สวนสวยหน้าบ้าน พื้นที่เล็กแต่สวยครบทุกมุม

“ก่อนจะเป็น แบบสวนหน้าบ้าน ที่สวยอย่างนี้ ผมอยู่บ้านหลังนี้มานานหลายปีแล้วครับ หลังน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมาผมตั้งใจปรับปรุงบ้านใหม่ก็คิดจะปรับปรุงสวนไปพร้อมกันเลย”

เจ้าของ : คุณณัฐ ช้างหลำ

ออกแบบ – จัดสวน : Sukyen Garden โดยคุณศุภกิจ มีลาภ โทรศัพท์ 09-3325-5149, 09-1742-4165

แบบสวนหน้าบ้าน

แบบสวนหน้าบ้าน เดิมเป็นสวนบาหลี แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล สวนเลยรก ยิ่งช่วงทำบ้านต้องรื้อโน่นย้ายนี่ สวนก็ยิ่งเละเข้าไปใหญ่ จึงรื้อสวนเก่าออกทั้งหมด นั่นคือจุดเริ่มต้นของสวนอันแสนร่มรื่นของบ้านหลังนี้จากคำบอกเล่าของ คุณณัฐ  ช้างหลำ เจ้าของบ้าน

แบบสวนหน้าบ้าน แบบสวนหน้าบ้าน แบบสวนหน้าบ้าน

ผมเริ่มเก็บข้อมูลของแบบสวนที่ชอบจากหนังสือ นิตยสาร  และช่วงที่กำลังหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ ก็ไปเดินดูงานบ้านและสวนแฟร์2011 ได้เห็นสวนโชว์ในโซน Garden of Ideas ก็ชอบครับถ่ายรูปเก็บไว้ ตั้งใจจะนำไปเป็นแบบด้วย มาสังเกตว่าแบบสวนที่ชอบจากหลายๆ เล่มและสวนโชว์ในงานแฟร์นั้นเป็นฝีมือของนักออกแบบคนเดียวกัน ซึ่งก็คือคุณโต้ง –ศุภกิจ มีลาภ เจ้าของสุขเย็นการ์เด้นเลยตามไปดูผลงานอื่นๆ ของเขาที่เพจ  Sukyen Garden ในเฟซบุ๊ก  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนอังกฤษในแบบที่ผมต้องการพอดี

แบบสวนหน้าบ้าน

สวนเล็กๆ ในบ้านขนาดประมาณ 80 ตารางวา แห่งนี้มีรายละเอียดไม่แพ้สวนขนาดใหญ่ เพราะมีทั้งคอร์ตสนามหญ้ากลางสวน อ่างน้ำนกขนาดใหญ่ สวนแนวตั้ง และผนังน้ำตก โอบล้อมด้วยกำแพง ต้นไทรที่ดูร่มรื่นและสร้างความเป็นส่วนตัวได้ดี“ครอบครัวเรามีกันอยู่ 4 คน  แฟนผมชอบ ดอกกุหลาบ? สวนอังกฤษนี่น่าจะเหมาะที่สุด? ส่วนผม อยากให้มีต้นไม้สีเขียวเยอะๆ  ก็เลยขอให้จัดสวน แนวตั้งด้วย แต่ขอเป็นสวนที่ดูแลง่าย รกนิดหน่อย ก็ยังดูโอเค เพราะผมไม่ค่อยมีเวลารดน้ำครับ (หัวเราะ) คุณโต้งจึงเลือกติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติให้ด้วยในหมู่บ้านยังมีนกค่อนข้างเยอะคุณโต้งก็หาอ่างน้ำนกมาไว้ในสวน  พวกนกก็ลงมาเล่นมา กินน้ำจริงๆ เลิกงานกลับมาบ้านตอนเย็นหรือ วันเสาร์-อาทิตย์ที่อยู่บ้าน แค่เรามองเห็นสวนเห็นต้นไม้ก็มีความสุขแล้วครับ”

คราวนี้เราลองมาฟังคุณโต้ง ผู้ออกแบบสวนเล่าถึงการทำงานของเขาให้ฟังบ้าง “สวนนี้เป็นสวนสไตล์อังกฤษประยุกต์ให้อารมณ์แบบสวนยุโรปนิดๆ ตามที่เจ้าของบ้านต้องการด้านข้างบ้านซึ่งติดกับบ้านร้างเลือกปลูก ไทรอินโดต้นสูงเป็นกำแพงยาวไปถึงบริเวณหน้าบ้านเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว เพราะรั้วบ้านก็ค่อนข้างโปร่ง คนภายนอกมองเข้ามาได้ นอกจากนี้ภายในห้องนั่งเล่นที่มองเห็นรั้วกับบ้านร้างผมก็จัดสวนแนวตั้งบังไว้ทั้งหมด โดยทำโครงเหล็กสูงตลอดแนวแล้วกรุด้วยแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์ที่เย็บเป็นถุง จากนั้นใส่วัสดุปลูกลงไป ดูว่าต้นไหนต้องการวัสดุปลูกแบบไหน อย่างพวกเฟินและบีโกเนียมอนสเตอราก็จะใส่ดินปลูกลงไป ต้นที่ไม่ต้องใช้ดินปลูกอย่างสับปะรดสีก็ใส่แค่กาบมะพร้าวสับ การเลือกต้นไม้สำหรับสวนแนวตั้งควรเป็นต้นที่มีอายุยืนลักษณะเป็นไม้กึ่งเลื้อยนิดๆ ถึงจะจัดออกมาสวย”

สวนแนวตั้ง

สวนแนวตั้ง แบบสวนหน้าบ้าน

“สวนแนวตั้งนี้เราไม่ต้องดูแลมาก ต้นจะเจริญเติบโตด้วยตัวเอง แค่ตัดแต่งบ้างเท่านั้น ต้นไหนตาย ก็เปลี่ยนต้นใหม่แทนได้ผมวางระบบให้น้ำอัตโนมัติ ไว้ด้านบน ส่วนปุ๋ยใช้พวกออสโมโค้ท เติมปุ๋ยใหม่ทุกสามเดือนโดยโรยไว้ที่ด้านบนสุด เวลารดน้ำ น้ำจะพาปุ๋ยไหลลงมายังต้นที่อยู่ด้านล่าง อย่างไรก็ตามการทำสวนแนวตั้งต้องพิจารณา เรื่องสภาพแวดล้อมเป็นหลักถ้าแดดแรงก็ใช้ไม้ ทนแดด ถ้าเป็นที่ร่มก็ใช้ไม้ทนร่ม บางครั้งก็ใช้เทคนิคช่วยครับ  อย่างกรณีที่เป็นที่ร่ม แต่มีแสงส่องมากทางด้านบน ก็จะปลูกไม้ทนแดดอย่างสับปะรดสีเฟินใบมะขามและหนวดปลาดุกไว้ด้านบนช่วยบังแดดให้ต้นที่อยู่ด้านล่าง ด้านนอกยังมีระเบียงยาวก็วางเก้าอี้ไว้นั่งเล่นซึ่งเป็นมุมที่เจ้าของบ้านออกไปใช้งานบ่อยๆ ผมจึงเพิ่มผนังน้ำตกเข้าไป สวนจะได้ไม่นิ่งหรือเงียบจนเกินไป ทั้งยังช่วยเพิ่มความชื้นให้บริเวณนั้นด้วยเพราะเป็นพื้นที่ค่อนข้างร่ม ต้นไม้ในบริเวณนี้ก็เน้นพวกเฟินที่ต้องการความชื้นในอากาศค่อนข้างสูง”

แบบสวนหน้าบ้าน มีน้ำตกขนาดเล็ก

“ถัดจากสวนข้างบ้านก็ทำซุ้มเหล็กโค้งฐานก่อด้วยหินธรรมชาติ ปลูกไม้เลื้อยสไตล์อังกฤษผมใช้เป็นตัวแบ่งพื้นที่สวนข้างบ้านกับสวนหน้าบ้านรวมถึงทำรั้วเหล็กเตี้ยที่กั้นระหว่างสวนกับโรงจอดรถด้วยทั้งหมดเลือกใช้สีดำและทำลวดลายให้ใกล้เคียงกับรั้วบ้านเพื่อให้ภาพรวมดูกลมกลืนกัน ส่วนพวกงานฮาร์ดสเคปเช่น ม้านั่งยาวรูปปั้นปูนและทางเดินต่างๆ  จะใช้สีเอิร์ธโทนเพื่อให้ดูเข้ากับสีของตัวบ้าน ไม่โดดกันจนเกินไปในบางจุดอาจใช้สีดำเพื่อเพิ่มมิติให้สวนเช่น โรยหินเกล็ดหรือกรวดสีดำ ถึงสวนจะมีขนาดเล็ก แต่ก็อยากให้ดูมีลูกเล่นและความหลากหลายครับ”

แบบสวนข้างบ้าน

แบบสวนหน้าบ้าน

การเลือกใช้บริการจากมืออาชีพอาจทำให้คุณได้สวนมาก็จริง แต่หากเจ้าของบ้านลองหาข้อมูลและรู้ความต้องการของตัวเอง ก็จะยิ่งทำให้ได้ในสิ่งที่ชอบจริงๆ และอยู่กับสิ่งนั้นได้อย่างมีความสุขดังที่หวัง เหมือนเช่นเจ้าของบ้านหลังนี้นั่นเองครับ

เรื่อง : “วชิรพงศ์ หวลบุตตา”

ภาพ : สังวาล พระเทพ

 


ชมแบบสวนสวยๆกว่า500สวนอย่างจุใจ

ไอเดียจัดสวนอังกฤษพร้อมพรรณไม้น่าปลูก