IT’S TIME FOR TIMELESS LIVING บ้านไร้กาลเวลา

// PART 02 // SAFE HOUSE

ยูนิตส่วนตัวประกอบด้วยพื้นที่การใช้ชีวิตแบบครบครันราวกับเป็นบ้านหลังย่อมๆ ดูแตกต่างจากสิ้นเชิงจากพื้นที่ส่วนกลางด้วยบรรยากาศที่สว่างสดใสจากแสงธรรมชาติ แต่ขณะเดียวกันก็อบอุ่นอ่อนโยนด้วยสีสันของไม้ที่นํามาใช้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง ซึ่งช่วยสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้าน ได้เป็นอย่างดี

รีโนเวทบ้านเก่า
ห้องรับประทานอาหารเปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มท่ีจากระเบียงภายนอก วัสดุเรียบๆสีออฟไวท์ ช่วยให้ห้องดูสว่างและผ่อนคลาย เชื่อมโยงกับส่วนแพนทรี่ซึ่งเป็นพื้นท่ีเดิม พื้นกระจกเดิมของบ้านสามารถมองลงไปเห็นคอลเล็คชั่นรถของเจ้าของบ้านที่ดูคอนทราสต์กับพื้นไม้สักกัดสีอย่างจงใจ ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ การผสมผสาน ระหว่างเดย์เบด เลิฟซีต เก้าอี้ สตูล และโต๊ะไม้ตัวยาวที่เช่ือมกับช้ันวางของทําให้เกิดฟังก์ชันการใช้งานท่ียืดหยุ่นและหลากหลาย

รีโนเวทบ้านเก่า

“การออกแบบยูนิตนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ต้องได้รับการรีโนเวท และส่วนที่ยังมีสภาพดีอยู่ ซึ่งทางเจ้าของบ้านอยากให้คงเดิมไว้ เช่น ส่วนแพนทรี่และห้องนอน นี่จึงเป็นความท้าทายพอสมควรที่เราจะต้องออกแบบพื้นที่ใหม่ให้ยังคงเชื่อมต่อ และกลมกลืนกับพื้นที่เดิมให้มากที่สุด แต่ก็ต้องโดดเด่นและแตกต่างที่สุดในขณะเดียวกัน ไม่ใช่แค่ในเรื่องของสไตล์ แต่รวมถึงเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานด้วย”

จากทางเข้า ทางเดินพื้นกระจกใสพาเราเข้าไปพบกับโซนรับประทานอาหารโฉมใหม่เชื่อมต่อกับส่วนแพนทรี่เดิม และสวนระเบียงภายนอก พื้นที่ตรงนี้เดิมเป็นชุดโซฟาสําหรับนั่งเล่น ซึ่งทางเจ้าของบ้านต้องการเปลี่ยนแปลงการใช้งานให้เป็นพื้นที่นั่งรับประทานอาหารไปพร้อมกับการสังสรรค์เล็กๆ คุณดี้จึงจัดการเปลี่ยนโต๊ะกลางตัวเก่าให้กลายเป็นโต๊ะไม้ยาวตัวใหม่พร้อมเซตเลิฟซีตที่เหมาะกับการนั่งรับประทานอาหารมากกว่า

“เราตัดสินใจให้ลีลาการออกแบบส่วนหนึ่งอยู่ที่ไลติ้งด้วย และเนื่องจากเจ้าของบ้านไม่ชอบแสงไดเร็กต์ไลท์อย่างไฟดาวน์ไลท์ เราจึงเลือกเล่นระดับฝ้าเพื่อซ่อนไฟอยู่หลายจุด นอกจากจะช่วยสร้างความต่อเนื่องลื่นไหลระหว่างส่วนเก่าและใหม่ ภายในและภายนอก ยังซ่อนแหล่งกําเนิดแสงไว้ ในจุดต่าง ๆ เพื่อช่วยกระจายแสงได้อย่างเพียงพอ”

รีโนเวทบ้านเก่า
นอกจากฝ้าเล่นระดับท่ีช่วย สร้างมิติให้ไลต้ิงโดดเด่นนําสายตา โคมไฟสไตล์ประติมากรรมก็ช่วยสร้างจุดเด่นให้ห้องได้ดีเช่นกัน
คุณดี้ออกแบบชุดโต๊ะและเก้าอี้รับประทานอาหารท่ีมีระดับต่ำ กว่ามาตรฐานเพื่อให้เกิดอารมณ์ ผ่อนคลายกึ่งห้องนั่งเล่น
คุณดี้ออกแบบชุดโต๊ะและเก้าอี้รับประทานอาหารท่ีมีระดับต่ำกว่ามาตรฐานเพื่อให้เกิดอารมณ์ ผ่อนคลายกึ่งห้องนั่งเล่น
รีโนเวทบ้านเก่า
เนื่องจากระเบียงอยู่ทางทิศตะวันตก คุณด้ีจึงออกแบบ สถาปัตยกรรมที่เรียกว่า Outdoor Room เพื่อช่วยบังแดดสร้างร่มเงา และเพิ่มอายุการใช้งานของพื้นไม้ท่ีสีมักซีดจางเมื่อโดนแดดจัดเป็นเวลานาน ๆ
รีโนเวทบ้านเก่า
พื้นท่ีระเบียงเปิดกว้างโอบล้อม ด้วยยูนิตรูปตัวแอล (L) เช่ือมต่อระหว่างภายในและภายนอก โปร่งโล่งเหมาะสําหรับรองรับงานสังสรรค์

ในส่วนของห้องนั่งเล่น คุณดี้ตั้งใจให้พื้นที่นี้เป็นทั้งมินิเธียเตอร์และพื้นที่พักผ่อนนอกเหนือจากห้องนอน เพื่อช่วยเติมเต็มความสุขท่ามกลางบรรยากาศที่ดูอบอุ่นด้วยการนําไม้โทนสีอ่อนมากรุเป็นผนังด้านหลัง เข้ากับโซฟาเดย์เบดขนาดใหญ่สีเอิร์ธโทนซึ่งออกแบบและสั่งทําเฉพาะ กลายเป็นแบ็กกราวนด์ให้กับของสะสมช้ินเล็กๆ ก่อนที่จะออกมาเจอกับแกลเลอรี่ของสะสมบริเวณโถงทางเดิน

“เนื่องจากในยูนิตนี้พื้นที่เป็นรูปตัวแอล (L) พื้นที่ส่วนใหญ่จึงเป็นทางยาว เราเลยคิดว่าทำตรงจุดนี้ให้กลายเป็น Wall Gallery สนุก ๆ เปลี่ยนแนวชั้นวางของเดิมให้กลายเป็นมุมสําหรับของสะสมไปเลย โดยใช้ลวดลายกราฟิกมาช่วยให้เกิดการลวงตาที่น่าสนใจ” 

รีโนเวทบ้านเก่า
ห้องนั่งเล่นดูอบอุ่นและแตกต่างด้วยสีไม้ธรรมชาติ ตู้บิลท์อินโดยรอบช่วยสร้างขอบเขตส่วนตัวให้กับมินิเธียเตอร์ โซฟาเดย์เบดขนาดใหญ่พิเศษทําให้
ตรงนี้กลายเป็นมุมโปรดในการพักผ่อน
รีโนเวทบ้านเก่า
ทางเดินเชื่อมสู่ห้องนอน คุณด้ี แปลงโฉมผนังตลอดแนวให้กลายเป็นแกลเลอรี่สุดหวือหวา สร้างมิติลวงตาด้วยงานตัดต่อลายไม้วีเนียร์ ดีไซน์ท่ีดูเหมือนเรียบง่าย แต่ให้ผลลัพธ์ท่ีโดดเด่นแปลกตา ด้านหลังผนังนี้คือห้องของสะสมและเมื่อเปิดม่าน แกลเลอรี่ของสะสมก็กลายเป็นวินโดว์ดิสเพลย์ที่ต้อนรับทุกสายตาจากภายนอก

แม้สุดท้ายภาพรวมของบ้านจะออกมาดูเรียบง่าย ผ่อนคลาย แต่เบื้องหลังกลับมาจากความใส่ใจในทุกรายละเอียดที่ซับซ้อน ไม่ใช่เพียงเพื่อการแก้ปัญหา หากแต่เป็นการท่ีดีไซเนอร์ “คิดเผื่อ” ไปถึงความต้องการในการใช้ชีวิตที่บางครั้งเจ้าของบ้านเองก็คาดไม่ถึง

“เราออกแบบโดยคํานึงถึงสัมผัสทั้งห้าก่อน อย่างผิวสัมผัสของไม้จริงที่เรียบแต่อบอุ่น กลิ่นสดชื่นของอากาศบริสุทธิ์ อรรถรสของการได้รับประทานอาหาร พูดคุย พักผ่อน ฟังเพลง ปาร์ตี้แบบเต็มที่ และสัมผัสที่หกคือ Beyond Experience เราพยายามกระตุ้นให้ทั้งเจ้าของ และผู้มาเยือนมีการใช้งานที่เข้าถึงมิติงานออกแบบของเรามากที่สุด เราอยากให้งานดีไซน์ของเราช่วยให้เขาได้รับประสบการณ์การใช้ชีวิตที่แตกต่างออกไป”

ออกแบบตกแต่ง – ออกแบบแสงสว่าง : บริษัท ภาดี สตูดิโอ จำกัด PADEE STUDIO Co., Ltd.
เรื่อง  : Monosoda
ภาพ : W Workspace

DUAL CONCEPTS : รีโนเวทบ้านเก่าให้เป็นทั้งออฟฟิศและที่พักสไตล์โมเดิร์น

WALLS AND TREES : ธรรมชาติกับผืนผนัง