ซ่อนฮวงจุ้ยในบ้านสวนขนาดเล็ก

อีกหนึ่ง สวนขนาดเล็ก ที่เกิดขึ้นในบ้านหลังนี้ ซึ่งเสน่ห์อย่างหนึ่งของคนเชื้อสายจีนคือการใช้ชีวิตอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในหมู่เครือญาติ

เช่นเดียวกับครอบครัวของคุณนลิน ก้องรัตนภิรมย์ เจ้าของ สวนขนาดเล็ก แห่งนี้ ปลูกบ้านสองหลัง โดยหลังหนึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวสำหรับตัวเอง และอีกหลังหนึ่งเป็นบ้านสองชั้นสำหรับลูกชายคนโตและคนเล็ก การจัดสวนจึงต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยสำหรับให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และความเป็นส่วนตัวของลูกชายและครอบครัวย่อยๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย คุณพลิศร์ พลพนากิจ ลูกชายคนกลาง ซึ่งแม้จะไม่ได้อยู่ที่นี่ แต่ก็ได้ถ่ายทอดความต้องการเบื้องต้นของคุณแม่ให้เราฟังว่า
สวนขนาดเล็ก _MG_4593
“ต้องการสวนที่ดูโปร่งและโมเดิร์น สอดรับกับตัวบ้านที่ออกแบบให้ดูเรียบง่าย ไม่ต้องการให้ลงต้นไม้แน่นจนเกินไป อยากได้สวนที่รับกับการใช้งานของแต่ละส่วนแต่ละบุคคล เช่น ส่วนของน้องชายซึ่งอยู่บ้านฝั่งปีกขวา เพราะมีกระจกโดยรอบจึงต้องมีการพรางสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัว และเขาก็อยากได้บ่อน้ำ ส่วนบ้านฝั่งปีกซ้ายเป็นของพี่ชายซึ่งต้องการมุมนั่งเล่นพักผ่อน สำหรับต้นไม้ก็บอกกับผู้ออกแบบว่าอยากได้ลั่นทมพันธุ์ขาวพวง เพราะคุณแม่ชอบดอก ที่สำคัญคือมีกลิ่นหอม นอกจากนี้ก็ขอภาพรวมของสวนที่ดูอบอุ่น”
 _MG_4591 _MG_4540 _MG_4534 _MG_4521
ในส่วนบ้านสองชั้นฝั่งปีกขวาเป็นของลูกชายคนเล็ก ผู้ออกแบบบอกรายละเอียดว่า “เนื่องจากเจ้าของดูเป็นคนสมัยใหม่และต้องการความเป็นส่วนตัว จึงออกแบบให้บริเวณนี้เป็นสวนที่ดูปิดทึบ ขณะเดียวกันก็ไม่ลงต้นไม้แน่นจนทำให้รู้สึกอึดอัด โดยเลือกใช้พรรณไม้ที่ดูแลรักษาง่ายและมีทรงต้นสวยงาม เช่น จิกทะเล หมากเขียว ไทรใบกลม รวมถึงใช้ไทรเกาหลีตัดแต่งเป็นแนวกำแพงแทนการสร้างกำแพงถาวร ส่วนบ่อปลาออกแบบให้เป็นรูปตัวแอล (L) ซึ่งจะอิงหลักฮวงจุ้ยที่มีน้ำอยู่ด้านหน้าบ้านตามความต้องการของเจ้าของ ทำให้มีฟังก์ชันการออกแบบเพิ่ม คือถ้าจะเดินเข้าตัวบ้านต้องเดินผ่านน้ำเข้ามา และด้านข้างบ่อทำพื้นไม้ยกระดับ เพื่อไว้รองรับกิจกรรมภายนอกบ้าน