Adachi Museum of Art

ADACHI MUSEUM OF ART ชมหนึ่ง สวนญี่ปุ่น ที่สวยที่สุด ที่เมืองยาซึงิ

Adachi Museum of Art
Adachi Museum of Art

สวนญี่ปุ่น การชมสวนเป็นวิถีชีวิตอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่น เพราะพัฒนามาจากความเชื่อในธรรมชาติของศาสนาชินโต จากแนวคิดการจัดสร้างพื้นที่พิเศษสำหรับต้อนรับเทพเจ้าที่จะเสด็จลงมาเยี่ยมเยียนโลก จนกลายมาเป็นสวนญี่ปุ่นที่แตกต่างตามยุคสมัยและภูมิภาค

ครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ room ได้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Adachi Museum of Art  เมืองยาซึงิ จังหวัดชิมาเนะ ซึ่งมีสวนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น สวนญี่ปุ่น ที่สวยที่สุดในบรรดาสวนและอุทยานประวัติศาสตร์กว่า 900 แห่งทั่วประเทศ และติดอันดับ 1 ถึง 12 ปีซ้อน นอกจากนี้ยังได้รับคะแนนสามดาวจาก Michelin Green Guide ของประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

Adachi Museum of Art
ภาพวาดธรรมชาติที่มีความงามแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของแสงและเงาตลอดวัน เป็นที่ชื่นชอบของผู้สูงวัยที่มักจะแวะมานั่งชมวิวตรงนี้นาน ๆ เป็นประจ

 

สวนแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นพร้อมกับพิพิธภัณฑ์ในปีค.ศ. 1980 โดยคุณอะดาจิ เซ็นโกะ ซึ่งสนใจในศิลปะญี่ปุ่นและการออกแบบสวน บนเนื้อที่กว่า 103 ไร่ ได้รับการจัดแบ่งพื้นที่สวนออกเป็น สวนหิน สวนทรายขาว สวนมอสส์ และสวนประเภทอื่น ๆ โดยอาศัยทัศนียภาพของภูเขาคัทสึยะมะเป็นฉากหลัง ร่วมด้วยสี่ฤดูกาลตามธรรมชาติที่ช่วยรังสรรค์สวนสวยให้มีบรรยากาศงดงามผลัดเปลี่ยนไปตลอดปีทั้งผลิบาน เปลี่ยนสี และร่วงโรย

ไฮไลท์ของที่นี่คือสวนที่อยู่ด้านหลักซึ่งกินพื้นที่กว้างขวางที่สุดเป็นพื้นที่สวนแบบแห้งมีแลนด์สเคปงดงามตามธรรมชาติโดยไม่ต้องรดน้ำใดๆจุดเด่นของการออกแบบคือใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในทุกมุมมองตั้งแต่ระยะใกล้ระยะกลางไปจนถึงระยะไกลสุดลูกหูลูกตาจรดภูเขาและการจัดเรียงหินบนเนินหญ้าให้ดูคล้ายปากทางน้ำตกทอดลงมาสู่ทรายสีขาวด้านล่างที่เป็นเสมือนแม่น้ำขนาดใหญ่หากเป็นฤดูหนาวก็จะดูงดงามไปอีกแบบราวกับเป็นทะเลสีขาวที่มีหิมะปกคลุมไปทั่วพื้นที่ทั้งต้นไม้ก้อนหินและผืนทราย

สวนสไตล์ญี่ปุ่น
ผืนทรายสีขาวราวกับเป็นแม่น้ำที่ไหลต่อเนื่องมาจากธารน้ำตกที่ลัดเลาะมาตามโขดหินลดหลั่นกันลงมา ยาวเรื่อยไปจนถึงภูเขาคัทสึยะ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในยุคสงคราม
สวนญี่ปุ่น
ไม่ว่าจะมองระยะไกลหรือระยะใกล้ ทุกรายระเอียดของสวนถูกจัดวางอย่างดีตามวิธีธรรมชาติ

 

ส่วนสวนอื่นๆก็มีความสวยงามไม่แพ้กันอย่างสวนมอสส์แบบเกียวโตต้นไม้ทุกต้นจะปลูกตามแนวเฉียงเพื่อให้เติบโตตามแบบธรรมชาติเหมือนต้นไม้ที่ขึ้นตามภูเขาจริงๆ แม้จะอยู่ภายในอาคารก็มีกรอบภาพวาดจากธรรมชาติให้ได้ชื่นชม  ซึ่งเป็นกรอบหน้าต่างที่สามารถมองออกไปเห็นสวนภายนอกได้แบบพานอรามาหรือถ้าใครอยากจะจิบน้ำชาชมสวนที่นี่เขาได้จัดให้มีห้อง Tea Room MIDORI ให้คุณได้ดื่มด่ำกับรสชาติชาเขียวหอมๆและขนมญี่ปุ่นพร้อมกับชมภาพวาดธรรมชาติที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้นอย่างมีศิลปะผ่านกรอบหน้าต่างบานยักษ์จากพื้นจรดฝ้าเพดานเพลิดเพลินไปกับสุนทรียแห่งความสุขนี้จนเกือบลืมวันเวลา

สวนญี่ปุ่น
สวนญี่ปุ่นในห้องน้ำชาแบบดั้งเดิม เปรียบเสมือนเป็นเวทีให้พิธีชงชาสมบูรณ์แบบขึ้น
สวนสไตล์ญี่ปุ่น
ต้นไม้ทุกต้นปลูกเเนวเฉียง ให้เหมือนกับเติบโตอยู่ในธรรมชาติอย่างเเท้จริง
สวนไสตล์ญี่ปุ่น
สวนมอสส์แบบเกียวโต จัดเป็นสวนแห้งประเภทหนึ่ง มีความพิเศษที่วิธีการปลูกต้นไม้ให้ดูเหมือนเจริญเติบโตขึ้นตามแนวไหล่เขาในธรรมชาติจริง ๆ
สวนสไตล์ญี่ปึ่น
เดินซึมซับบรรยกาศ เพลิดเพลินกับต้นไม้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเติบโตในหุบเขา
ห้องชาสไตล์ญี่ปุ่น
ห้องชา Tea Room MIDORI
ชาเขียวต้นตำรับ
เสิร์ฟชาเขียวต้นตำรับ กาแฟ และขนมญี่ปุ่น ท่ามกลางบรรยากาศสวนขนาดใหญ่มองวิวได้ไกลสุดลูกหูลูกตา
บ้านญี่ปุ่น
ตามแนวทางเดินแต่ละอาคารมีการจัดสวนแบบญี่ปุ่นหลายประเภทแตกต่างกันตามภูมิภาค เพื่อตอบสนองเรื่องความรื่นรมย์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดสวนแห่งสำคัญของญี่ปุ่น
พิพิธภัณฑ์ญี่ปุ่น
ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานศิลปะที่เป็นตัวแทนของภาพเขียนสมัยใหม่ชื่อดังจากทั่วญี่ปุ่น ดังเช่น ผลงานที่มีชื่อเสียงของ Yokoyama Taikan ชิ้นนี้ ซึ่งเขียนขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1931

 

ที่อยู่ : 320, Furukawa-cho, Yasugi, Shimane Prefecture 692-0064
เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เดือนเมษายน-กันยายน เวลา 09.00 น.-17.30 น. เดือนตุลาคม-มีนาคม เวลา 09.00 น.-17.00 น.
การเดินทาง : นั่ง Shuttle Bus ได้ฟรีจาก JR Yasugi Station ประมาณ 20 นาที
ค่าเข้าชม : 2,300 เยน (มีส่วนลด 50% สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ)
เว็บไซต์ : www.adachi-museum.co.jp/en

อ่านต่อเรื่อง สุนทรียะแบบสวนญี่ปุ่น พร้อมพรรณไม้ คลิก 


เรื่อง – ภาพ : skiixy