เก้าอี้คอนกรีตจาก 3D Printing เทคโนโลยีแห่งอนาคต

งานดีไซน์ เก้าอี้คอนกรีต นี้เริ่มต้นจากการวิจัยของ SCG ในเรื่องการนำวัสดุในประเทศมาใช้เป็นส่วนผสมสำหรับการทำ 3D Printing จากคอนกรีต

เก้าอี้คอนกรีต ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีในการก่อสร้างแห่งอนาคต เพื่อเป็นการแสดงออกให้เห็นถึงศักยภาพความแม่นยำในการสร้างรูปทรงที่มนุษย์ไม่สามารถขึ้นรูปได้จากก่อสร้างแบบเดิมๆ การทำงานร่วมกันของดีไซเนอร์กับทาง SCG จึงได้เริ่มต้นขึ้น

เก้าอี้คอนกรีต
คุณอานนท์ ไพโรจน์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ Anon Pairot Studio

“การทำงานจาก 3D Printing เนี่ย มันเริ่มต้นจากความต้องการความแม่นยำในผลิตชิ้นงานก่อน แต่เทคโนโลยีมันไม่เข้าใจหรอกว่าผลลัพทธ์ที่เราต้องการได้มันเป็นอย่างไร ทำให้ผมสนใจเรื่องที่ค่อนข้างจะขัดแย้งกันของเทคโนโลยีว่ามันมีความรู้สึกอย่างไร หรือมันมีอารมณ์อย่างไร เพราะถ้าเราพรินท์ทรงสีเหลี่ยมแบบนี้ก็ให้ช่างฉาบก็ได้ คอนเซ็ปต์ที่เราคัดมาทดลองจึงเป็นเรื่องของ คนทั่วไปมองว่าคอนกรีตเป็นสิ่งที่แข็งมาก เราจึงอยากให้มันดูนุ่มนวลขึ้น ถ้าคอนกรีตไม่ใช่เรื่องของ Masculine แต่มีความงามแบบ Feminine จะเป็นอย่างไร ผลลัพธ์จึงเป็นเหมือนเส้นใยผ้าที่ถูกขยายขนาดออกมาอย่างที่เห็น” คุณอานนท์ ไพโรจน์ ขยายความถึงแนวคิดในการทำงานชิ้นนี้ ก่อนตอบคำถามที่ว่า แล้วทำไมโลกยังคงต้องการเก้าอี้ใหม่ๆ อยู่เสมอ แม้จะมีเก้าอี้หลากหลายรูปแบบอยู่แล้ว

เก้าอี้ 3d printing

“จริงๆ แล้วคนเราไม่ได้ซื้อแค่โปรดักซ์นะ คนเราซื้อสิ่งของเพราะความสะดวกสบาย เพราะความปลอดภัย เพราะบริการ คนจ่ายเงินเพราะอย่างอื่น แต่ในแง่การเป็นโปรดักซ์ดีไซเนอร์ มันก็เหมือนเป็น benchmark หนึ่งมั๊ง ดูเหมือนง่าย แต่มันก็ไม่ง่ายนะ แต่ต่อไปก็ยังมีสิ่งที่ยากกว่าเก้าอี้อีกเยอะ ความคิดหนึ่งก็คือไม่ใช่แค่ทำเก้าอี้สวยแล้วคนซื้อ ดีไซเนอร์จะต้องมีดาบเล่มอื่นด้วยเพื่อให้เก้าอี้ประสบความสำเร็จทางด้านยอดขาย ดีไซเนอร์ต้องมีหัวในองค์ความรู้อื่นประกอบไปกับงานออกแบบที่ดีด้วย งานออกแบบที่ดีเยอะแยะไม่ประสบความสำเร็จทางด้านยอดขาย ขณะที่ของที่ไม่สวยแต่ขายดีก็มีเยอะนะ (หัวเราะ)”


รุ่น: Fluctuation of Precision
ออกแบบโดย: อานนท์ ไพโรจน์ จาก Anon Pairot Design Studio
แบรนด์/ผู้ผลิต: SCG
ติดต่อ: โทร. 088 088 8066

ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่