แบบบ้าน ไอเดียแต่งบ้าน

TIME TO GET ORGANIZED! ได้เวลาจัดบ้านให้เป๊ะ

แบบบ้าน ไอเดียแต่งบ้าน
แบบบ้าน ไอเดียแต่งบ้าน

“เก็บบ้านไปไม่ทันไร…ทําไมกลับมารกอีกแล้ว” หลายคนคงมีคําถามแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ แต่ก็ยังไม่รู้ จะแก้ปัญหานี้อย่างไร เราจึงขอนําเสนอไอเดียง่าย ๆ ช่วยคุณจัดระเบียบข้าวของกระจุกกระจิกใน 5 มุมของบ้านให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นไอเดียช่วยคงความเรียบร้อยไว้ได้แบบยาวนาน

 

มุมประตูทางเข้า

หนึ่งมุมสําคัญที่หลายคนมักละเลย ลองทําชั้นบิลท์อินง่ายๆบนผนังสักด้านหนึ่งให้ยื่นออกมาประมาณ 30 เซนติเมตร แยกพื้นที่ด้านหนึ่งสําหรับเป็นชั้นเก็บรองเท้า โดยแบ่งเป็นช่องๆให้มีขนาด 15×20 เซนติเมตร เรียงต่อกันตามความเหมาะสมของพื้นที่ และเว้นด้านล่างไว้สําหรับกล่องเก็บของมีล้อเลื่อน สามารถใช้นั่งสวมรองเท้าและปีนหยิบของชั้นสูง ๆ ได้

แบบบ้าน ไอเดียแต่งบ้าน ไอเดียผนังบิลท์อิน

อีกด้านแบ่งเป็นพื้นที่สองส่วน มีชั้นวางของกั้นกลาง ด้านบนใส่ไอเดียสนุกๆ ใช้เป็นมุมเตือนความจําด้วยการนํากรอบรูปเก่าหรือสั่งทํากรอบใหม่ให้มีขนาดพอดีกับช่องว่าง เสร็จแล้วนําลวดมาขึงเป็นตาข่ายไว้หนีบกระดาษโน้ต หรือแขวนกุญแจกันลืม ใต้ชั้นวางของติดฮุกสําหรับแขวนของใช้อเนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า แจ๊คเก็ต ไปจนถึงร่ม หากร่มเปียกยังสามารถแขวนผึ่งในมุมนี้ก่อนได้

มุมประตูทางเข้า แบบประตูทางเข้า แบบผนังบิลท์อิน

/ TIPS /

  • ถ้าไม่อยากให้ชั้นรองเท้าดูแคบจนเกินไป อาจทําเป็นช่องกว้างๆ เผื่อไว้ แล้วใช้แผ่นไม้หรือแผ่นอะคริลิกใสเป็นตัวแบ่งช่องต่าง ๆ ตามความต้องการ
  • สําหรับกรอบรูปเตือนความจําที่ใส่ไอเดียด้วยการขึงตาข่าย หากไม่สะดวกในการหนีบสามารถเปลี่ยนให้เป็นแผ่นไม้ก๊อกแทนและใช้หมุดปักแทนก็ได้
  • อย่าลืมที่จะใส่ตัวล็อกล้อสําหรับกล่องไม้ล้อเลื่อน เพื่อป้องกันการลื่นไหลเมื่อปีนหยิบของจากชั้นบน
  • หากพื้นที่ใต้ราวแขวนเหลือเยอะสามารถเพิ่มกล่องไม้สําหรับใส่ถุงเท้าที่ใช้แล้วอีกสักใบ แต่ควรให้มีช่องระบายอากาศไว้หน่อยเผื่อป้องกันกลิ่นอับ

 


 

มุมโต๊ะทํางาน

โต๊ะทํางานที่เป็นระเบียบย่อมช่วยให้การทํางานและหยิบจับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทําได้สะดวกขึ้น ลองเลือกใช้บล็อกไม้ที่สามารถวางแยกหรือต่อรวมกันเป็นยูนิตใหญ่มาเป็นตัวช่วยในการเก็บของ เริ่มตั้งแต่การนําบล็อกไม้ขนาด 50 x 50 เซนติเมตร มาเรียงต่อกันแทนขาโต๊ะ เพื่อเพิ่มประโยชน์การใช้งานให้พื้นที่ด้านล่าง แล้ววางต่อขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงด้านบนสําหรับจัดเก็บหนังสือและของใช้ต่างๆให้เป็นสัดส่วน หากกลัวเรื่องฝุ่นจะติดตั้งบานปิดเข้าไปก็ช่วยได้

ไอเดียจัดโต๊ะทำงาน

ผนังด้านหลังเพิ่มฟังก์ชันด้วยการติดตั้งแผ่นไม้อัดเจาะรู (Pegboard) หาซื้อหรือสั่งทําได้ตามร้านไม้ท่ัวไป มีข้อดีคือสามารถออกแบบตําแหน่งจัดวางต่าง ๆ ได้เองให้เหมาะกับการใช้งาน เสร็จแล้วนําฮุกยึดกับรูเหล่านั้นเพื่อเกี่ยวแขวนสิ่งของต่างๆ หากมีน้ำหนัก มากอาจเพิ่มความแข็งแรงด้วยฮุกแบบคู่ หรือฮุกที่มีตัวค้ำรับน้ำหนัก กรณีอยากเพิ่มชั้นวางของเข้าไปอีกก็ได้

 


 

ห้องครัว

แม้จะมีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่เราสามารถบริหารจัดการให้ข้าวของทุกอย่างอยู่ครบครันด้วยการเพิ่มราวแขวนต่างๆ ตั้งแต่ผนังหลังเคาน์เตอร์ด้วยการติดราวแขวนแล้วใช้ตะขอตัวเอส ที่ปรับเลื่อนได้แขวนอุปกรณ์ทําครัว หรือจะเป็นราวแขวนหม้อกระทะห้อยลงมาจากเพดาน นอกจากหยิบใช้สะดวกแล้ว ยังโชว์ได้ในตัว ส่วนตู้เก็บของเลือกใช้เป็นบานกดกระเด้งให้ใช้งานง่าย แต่ละชั้นมีการแบ่งช่องต่างๆ ตามประเภทของของใช้ด้วยแผ่นอะคริลิกหรือแผ่นไม้ให้เป็นสัดส่วน หรือจะหาซื้อถาดแบ่งช่องสําเร็จรูปก็มีขายทั่วไป เพิ่มไอเดียให้ดูว้าว!อีกหน่อย กับพื้นที่น้อยๆข้างตู้เย็น ด้วยการทําตู้เก็บผลิตภัณฑ์ประเภทขวดและกระป๋องที่ไม่จําเป็นต้องแช่ตู้เย็น หรือจะเป็นชั้นวางแก้วน้ำก็ดูสวย และนำมาใช้งานได้ง่ายขึ้น

แบบห้องครัว ไอเดียแต่งครัว

 


 

ห้องน้ำ

เปลี่ยนนิสัยการวางของใช้บริเวณอ่างล้างหน้าจนรกให้โล่งเป็นระเบียบ ทําความสะอาดง่าย โดยใช้ชั้นติดผนังวางของต่างๆ แทน แบ่งประเภทสิ่งของให้หยิบใช้ง่าย และไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปมาบ่อยๆ หรือถ้าต้องการพื้นที่เก็บของมากกว่านี้ แนะนําให้ทําตู้บิลท์อินบานเลื่อนซ่อนไว้หลังบานกระจกที่ยื่นออกมา ประมาณ 10-15 เซนติเมตร เท่านี้ก็ช่วยให้เก็บของได้มากขึ้น

ด้านล่างทําชั้นวางอีกชั้นสําหรับวางตะกร้าหรือกล่องเก็บอุปกรณ์ทําความสะอาด โดยยกสูงจากพื้นประมาณ 10-15 เซนติเมตร เปิดโล่งให้อากาศถ่ายเทลดความอับชื้น รวมถึงการกรุกระจกเงาบนผนังด้านในเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้เกิดมิติ เปลี่ยนจากมุมไม่น่ามองให้ดูดีขึ้น

ห้องน้ำ ไอเดียแต่งห้องน้ำ

/ TIPS /

  • หากพื้นที่ใต้อ่างล้างหน้ามีความสูงน้อยหรือแคบเกินไป อาจเปลี่ยนท่อระบายน้ำที่กินพื้นที่ให้สั้นลง และรวมกันเป็นท่อเดียวก็ช่วยได้
  • โต๊ะวางของแบบล้อเลื่อน เป็นตัวช่วยที่เวิร์คสุดๆ อีก หนึ่งไอเท็มที่เพิ่มพื้นที่วางของได้ แถมยังเคลื่อนย้ายได้ง่ายอีกด้วย

 


มุมแต่งตัว

เปลี่ยนมุมเล็ก ๆ ให้กลายเป็นโลกแฟชั่นสุดเป๊ะได้ไม่ยาก หากตู้เสื้อผ้าที่มีอยู่มีการแบ่งสัดส่วนไม่ตรงตามความต้องการ จะเครียดทําไม เราก็ แบ่งใหม่ซะสิ! เริ่มจากแบ่งสัดส่วนพื้นที่ของราวแขวนเสื้อด้วยแผ่นไม้หรืออะคริลิกใสเพื่อความโปร่งสบายตา รวมไปถึงชั้นวางของที่สามารถเพิ่มเติมให้เหมาะกับหมวดหมู่ของใช้ต่างๆ ทั้งนี้ควรเลือกความหนาของแผ่นอะคริลิกให้เหมาะกับพื้นที่แต่ละจุดด้วย

ภายในลิ้นชักก็เช่นกัน ลิ้นชักที่มีความสูงต่างขนาดช่วยให้เก็บของได้หลากหลายประเภทขึ้น คุณสามารถเพิ่มถาดวางของกระจุกกระจิก เพื่อให้ใช้สเปซภายในได้เต็มที่ พร้อมกับใช้แผ่น ไม้หรือแผ่นอะคริลิกใสกั้นช่องสําหรับสิ่งของแต่ละประเภทให้หยิบใช้งานง่าย ไม่ต้องรื้อค้น ให้รกทุกครั้งไป

แบบมุมแต่งตัว แบบห้องแต่งตัว

 


เรื่อง : Gobbi Jirawat, Monosoda
ภาพ : นันทิยา
สไตล์ : ประไพวดี
ภาพประกอบ : gb