LIFE IS MEANT TO BE AN ADVENTURE

ใครว่ากีฬาผจญภัยเป็นเรื่องของผู้ชาย ยุคนี้สาว ๆ ก็เอนจอยได้อย่างเท่าเทียม วีคเอนด์นี้ เราขอชวนคุณพร้อมคนรู้ใจ จับมือกันออกไปตะลุยกิจกรรมแปลกใหม่ด้วยกัน กับ 3 เวิร์คชอปกีฬาวัดใจที่เราคัดสรรมา กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยเปิดโอกาสให้คุณและคนรู้ใจได้เรียนรู้กันอย่างที่ในชีวิตประจําวันทําไม่ได้ แล้วคุณจะมองเห็นถึงความกล้าหาญ ความเข้มแข็ง และน้ําใจไมตรีของคนที่คุณรักมากขึ้น เพราะความรักคือการผจญภัยร่วมกัน!

 

01 SAILING CLUB HUA HIN

life-adventure-01

ขอต้อนรับสู่สโมสรเรือใบเพียงหนึ่งเดียวในย่านชายหาดชะอํา-หัวหิน บริหารงานโดย คุณ Richard Vine เจ้าของผู้มีประสบการณ์การแล่นเรือใบมากว่า 20 ปี พร้อมทีมงานมืออาชีพและหลักสูตรการสอนระดับมาตรฐานนักกีฬาทีมชาติ ที่นี่มีเรือให้เลือกเล่นหลายประเภท พร้อมคอร์สให้เลือกเรียนหลายแบบ ตั้งแต่ระดับเบื้องต้นสําหรับมือใหม่ไปจนถึงโปรเฟสชันนัล

เรือใบเป็นกีฬาทางน้ำที่มีเสน่ห์และน่าตื่นเต้นอย่างมาก เพราะต้องขับเคลื่อนด้วยลมเท่าน้ัน ทําให้ตลอดเวลาที่ออกสู่ทะเล ผู้ขับต้องใช้ความคิดตลอดเวลาในการคํานวณทิศทางลมและการบังคับใบเรือให้แล่น ไปในเส้นทางที่เราต้องการ

life-adventure-02

เรือบางประเภทสามารถขึ้นขับได้ต้ังแต่ 2 คนขึ้นไป และต้องช่วยกันบังคับใบเรือ 2 ใบให้สอดคล้องกัน สําหรับคู่รักที่ต้องการผจญภัยสามารถลงเล่นในช่วงลมแรง ซึ่งจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่ไม่มีอะไรแน่นอน แต่ถ้าต้องการเล่นเพื่อความสนุกสนาน การแล่นเรือใบในแรงลมอ่อนๆ ก็จะทำให้คุณได้สัมผัสกับผืนน้ำและทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะวิวของพระราชนิเวศน์มฤคทายวันที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ

สถานที่ : 851/3 ถนนสวนสนลอย อําเภอชะอํา จังหวัดเพชรบุรี
โทร. 08-4413-5038 www.huahinsailing.com

 

02 SARABURI ADVENTURE

life-adventure-04

สระบุรีแอดเวนเจอร์ภายใต้การนําของ คุณกื๋อซ์-อนุกูล สอนเอก หนึ่งในทีมปีนเขาเอเวอเรสต์ปี 2007 ผู้มีความชํานาญการผจญภัยหลากหลายสาขา ทั้งการปีนเขาพายเรือคยัค ล่องแก่ง เดินป่า ฯลฯ จะนําคุณเข้าสู่โลกการผจญภัยในอาณาเขตที่คุณไม่เคยรู้จัก พร้อมความประทับใจที่คุณไม่มีวันลืม

คุณกื๋อซ์เรียนจบมาทางด้านภูมิศาสตร์ จึงค้นพบตัวเองว่าชอบงานภาคสนามในการสํารวจธรรมชาติมาตั้งแต่สมัยเรียน เมื่อมีโอกาสทํางานสํารวจถ้ำซึ่งต้องใช้เทคนิคการเอาตัวรอดที่หลากหลาย จึงเริ่มเรียนทักษะต่าง ๆ จนกลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผจญภัยกลางแจ้งอันดับต้นๆ ของเมืองไทย และถ่ายทอดให้กับผู้สนใจทั้งจากต่างประเทศและในเมืองไทย

life-adventure-05

คุณเหมี่ยว-พักตรดีสร วงศ์หนองเตย ภรรยาผู้อยู่เคียงข้างและอยู่เบื้องหลังการผจญภัยของคุณกื๋อซ์ เป็นตัวอย่างของคู่รักที่ชื่นชอบการผจญภัยกลางแจ้งเหมือน ๆ กัน คุณเหมี่ยวเล่าว่า “จริง ๆ แล้วผู้หญิงที่ชอบเล่นเอ๊าต์ดอร์ ไม่จําเป็นว่าเราต้องเล่นเก่งทุกอย่าง แต่เราต้องสามารถไป ด้วยกันกับเขาได้ทุกที่ เหมี่ยวอาจคอยดูแลในส่วนของอาหารการกิน หรืออย่างเวลาผู้ชายปีนเขา เราเป็นผู้หญิงก็ช่วยบีเลย์ (Belay – การผ่อนเชือกและควบคุมความเร็วในการโรยตัว) อยู่ด้านล่างได้ มันก็เหมือนกับชีวิตคู่ คือเราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ ไม่จําเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง แค่คุยกันแล้วก็ปรับเข้าหากันคนละครึ่งทางได้”

สถานที่ : 20 ถนนพิชัยฯซอย 17 ตําบลปากเพรียว อําเภอเมืองฯ จังหวัดสระบุรี
โทร. 08-8247-9993 www.saraburiadventure.com

 

03 WHA-EN AIRSPORT & TRAINING SCHOOL

life-adventure-06

โรงเรียนกีฬาทางอากาศและการบินเขาหว้าเอน ต้ังอยู่ในหมู่บ้านหว้าเอน หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีเนินเขาและพื้นที่โล่ง เหมาะกับการฝึกเครื่องร่อนประเภทต่าง ๆ ทําให้โรงเรียนฝึกบินแห่งนี้มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจเหนือที่อื่น ๆ ด้วยภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม อากาศบริสุทธิ์ และทิวทัศน์ที่สวยงาม

ที่นี่เปิดสอนมากว่า 10 ปีแล้ว เป็นโรงเรียนมาตรฐานที่มีการสอบวัดระดับและอุปกรณ์ครบเซต จึงเป็นสถานที่ฝึกสอนตั้งแต่ในระดับเบื้องต้นไปจนถึงเป็นที่เก็บตัวของนักกีฬาทีมชาติ ครูผู้ฝึกสอนที่สําคัญคนหนึ่ง คือ ครูเอ – องอาจ นักกีฬาทีมชาติไทย ที่ดัดแปลงประสบการณ์การแข่งขันมาเป็นหลักสูตรการสอนที่เข้มข้นและมีความปลอดภัยสูง คอร์สการเรียนมีท้ังการฝึกร่มร่อน (Paragliding) และร่มบิน (Paramotor) ทั้งแบบระยะยาว และระยะสั้นสําหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นคู่หรือมาเป็นกลุ่ม ทั้งร่มบินและร่มร่อนถือว่าเป็นอากาศยานประเภทหนึ่งที่บินได้ด้วยการยกตัวของอากาศและควบคุมด้วยสายควบคุมที่ต่อจากปีก ต่างกันเพียงแค่ร่มบินมีเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน ร่มบินจึงสามารถเดินทางได้ไกลและสูงกว่า ส่วนร่มร่อนนั้นจะฝึกโดยการโรยตัวลงจากเขาหว้าเอน ซึ่งทําให้เห็นพื้นที่เกษตรกรรมสีเขียวไกลสุดสายตา

life-adventure-07

สถานที่ : 51 หมู่ 8 ตําบลศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี
โทร. 08-7940-6179 www.thaiparaglidingclub.com

 

เรื่อง : กษมา
ภาพ : นันทิยา
คอลัมน์ : best places
room life : March 2016 no.02