ปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี

หากให้พูดถึงข้อดี ประโยชน์ของการ ปลูกผักสวนครัว นั้น หลายๆ คนคงมีคำตอบในใจที่บ่งชี้ชัดเจนแล้วว่า การปลูกผักสวนครัวรอบบ้าน เป็นการสร้างอาหารภายในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายได้ และยังเป็นอีกกิจกรรมสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวด้วย วันนี้เราจะมาดู ปฏิทินปลูกผักสวนครัว กันค่ะ

เทรนด์ ปลูกผักสวนครัว รอบบ้านไม่ได้เพิ่งมีในเมืองไทย แต่ตามรูปแบบวิถีเกษตรในพื้นที่ต่างจังหวัดล้วนแต่นิยมปลูกอยู่รอบบ้านมาช้านาน แต่สำหรับชุมชนเมืองซึ่งมีพื้นที่จำกัดเริ่มมองหาลู่ทางในการปลูกผักจนเกิดทฤษฎีใหม่ เกษตรคนเมือง ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่เป็นอย่างดี แต่เดือนไหนปลูกอะไร ไปหาคำตอบกันกับ ปฏิทินปลูกผักสวนครัว

ปฏิทินปลูกผักสวนครัว

การเริ่มต้นปลูกผัก สเต็ปต์แรกการเลือกชนิดของผักที่ปลูกนั้นก็สำคัญ โดยเจ้าของบ้านควรเลือกปลูกชนิดที่ตนเองและสมาชิกในครอบครัวรับประทาน นอกเหนือจากพืชผักที่รับประทานในชีวิตประจำวันเป็นประจำ อาทิ หอมแบ่ง ผักชี กะเพรา โหระพา ตะไคร้ มะนาว มะกรูด พริก เป็นต้น ซึ่งผักเหล่านี้สามารถปลูกในกระถางได้ด้วย แต่หากอยากปลูกผักให้มีทานทั้งปีนั้น สามารถเลือกชนิดของผักที่เติบโตได้ดีตามแต่ละช่วงเดือนในหนึ่งปี ดังนี้

ปฏิทินปลูกผักสวนครัว

ปฏิทินปลูกผักสวนครัว
ปฏิทินปลูกผักสวนครัว
ปฏิทินปลูกผักสวนครัว

สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงคือการปลูกผักตามฤดูกาล ซึ่งมีสภาพอากาศที่เหมาะกับผักแต่ละชนิดจะทำให้ผักเติบโตได้ดี สวยงาม ไม่ต้องใช้สารเคมีเพื่อเร่งการเจริญเติบโต แต่ละฤดูสามารถปลูกได้ดังนี้

ปลูกผักฤดูร้อน

เป็นฤดูที่พืชผักอาจจะไม่สวยงามนัก ทั้งเพราะด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว การปลูกผักในช่วงนี้จึงควรให้ความสำคัญกับการรดน้ำเป็นพิเศษ และสามารถเลือกชนิดของผักได้ตามที่เหมาะจะรับประทานในฤดูนี้คือพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นซึ่งจะแก้อาการร้อนในของร่างกายคนเราได้ด้วย เช่น แตงกวา บวบ ฟัก ผักกาดขาว ผักกาดฮ่องเต้ และผักเลื้อยทั่วไป

ปลูกผักฤดูฝน

สภาวะความชื้นสูง บวกน้ำฝนธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ทำให้ผักบางชนิดเกิดอาการเน่าได้ง่าย ผักในฤดูนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูงและช้ำง่าย แต่ผักพื้นบ้านส่วนใหญ่ก็จะงามพร้อมให้เก็บมารับประทานในช่วงนี้เช่นกัน ได้แก่ ผักปลัง ดอกขจร ตำลึง ผักกูด โสน ขี้เหล็ก ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ถั่วฝักยาว มะเขือ และพืชตระกูลขิงข่า

ปลูกผักฤดูหนาว

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นเวลานาทีทองของผักสลัด กะหล่ำ ผักกาด  ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค รวมถึงผักรับประทานหัวก็ปลูกได้ดีช่วงนี้อย่างเช่น แครอท บีตรู้ต แรดิช นอกจากนี้ผักพื้นบ้านและพืชผักทั่วไปหลายชนิดก็ให้ผลดีในช่วงหน้าหนาว เช่น ดอกแค สะเดา  กุยช่าย หอมแบ่ง ผักชี ขึ้นฉ่าย เป็นต้น

นอกจากเทรนด์ปลูกผักไว้สำหรับรับประทานเองแล้ว เจ้าของบ้านหลายท่านๆ ยังให้ความสำคัญกับรูปแบบการจัดสวนผัก เพื่อให้เกิดภาพที่สวยงาม ใช้ประดับตกแต่งบ้านได้อีกด้วย ซึ่งไอเดียเหล่านี้จะช่วยสร้างมุมมองต่างให้สวนผักหลังบ้านเป็นสวนสวยไปพร้อมๆกัน

ทำสวนกับมาดาม ฟาร์มออร์แกนิกที่สวยแล้วกินได้

อีกหนึ่งฟาร์มออร์แกนิกที่จัดตกแต่งอย่างสวยงามคือ มาดามทำสวน จากแรงบันดาลใจที่อยากให้ทุกคนที่เที่ยวฟาร์มได้เรียนรู้วิธีปลูกผักเพื่อสุขภาพที่ดี

สวนครัวที่ต้องสวยเป็นอาหารใจ

สวนครัวหน้าบ้านของครอบครัว“ คุณปุ๋ม รศ.ดร. ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์ และครอบครัว ที่สร้างสรรค์สวนครัวเพื่อสะท้อนตัวตนให้เป็น “Expression สะท้อนตัวตนของเจ้าของ” สวนนี้ผ่านมาหลายรูปแบบ ทั้งสวนอังกฤษ สวนบาหลี สวนกุหลาบ แต่วันนี้ “สวนครัวกินได้” คือคำตอบของเธอที่กลมกล่อมไปกับช่วงเวลา ไลฟ์สไตล์และประโยชน์การใช้งานซึ่งลื่นไหลเป็นเรื่องเดียวกัน