แบบออฟฟิศ

สำนักงาน ศรีกรุงโบรกเกอร์ เชียงใหม่ – สถานที่สร้างสถาปัตยกรรม

แบบออฟฟิศ
แบบออฟฟิศ

รูป แบบสำนักงาน ของบริษัท “ศรีกรุงโบรกเกอร์” แห่งล่าสุดไม่เพียงโดดเด่นด้วยการออกแบบแพทเทิร์นการก่ออิฐที่คิดขึ้นมาเองเท่านั้น แต่ยังสะท้อนไปถึงเอกลักษณ์ขององค์กรแห่งนี้ว่ามีสำนักงานตั้งอยู่บริบทใดของประเทศ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Monotello

“ศรีกรุงโบรกเกอร์” เริ่มดำเนินธุรกิจ นายหน้าประกันวินาศภัยต่างๆ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ด้วยความประสงค์ที่จะขยายงานบริการธุรกิจประกันภัยออกไปยังเมืองสำคัญทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย นอกเหนือจากสำนักงานใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ศรีกรุงโบรกเกอร์ เลือกจังหวัดเชียงใหม่ สร้างสำนักงานเพื่อรองรับการขยับขยาย และได้มอบหมายให้ “Monotello” เป็นผู้ออก แบบสำนักงาน พื้นที่ทำงานใหม่ให้กับพวกเขา

แบบสำนักงาน ไอเดียแต่งออฟฟิศ ศรีกรุงโบรกเกอร์ Monotello

แบบสำนักงาน ไอเดียแต่งออฟฟิศ ศรีกรุงโบรกเกอร์ Monotello

แบบออฟฟิศ ไอเดียแต่งออฟฟิศ ศรีกรุงโบรกเกอร์ Monotello

“ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีข้อบัญญัติท้องถิ่นควบคุมเรื่องวัฒนธรรม หมายความว่าอาคารจะต้องมีคุณลักษณะเป็นอาคารสอดคล้องกับวัฒนธรรม…

ในทีมออกแบบได้คุยกันว่าเราจะทำของใหม่ให้ดูเก่า หรือจะทำของเก่าให้ดูใหม่ หมายความว่าเราใช้วัสดุสมัยใหม่แล้วออกแบบให้ดูเป็นสถาปัตยกรรมอนุรักษ์ หรือเอาวัสดุที่มีกลักษณะเป็นงานอนุรักษ์แล้วออกแบบด้วยวิธีคิดแบบใหม่…ทุกคนก็เห็นด้วยว่า สิ่งที่มันน่าสนใจกว่าคือการเลือกใช้วัสดุมาออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมภาษาปัจจุบัน เพื่อพูดว่ามันคือสิ่งที่ส่งผ่านมาจากอดีต…แต่คนปัจจุบันนำกลับมาทำ

“หลังจากนั้นมีการศึกษาวัสดุหลายตัวมากครับ…สุดท้ายเราจึงเลือก “อิฐเผาไฟ” เพราะมี ภาพลักษณ์ที่คนจดจำได้ง่าย จาก กำแพงเมืองเชียงใหม่”

คุณวรพจน์ เตชะอำนวยสุข หัวหน้าทีมสถาปนิกจาก Monotello เล่าให้ฟังถึงจุดเปลี่ยนสำคัญที่กลายมาเป็นตัวกำหนดหน้าตาและดีไซน์ของกลุ่มอาคารใหม่นับแต่นั้น การใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ส่วนสำนักงาน ศูนย์ฝึกอบรม ส่วนสัมมนา ห้องประชุมต่างๆ ห้องพักแรมสำหรับพนักงานที่เดินทางมาจากที่ไกล รวมถึงส่วน “Co-working Space” ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับตัวแทนอิสระหรือฟรีแลนซ์ให้ใช้เป็นที่ทำงาน ประชุม หรือเป็นจุดนัดหมายได้โดยไม่ต้องใช้สถานที่อื่น

รวมถึงฟังก์ชันที่เพิ่มเติมเข้ามาจากเดิม คือส่วนตรวจเช็คสภาพประกอบการทำพรบ. ที่ก็ถูกออกแบบให้ผสานเข้ากับกลุ่มอาคารทั้งหมด แทนภาพลักษณ์ปกติที่มักจะเป็นโกดังหลังคาสูง หรือไม่เกี่ยวข้องกับงานดีไซน์ในสถาปัตยกรรมในภาพรวม และการใช้งานทั้งหมดนั้น ก็ถูกห้อมล้อมด้วยอาคารทรงกล่องและผนังอิฐตั้งสูง เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นท้องถิ่นดังที่สถาปนิกได้ตีความ

แบบสำนักงาน ไอเดียแต่งออฟฟิศ ศรีกรุงโบรกเกอร์ Monotello

แบบสำนักงาน ไอเดียแต่งออฟฟิศ แบบบันได

แบบออฟฟิศ ไอเดียแต่งออฟฟิศ ผนังอิฐโชว์แนว Monotello

แบบออฟฟิศ ไอเดียแต่งออฟฟิศ หน้าต่างบานเกล็ด

ชมภาพเพิ่มเติมและอ่านต่อ

เรื่อง: กรกฎา
ภาพ: ศุภกร


อ่านต่อออฟฟิศที่น่าสนใจ


VANACHAI OFFICE BUILDING