IT’S TIME FOR TIMELESS LIVING บ้านไร้กาลเวลา

// เมื่อไลติ้งคือพระเอก เป็นเส้นนําสายตา
เราก็ต้องลดความหลากหลายหรือเด่นชัดของสีสัน และผิวสัมผัสของวัสดุต่าง ๆ
ให้เรียบง่ายและกลมกลืนกันที่สุด //

เมื่อคนเราเดินทางมาถึงจุดหนึ่งของชีวิต ความต้องการและจุดมุ่งหมายบางอย่างย่อมไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป “บ้าน” ที่เติบโตมาพร้อมกับเรา เมื่อวันเวลาผ่านไปก็ถึงคราวต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

หลังจาก 7 ปีผ่านไป บ้านหลังใหญ่ของครอบครัวก็ถึงเวลาต้องปรับโฉมใหม่ ด้วยสภาพของตัวบ้านที่จําเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้รองรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตของสมาชิกครอบครัวทั้งสามเจเนอเรชั่น งานนี้ได้ คุณดี้ – ภัชช วัฒนะวิรุณ จาก PADEE STUDIO มาดูแลโปรเจ็กต์การรีโนเวทบ้านใหม่ให้หมดจดตรงใจผู้อยู่อาศัย

“บ้านนี้เดิมชื่อว่า U House เพราะแปลนบ้านเป็นรูปตัวยู (U) โอบล้อมสระว่ายน้ำและสวนไว้ตรงกลาง โดยมีทั้งหมด 4 ชั้น สําหรับหลายครอบครัวอยู่ด้วยกัน โปรเจ็กต์นี้เราได้เข้ามาดูแลงานออกแบบสองยูนิตบนชั้น 2 คือ ยูนิตพื้นที่ส่วนกลางของบ้านซึ่งติดกับสระว่ายน้ำ และยูนิตพื้นที่ส่วนตัวของเจ้าของบ้าน” คุณดี้เริ่มต้นเล่ารายละเอียดการทำงานให้ฟัง

บรรยากาศดั้งเดิมของทั้งสองยูนิตดูเหมือนจะมีรูปแบบที่สอดคล้องกับตัวบ้านเดิมอยู่ จึงนับว่าท้าทายความสามารถของผู้ออกแบบไม่น้อยว่าจะทําอย่างไรให้ทั้งสองพื้นที่น่าอยู่และสบายขึ้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของพื้นที่บ้านหลัก แต่ด้วยการเปิดกว้างทางไอเดียของเจ้าของบ้าน จึงเป็นโอกาสทองให้ดีไซเนอร์สามารถสร้างสรรค์ไอเดียได้ตามคอนเซ็ปต์และความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างอิสระ

“บ้านหลังนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยที่เจ้าของบ้านยังมีไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบความตื่นเต้นท้าทาย พอเข้าสู่วัยทำงาน ก็เริ่มรักความสงบ อบอุ่น สะดวกสบาย แต่ก็ยังคงมองหาความสนุกสนานแปลกใหม่อยู่ จึงอยากได้บ้านที่ผ่อนคลาย และเป็นเหมือนพื้นที่สำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริงหลังจากทํางานมาเต็มที่ตลอดวัน เราจึงนำเสนอดีไซน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ Timeless คือ บ้านที่อยู่เหนือกาลเวลา เป็นบ้านที่สมาชิกทุกคนสามารถใช้ชีวิตสบายๆ อย่างมีความสุขแบบไม่มีตกยุค”

“ทั้งสองยูนิตจะได้รับการสอดแทรกด้วยกิมมิกที่เกิดจากการตีความตัวตนของเจ้าของบ้านที่สะท้อนให้เห็นว่า เธอเป็นคนสนุกสนานเต็มที่กับชีวิต และเป็นคนมีมิติทางความคิดที่หลากหลายนอกกรอบ ดังนั้นเราจึงเลือกที่จะใช้ความลวงตาของสเปซและลายเส้นมาเป็นลูกเล่นในการ สร้างความน่าสนใจและเพิ่มมิติให้แก่บ้าน ผสมผสานการพักผ่อนเข้ากับไลฟ์สไตล์ส่วนตัว”

รีโนเวทบ้านเก่า
สเปซที่เช่ือมต่อระหว่างภายในและภายนอกทําให้พื้นที่แฟมิลี่รูมเพอร์เฟ็กต์ยิ่งขึ้น เหมาะจัดปาร์ตี้ท่ามกลางบรรยกาศไลต้ิงท่ีดูสนุกสนาน จัดวางโซฟาสองเซตใหญ่กลางห้องช่วยแบ่งโซนเอนเตอร์เทนเมนต์และบาร์เครื่องดื่มออกจากกัน โดดเด่นด้วยผนังเล่นระดับ ที่ช่วยเพิ่มมิติและเป็นจุดนําสายตาได้เป็นอย่างดี
รีโนเวทบ้านเก่า
มุมนั่งเล่นโดดเด่นด้วยผนัง กระจกเงาลวดลายลวงตา แสง จากหลอดไฟแอลอีดีท่ีซ่อนอยู่ ด้านหลังช่วยให้ผนังกระจก ดูโกลว์ขึ้นจนเป็นจุดนําสายตา
ท่ีสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจ

// PART 01 // FAMILY SPACE

ทั้ง ๆ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็น “พื้นที่สังสรรค์” ที่ใช้งานอยู่เกือบตลอดเวลา แต่พื้นที่ยูนิตนี้ยังรอการออกแบบให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ใช้สอยพื้นที่นี้ให้มากขึ้น

“ห้องรับแขกเดิมตกแต่งด้วยตู้โชว์คอลเล็คชั่นของแอนทีค มีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสไตล์ร่วมสมัยซึ่งยังไม่ถูกจัดให้เหมาะสมกับการสังสรรค์อย่างเต็มที่ ทางทีมเราวิเคราะห์แล้ว ว่าพื้นที่ส่วนกลางมีผู้ใช้งานหลักคือสมาชิกทั้งสามรุ่น ทั้งรุ่นคุณพ่อคุณแม่ รุ่นลูกหลาน และรุ่นของเจ้าของบ้านเอง ดังนั้นเราจึงอยากดีไซน์พื้นที่นี้ใหม่ให้ดูทันสมัย สนุกสนาน และโดดเด่นแตกต่างจากส่วนอื่น โดยยังคงคอนเซ็ปต์ Timeless เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกทุกเจเนอเรชั่นจริงๆ”

แม้โทนสีเข้มของห้องจะพลิกโฉมให้ “ปาร์ตี้สเปซ” กระชากวัยขึ้น และด้วยบรรยากาศที่สามารถเปิดโล่งสู่สระว่ายน้ำได้ สเปซนี้จึงเหมาะกับงานสังสรรค์ทั้งกลางวันและกลางคืน และหากว่างเว้นจากงานปาร์ตี้ ห้องนี้ยังสามารถกลายเป็นห้องนั่งเล่นหรือโฮมเธียเตอร์สําหรับสมาชิกในบ้านได้อีกด้วย

ส่วนไลติ้งดีไซน์ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญของบ้านไม่แพ้กัน เพราะช่วยสร้างบรรยากาศ (Scene) ให้เหมาะกับกิจกรรมต่างๆ การออกแบบแสงแต่ละจุดต้องผ่านการทดลองและทดสอบอย่างละเอียดเพื่อให้ได้เอฟเฟ็กต์ตามที่ต้องการ นอกจากนี้คุณดี้ยังเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่หลากหลายภายใต้โทนสีเข้มขรึมและผิวสัมผัสของวัสดุที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นผนังกระจกผิวสะท้อนมันวาวเล่นเส้นสายวงตา พื้นกระเบื้องลายหินธรรมชาติ และผนังกรุวีเนียร์เรียบเนียน ทุกอย่างล้วนช่วยเพิ่มมิติและรายละเอียดที่หรูหราน่าค้นหามากขึ้น

“นอกจากเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน ยังมีบางชิ้นอย่างโต๊ะข้าง โต๊ะกลาง และโซฟา ที่เรานํามารียูสตามความต้องการของเจ้าของบ้าน เช่น โซฟา เรานํามาหุ้มผ้าใหม่ให้มีโทนสีที่เข้ากับบรรยากาศห้อง และจัดวางให้เซตหนึ่งหันเข้าหาทีวี อีกเซตหันมาทางบาร์ เกิดปฏิสัมพันธ์ทั้งสองฝั่ง กลายเป็นว่า ยูนิตนี้ไม่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่เลยสักชิ้น”

รีโนเวทบ้านเก่า
ในส่วนของการออกแบบแสงสว่าง คุณดี้เลือกใช้ไฟราง (Track Light) เพื่อให้สามารถจัดเปลี่ยนตําแหน่งและทิศทางของแสงไฟได้ตามต้องการ แสงไฟที่ซ่อนอยู่ในหลืบฝ้าเพดานเน้นให้เห็นเส้นสายโค้งของผนังท่ีกรุผิวด้วยไม้วีเนียร์สีเข้ม ในขณะที่โคมไฟผนังที่เรียงตัว เป็นกลุ่มให้ความรู้สึกคล้ายหิ่งห้อย สร้างบรรยากาศนุ่มนวลคอนทราสต์กับความเฉียบเรียบโมเดิร์นขององค์ประกอบรอบ ๆ
รีโนเวทบ้านเก่า
ผนังกระจกเงาช่วยสร้างความรู้สึกให้มุมเคาน์เตอร์บาร์ดูเชื่อมต่อกับพื้นที่ส่วนอื่นๆ พื้นกรุกระเบื้องลายหินอ่อนแผ่นใหญ่ ช่วยเพิ่มความหรูหราและความหลากหลายของวัสดุให้เกิดการผสมผสานผิวสัมผัสท่ีแตกต่างน่าสนใจ
รีโนเวทบ้านเก่า
หลังม่านคือประตูกระจกยาวตลอดแนวท่ีสามารถเปิดกว้างเพื่อเชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกเวลาจัดปาร์ตี้ ภายใต้บรรยากาศโทนเข้มอบอุ่น ผิวสัมผัสมันวาวช่วยให้เกิดเงาสะท้อนยามแสงไฟกระทบ สร้างความหรูหราน่าตื่นตาตื่นใจ
รีโนเวทบ้านเก่า
ชั้นวางคอลเล็คชั่นเครื่องดื่ม กลายเป็นมุมท่ีดูโดดเด่นด้วยชั้น กระจกดิสเพลย์ที่ออกแบบขึ้นมา โดยเฉพาะแผ่นกระจกหนาพิเศษ ยึดติดกับโครงเหล็กสไตล์โฉบเฉี่ยว ให้อารมณ์อินดัสเทรียลแปลกตา
รีโนเวทบ้านเก่า
โคมไฟติดผนังได้แรงบันดาลใจ จากหิ่งห้อยท่ีให้แสงกะพริบระยิบระยับ รูปทรงของตัวโคมล้อไปกับแพตเทิร์นลวดลายสามมิติบนแผ่นกระจกติดผนังบริเวณมุมนั่งเล่น กระจกเงาพิมพ์ลวดลายช่วยสร้างเงาสะท้อนและสร้างมิติท่ีน่าสนใจ

รีโนเวทบ้านเก่าอ่านต่อ IT’S TIME FOR TIMELESS LIVING บ้านไร้กาลเวลา // PART 02 // SAFE HOUSE [คลิก]

DUAL CONCEPTS : รีโนเวทบ้านเก่าให้เป็นทั้งออฟฟิศและที่พักสไตล์โมเดิร์น

WALLS AND TREES : ธรรมชาติกับผืนผนัง