไผ่รัดเกลียว ดีเอ็นเอของชาวเอเชีย

เก้าอี้ไม้ไผ่ ตามร้านอาหารริมถนน อาจจะเป็นภาพจำที่หลายคนคุ้นตา เทคนิคการขึ้นรูปแบบง่ายๆ โชว์ความเป็นเนื้อแท้ของวัสดุที่ยังคงรูปร่างเช่นเดิม แต่เนื้อแท้ของไม้ไผ่ที่พบเห็นทั่วไปนั้นมีอายุการใช้งานแสนสั้น ไม่แข็งแกร่งทนนาน กลายเป็นว่าสูญเสียวัตถุดิบทางธรรมชาติไปอย่างสิ้นเชิง

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดไม้ไผ่ในรูปแบบใหม่ ที่ต่อยอดจากวัตถุดิบทางธรรมชาติให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น สวยงามขึ้น และเป็นที่มาของแบรนด์ Bambunique  ต้นกำเนิดของ Radee Collection Bench ม้านั่งตัวยาวเจ้าของรางวัล Demark และ Gmark จากประเทศญี่ปุ่น

เก้าอี้ไม้ไผ่
คุณอมรเทพ คัชชานนท์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Bambunique

หัวเรือใหญ่อย่างคุณอมรเทพ คัชชานนท์ ผู้ค้นคว้าหาความแตกต่างของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเขาค้นพบว่า ไม้ไผ่ พืชทรอปิคัลที่พบเห็นได้ทั่วทุกภาคของเมืองไทยนั้นยังคงเป็นวัสดุที่น่าสนใจ แตกต่าง และสามารถเพิ่มอายุการใช้งานให้คงทนมากขึ้น ผ่านกรรมวิธีเฉพาะที่ Bambunique คิดค้นขึ้นมา

เก้าอี้ไม้ไผ่

“Radee เกิดจากเทคนิคการ คว้านรัด ของท่อนไม้ไผ่ในส่วนขาตั้งที่บิดรัดจากฝั่งขวายาวไปจนถึงฝั่งซ้าย เรียบง่ายแต่ก็มีดีเทล เป็นเท็กเจอร์ที่เกิดขึ้นจากงานดีไซน์ เทคนิคการรัดจึงเป็นจุดเด่นของคอลเลคชั่นนี้ซึ่งดีไซเนอร์ตั้งชื่อให้คล้องกับภาษาไทยคำว่า รัดแล้วดี  กลายเป็น Radee ม้านั่งจากไม้ไผ่วัสดุเด่นของแบรนด์ ผมพยายามนำภูมิปัญญาของคนเอเชียมาเล่าให้ดูทันสมัยด้วยลีลาการดีไซน์ที่เรียบง่ายที่สุด แต่ตัววัสดุอย่างไม่ไผ่ยังคงโดดเด่นคือมีความยืดหยุ่นสูง ผ่านทรีตเม้นต์เนื้อไม้ รักษาความชื้นให้คงที่ เลือกใช้ไม้ไผ่ที่มีอายุสามถึงสี่ปีเท่านั้น ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เนื้อไม้มีความพอดี ไม่อ่อนเกินไปจนเกิดปัญหามอดกิน และไม่แก่เกินไปจนเนื้อเหนียวจนยากในการดัดแต่งทรง ซึ่ง Radee สื่อถึงดีเอ็นเอของชาวเอเชียได้เป็นอย่างดี”

เก้าอี้ไม้ไผ่ เก้าอี้แบมบูนีค

“ไผ่ตง  ไผ่เลี้ยง ที่ได้จากฟาร์มเกษตรกรเป็นอีกหนึ่งการต่อยอดงานดีไซน์สู่ชุมชน สร้างรายได้ให้พวกเขา และทำให้เกิดสิ่งแปลกใหม่จากไม้ไผ่ แต่ก่อนจะใช้เพียงแค่ทำเครื่องจักรสาน ในขณะเดียวกันก็เป็นการรักษาภูมิปัญญาของคนเอเชียไว้แม้ว่า ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป วัฒนธรรม สภาพแวดล้อม บริบทต่างๆ ล้วนแต่ไม่เหมือนเดิม ปัจจัยเหล่านี้ทำให้รูปทรงของเก้าอี้เปลี่ยนไปพร้อมทั้งวัสดุและการใช้งานที่แตกต่าง จึงเป็นเหตุผลให้มีเก้าอี้เกิดใหม่ในทุกๆ วัน”


เก้าอี้ไม้ไผ่

รุ่น: Radee Collection Bench
ออกแบบโดย: คุณอมรเทพ คัชชานนท์
แบรนด์/ผู้ผลิต: Bambunique
ติดต่อ:  www.Bambunique.com โทร. 02 148 1125-6

 

ชมคลิปเพิ่มเติม

https://youtu.be/RjOuv2P4nLA

 

 


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์ Select 2018

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจาก Room ได้ที่นี่

keyboard_arrow_up