จมูกบันได เรืองแสง

จมูกบันไดเรืองแสง จระเข้ พลัส ไมโครแบน นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยที่ช่วยให้บันไดไม่ใช่จุดเสี่ยง

จมูกบันได เรืองแสง
จมูกบันได เรืองแสง

บ้านคือสถานที่แห่งการเริ่มต้นของทุกชีวิต เปรียบได้ดั่งรั้วที่ล้อมกรอบคำว่าครอบครัวเอาไว้ให้แน่นแฟ้น พื้นที่อันอบอุ่นแห่งนี้คือที่พักพิงอาศัยของครอบครัวรุ่นต่อรุ่น ตั้งแต่รุ่นคนแก่ รุ่นหนุ่มสาว แม้กระทั่งรุ่นเด็กๆ ตัวน้อยๆ

ดังนั้น การออกแบบบ้านให้เหมาะกับสมาชิกทุกวัยจึงต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุของบ้าน ซึ่งเป็นวัยที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนในบ้านไม่ควรมองข้าม การออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงวัยจึงต้องมีความพิเศษมากกว่าปกติ นั่นคือบ้านจะต้องมีฟังก์ชั่นที่รองรับการใช้ชีวิตของผู้สูง รวมถึงต้องประหยัดพลังงานไปพร้อมๆ กัน ทุกอย่างต้องเหมาะสม ทั้งพื้นที่ใช้สอย และอุปกรณ์ภายในบ้านต้องตอบโจทย์การดำเนินชีวิตที่สะดวกสบาย และปลอดภัยที่สุด

การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ต้องใส่ใจตั้งแต่โครงสร้าง การจัดวางหรือติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมในบ้านให้ปลอดภัยและใช้งานง่าย และควรคำนึงถึงสภาวะการมองเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหวร่างกายและความไม่สมดุลของฮอร์โมนและอารมณ์ เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกขึ้น ทั้งส่งเสริมสุขภาวะที่ดี และที่สำคัญ คือ ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการลื่นล้มและอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น โดยพื้นที่ที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ ของบ้าน นั่นก็คือ บันได

จากการวิจัยพบว่าสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุดในผู้สูงอายุคือบริเวณห้องน้ำและบันได เนื่องจากผู้สูงอายุมีความเสื่อมและการถดถอยของร่างกาย ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ลดลง  โดยอุบัติเหตุที่พบบ่อยที่สุดในผู้สูงอายุก็คือ การลื่นล้มโดยเฉพาะในห้องน้ำและบันไดบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุของอัตราการความพิการและการเสียชีวิตค่อนข้างสูง ดังนั้น เราควรปรับเปลี่ยนบันไดบ้านให้เหมาะสม เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ  แล้วยังช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกอบอุ่นและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นด้วย

ตามปกติเรามักจะจัดห้องนอนของผู้สูงอายุให้อยู่บริเวณชั้นล่างของบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการขึ้นลง บันได แต่ผู้สูงอายุบางคนอาจมีความเคยชินที่จะนอนบนบ้าน นอนห้องเดิม ไม่ชอบย้ายไปไหน หรืออาจต้องขึ้นไปไหว้พระ สวดมนต์ ทำให้ต้องมีการเดินขึ้น เดินลงบันไดอยู่ดี

จมูกบันได เรืองแสง

ดังนั้น การจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากบันไดมากที่สุด ต้องเริ่มจากการออกแบบขนาดและความสูงของบันไดให้เหมาะสม โดยหลักเกณฑ์ในการออกแบบได้กำหนดมาตรฐานของลูกตั้งเอาไว้ที่ 17.5 เซนติเมตร และลูกนอนหรือลูกเหยียบไม่ควรต่ำกว่า 25 เซนติเมตร

นอกจากนี้พื้นที่บริเวณบันไดควรมีราวจับทั้งสองด้าน เพื่อใช้ในการเกาะเดินหรือพยุงตัว เลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่น ให้ความรู้สึกนุ่มสบายเท้า หรือถ้าจะให้ดีควรติดจมูกบันไดเพื่อความเรียบร้อยปลอดภัยจากการลื่นล้มมากขึ้น โดยจมูกบันไดควรมีความแตกต่างจากผิวบันไดเพื่อให้มองเห็นชัดเจน ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุได้ดีเช่นกัน

จมูกบันได เรืองแสง

บ้านไหนที่กำลังคิดจะติดจมูกบันไดเพื่อความปลอดภัยดังกล่าวมานั้น ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้บันไดเดิมๆ  ในบ้านกลายเป็นบันไดที่ไม่ลื่น ไม่มืด และไม่เกิดอุบัติเหตุง่ายอีกต่อไป อย่างจมูกบันไดเรืองแสง จระเข้ พลัส ไมโครแบน นวัตกรรมใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้ใช้อยู่ในขณะนี้ เป็นสินค้าเพื่อความปลอดภัยด้วยมาตรฐานใหม่ในการช่วยลดอุบัติเหตุจากการ สะดุด ลื่น หรือก้าวพลาด บริเวณบันไดบ้านที่มีสภาพแสงน้อย ด้วยขนาดมาตรฐานขนาดเดียวคือ ยาว 1.2 เมตร หน้ากว้าง 45 มิลลิเมตร มีให้เลือกถึง 4 สี คือ สีครีมเอแคร์ สีน้ำตาลเนื้อทอง สีน้ำตาลช็อคโก้ และสีเทาธรรมชาติ เหมาะกับบ้านหรือสถานที่ที่มีบุคคลที่ต้องการความปลอดภัยเป็นพิเศษ เรียกว่าเป็นการปฏิวัติจมูกบันไดธรรมดาให้มีความพิเศษมากขึ้น

จมูกบันได เรืองแสง

จมูกบันไดเรืองแสง จระเข้ พลัส ไมโครแบน มีจุดเด่นในการเรืองแสงได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง สามารถมองเห็นได้จากที่มืดในระยะไกลกว่า 5 เมตร แถมยังมีอายุการเรืองแสงยาวนานถึง 10 ปี ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยที่อาจทำให้อายุการใช้งามากหรือน้อยแตกต่างกันไป นอกจากหลักการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงด้านปลอดภัยแล้ว  คุณสมบัติที่จมูกบันไดเรืองแสงจระเข้ พลัส ไมโครแบน ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั่นคือเรื่องการประหยัดพลังงานจากธรรมชาติ ด้วยนวัตกรรมแถบเรืองแสงที่ช่วยให้มองเห็นขั้นบันไดได้ชัดเจนแม้ในที่มืด ปกป้องคนสำคัญที่คุณรักจากอุบัติเหตุได้ตลอด 24 ชั่วโมง

จมูกบันได เรืองแสง

จมูกบันไดเรืองแสง จระเข้ พลัส ไมโครแบน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมวัสดุที่มีส่วนประกอบของ uPVC (Unplasticized Poly Vinyl Chloride) แบบ 2 ลักษณะ คือแบบนุ่ม กับแบบแข็ง โดย uPVC ชนิดอ่อนตัวจะให้ผิวสัมผัสนุ่มนวล ยืดหยุ่น พร้อม texture ที่ช่วยหยุดการลื่นได้ดีกว่า และ uPVC แบบแข็งที่ถูกออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะกับโครงสร้างให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้จมูกบันไดมีความทนทานต่อทุกสภาวะแวดล้อม คุณสมบัตินุ่ม ไม่ลื่น ไม่บาดเท้า พร้อมปกป้องบันไดบ้านได้แบบเหนือระดับ

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่เหนือกว่าจมูกบันไดทั่วไป ของจระเข้ พลัส ไมโครแบน คือหลังจากติดตั้งเสร็จแล้วไม่ต้องกังวลเรื่อง ราดำ แบคทีเรีย และตะไคร่น้ำด้วยเทคโนโลยีไมโครแบน (Microban Super Hygiene) ยับยั้งการเกิดราดำ  และถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับบ้านที่ต้องการทั้งความสะอาดและความปลอดภัย เพิ่มความระมัดระวังเรื่องความชันและลื่นของบันไดเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือใช้ได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นบันไดกระเบื้อง ไม้ ปูน หรือหิน เรียกว่าพื้นแบบไหนก็เอาอยู่ (ติดตั้งใหม่ใช้คู่กับกาวซีเมนต์)    

นอกจากนี้จมูกบันไดเรืองแสง จระเข้ พลัส ไมโครแบน ยังขึ้นชื่อในด้านประสิทธิภาพที่แข็งแรง ทนทานต่อการเสียดทาน ง่ายต่อการทำความสะอาด ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่าจมูกบันไดที่เป็นอลูมิเนียม รวมถึงยังใช้งานและติดตั้งง่าย เพียงแค่ปรับแต่งบันไดให้ได้ระดับตามความต้องการ จากนั้นก็ฉาบกาวซีเมนต์ที่มุมของบันไดให้หนาพอเหมาะ และควรฉาบปูนที่ตัวจมูกบันไดด้วยเพื่อประสิทธิภาพของการยึดเกาะ จากนั้นก็นำจมูกบันไดเรืองแสงจระเข้ พลัส ไมโครแบน กดทับลงบนกาวซีเมนต์ แล้วตั้งให้ได้ระดับเดียวกับบันไดที่ปู จากนั้นก็ทำการปูกระเบื้อง หรือวัสดุที่ใช้ต่อได้เลย โดยให้ได้ระดับเดียวกับจมูกบันไดเรืองแสง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

จมูกบันได เรืองแสง

จมูกบันได เรืองแสง

ทั้งหมดนี้คือความเหมาะสมของจมูกบันไดเรืองแสง จระเข้ พลัส ไมโครแบน ในการนำมาติดไว้ที่บันไดบ้านเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าการออกแบบบ้านยุคใหม่จะต้องใส่ใจผู้อยู่อาศัยทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ถือเป็นศูนย์กลางของครอบครัว ทุกอย่างที่ทำให้ท่านต้องวางแผนมาอย่างดีและรอบคอบมากที่สุด เพราะในช่วงบั้นปลายชีวิตของคนเรา ไม่มีอะไรจะดีเท่ากับการได้อยู่พร้อมหน้าครอบครัวที่มีทั้งความอบอุ่นและปลอดภัย

สำหรับใครที่คิดจะทำบันไดบ้าน และติดตั้งจมูกบันไดเพื่อรองรับการใช้งานของผู้สูงอายุ สามารถนำข้อแนะนำต่างๆ นี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับบ้านของคุณได้ เมื่อทำแล้วจะพบว่า “ความสุขที่ได้เห็นคนที่เรารักได้ใช้ชีวิตอยู่บนความปลอดภัยนั้น” มีค่ามากแค่ไหน