บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เก้าอี้ทำเอง จากทุกชิ้นส่วนธรรมชาติ

คู่นักออกแบบที่กลายเป็นส่วนผสมลงตัวระหว่างความรู้ด้านกราฟิกดีไซน์ของคุณปิติและความสามารถด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ของคุณจุฑามาส

โดยทั้งคู่แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และฝึกฝนผ่านงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่สนใจมาด้วยกัน จนสร้างเอกลักษณ์ของการออกแบบที่ละเมียดละไมอยู่ในเส้นสายอันเรียบง่าย แฝงกระบวนการคิดที่ละเอียดอยู่ในขั้นตอนการผลิต และลงไม้ลงมือกับผลงานทุกชิ้นด้วยตัวเองเสมอ

เก้าอี้ทำเอง
ปิติ อัมระรงค์ ดีไซเนอร์จากแบรนด์ O-D-A

ผลงานการออกแบบเก้าอี้ชิ้นล่าสุดที่ได้ลงมือก็คือเก้าอี้ Rush Chair โดยเลือกใช้กิ่งไม้จากต้นไม้โตเร็ว ลำต้นแข็งและเหนียวพอจะนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ได้ เพื่อบอกเล่าถึงกระบวนการทำเองทุกขั้นตอน จากท่อนไม้ที่มีความยาวเพียง 50 เซนติเมตรประกอบขึ้นเป็นโครงเก้าอี้เรียบง่ายแล้วถักสานด้วยเชือกย้อมสีธรรมชาติหรือเส้นใยพืช เน้นการประกอบข้อต่อง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของการสร้างเก้าอี้ พร้อมๆ ไปกับสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถทำเก้าอี้ของตัวเองได้

พอเราพัฒนาเก้าอี้ตัวนี้ขึ้นมาแล้วก็เห็นว่าเหมาะกับการสื่อสารในเรื่องของเวิร์คช้อปมากกว่าทำให้เป็นสินค้าสำหรับขาย เพราะเป็นงานที่ค่อนข้างดูดิบ คนจึงสามารถเข้าถึงตัวงานได้อย่างตรงประเด็นกว่า นั่นคือความเรียบง่ายที่สุด น้อยที่สุดซึ่งใครก็ทำได้ ที่ผ่านมาเราได้ลองเปิดเวิร์คช้อปสอนทำเก้าอี้ตัวนี้มาแล้ว มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้มาลองลงมือทำ ขอแค่มีเวลาและความตั้งใจก็ทำสำเร็จได้ ส่วนความพิถีพิถันก็ต้องแล้วแต่คนทำ นั่นทำให้ทุกคนยอมรับได้ถึงศักยภาพของตัวเองว่าจะสร้างผลลัพธ์ออกมาได้ดีแค่ไหน

เรามองว่ามันเป็นเรื่องดีที่ทุกคนจะเป็น ‘เมคเกอร์’ ที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้และใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยดังนั้นจากที่เราเคยซื้อเก้าอี้และคาดหวังคุณภาพที่อยู่กับเราไปชั่วลูกชั่วหลานต้องสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากรมากมายในการผลิต แต่เมื่อเราทำเก้าอี้เองได้ เสียก็ซ่อมเองได้ เราก็อาจยอมรับกับความเสียหายได้ เสียก็ทิ้งไปเพราะมันย่อยสลายได้

 

และในฐานะของผู้ออกแบบ o-d-a ก็ยังยืนยันที่จะมองหาประเด็นใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบเก้าอี้ต่อไป “เก้าอี้ไม่เหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นตรงที่เราใช้ร่างกายไปเป็นส่วนหน่งกับมันได้มาก บางครั้งผมรู้สึกว่ามันเหมือนเสื้อผ้าที่คนอยากใส่ให้ดูดี เราก็อยากนั่งเก้าอี้ที่ช่วยให้เราดูดี เมื่อมีความต้องการของคนที่หลากหลายเข้ามาประกอบ ทำให้เรายังต้องหาแนวทางการออกแบบเก้าอี้ใหม่ๆ เพิ่มเติมเรื่อยๆ นอกจากเพื่อใช้งานแล้วก็ยังช่วยสร้างประเด็นใหม่ๆ ให้กับโลกดีไซน์ด้วยเช่นกัน


รุ่น: Rush Chair
ออกแบบโดย: ปิติ อัมระรงค์ และจุฑามาส บูรณะเจตน์
แบรนด์/ผู้ผลิต: o-d-a
ติดต่อ: www.objectdesignalliance.com โทร. 081 712 9998081 629 7299
ชมคลิปเพิ่มเติม

 


พบกับ 

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย …ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

keyboard_arrow_up