แบบห้องนอน ไอเดียแต่งห้องนอน

DECOR TIPS FOR HAPPY LOVE LIFE ไอเดียแต่งบ้านใหม่ ให้ชีวิตคู่ดี๊ดี

แบบห้องนอน ไอเดียแต่งห้องนอน
แบบห้องนอน ไอเดียแต่งห้องนอน

ณ จุดที่เราตัดสินใจเริ่มต้นใช้ชีวิตร่วมกับใครสักคน “บ้าน” ได้กลายเป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปันที่ต้องรองรับตัวตนที่แตกต่างของคนสองคน room ขอนําเสนอ ไอเดียแต่งบ้านใหม่ ให้ชีวิตคู่ ดี๊ดี พร้อมเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังใหญ่หรือหลังกะทัดรัดก็สามารถนําไปประยุกต์ใช้ได้สบายมาก

01 personal space

แม้บ้านจะเป็นพื้นที่ของคนสองคน แต่ใคร ๆ ก็ย่อมอยากมีพื้นที่ปลอดแฟนกันบ้าง เราอาจอยากมีมุมสงบสักมุมสําหรับทํางานส่วนตัวที่ต้องการสมาธิสูง สงบสติอารมณ์ในวันที่เกิดข้อขัดแย้ง แม้อยู่ร่วมชายคาเดียวกัน มุมเล็กๆ นี่แหละที่จะช่วยให้คุณทั้งคู่ได้มีระยะห่างและมีช่วงเวลาคิดถึงกันบ้าง

หากไม่รู้จะเริ่มแบบไหน ลองพูดคุยตกลงแบ่งอาณาเขตพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เช่น ห้องนั่งเล่นคือพื้นที่ส่วนกลาง ส่วนโซนห้องครัวเป็นของคุณผู้หญิง มุมอ่านหนังสือใต้บันไดเป็นของคุณผู้ชาย ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆ ที่ไม่ก้าวก่ายกัน

พื้นที่ส่วนตัวจะเป็นห้องใหญ่หรือแค่มุมเล็กๆ ก็ไม่สำคัญ ขอแค่มีสเปซเพียงพอสําหรับกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ พร้อมด้วยความเป็นสัดส่วนสักนิด หากเป็นห้องคอนโด อาจต่อเติมพาร์ทิชันเพื่อสร้างสเปซส่วนตัวแยกจากมุมอื่นๆ ก็ได้

โต๊ะทํางาน ผนังปูนเปลือย
ผนังต่างวัสดุช่วยสร้างขอบเขตที่ ชัดเจน โดยใช้แผ่นเหล็กกล้ายึดกับผนังปูนเป็นฉากหลังของโต๊ะทํางาน
แต่งห้องทำงาน ห้องทำงานใต้บันได แบบห้องทำงาน
หากบ้านมีพื้นที่จํากัดสามารถ แปลงโฉมมุมเล็กๆ ใต้บันไดให้เป็นพื้นที่ทํางานส่วนตัวของหนุ่มๆ ได้ อาจปิดแผ่นไม้อัดบนผนังสําหรับติดรูปหรือข้อความ พร้อมติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ เพื่อช่วยให้มุมนี้สว่างขึ้น
แบบห้องทำงาน แบบประตูบานเลื่อนกรุกระจก
ติดตั้งพาร์ทิชันเพื่อกั้นพื้นที่ส่วนตัว เลือกใช้กรอบประตูบานเลื่อนกรุกระจกเพื่อไม่ให้รู้สึกทึบตันเกินไป

 

02 compromise on decor

เมื่อบ้านมิใช่พื้นที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ความชื่นชอบส่วนตัวของแต่ละคนมีความสําคัญเท่าๆ กัน การตกลงประนีประนอมกันตั้งแต่ต้นจะช่วยให้ไม่ต้องมีฝ่ายไหนรู้สึกขัดใจในระยะยาว

การประนีประนอมยังรวมไปถึงเรื่องของฟังก์ชันด้วย ยิ่งในกรณีที่ฝ่ายหนึ่งย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านของอีกฝ่าย การปรับ ฟังก์ชันการอยู่อาศัยและสไตล์การตกแต่งท่ีคุ้นเคยจะช่วยเพิ่มความเป็นกันเอง และทําให้คุณและคนที่คุณรักใช้ชีวิตคู่ได้อย่างสบายใจ

แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์ลอฟท์
Industrial Loft + Vintage : ปรับลอฟต์สไตล์อุตสาหกรรมให้อ่อนโยนขึ้นด้วยสีขาวสะอาด เข้ากับเฟอร์นิเจอร์วินเทจสีน่ารัก
แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์แอนทีค
Antique + Contemporary : คอลเล็คชั่นเฟอร์นิเจอร์เก่าของสะสมของคุณพ่อสามีผสมผสานกับบ้านกลิ่นอายโมเดิร์นได้อย่างร่วมสมัย
แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์โมเดิร์นคลาสิก
Modern + Classic : จัดวางเฟอร์นิเจอร์ดีเทลคลาสสิกในบรรยากาศบ้านสีขาวสว่างแบบโมเดิร์น ดูลงตัวสุดๆ
แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์โบฮีเมียน
Retro + Bohemian : สีสันสไตล์โบฮีเมียนบวกกับเฟอร์นิเจอร์หนังเรโทรแบบแมน ๆ สําหรับคู่รักที่มีหัวใจอิสระย้อนยุค
แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น
นอกจากเรื่องสไตล์การตกแต่ง งานศิลปะหรืองานประติมากรรมสามารถช่วยเติมบรรยากาศความเป็นบ้านได้เป็นอย่างดี

 

03 feng shui for lover

“ฮวงจุ้ย” ฟังดูอาจเหมือนเป็นเรื่องราวความเชื่อส่วนบุคคล แต่จริงๆ แล้ว ฮวงจุ้ยคือศาสตร์แห่งการอยู่อาศัยที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมตามคติของชาวจีน หลักการของฮวงจุ้ยจึงขึ้นอยู่กับการไหลเวียนของพลังงานจากธรรมชาติ รวมไปถึงเหตุผลทางจิตวิทยาเพื่อสร้างบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ดี ความรักก็เช่นกัน นอกเหนือไปจากความเข้าอกเข้าใจระหว่างกันแล้ว สภาพแวดล้อมของบ้านที่เหมาะสมก็ช่วยพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ได้เช่นกัน

“ห้องนอน” มีความสำคัญต่อความรักของคุณ เพราะเรามักใช้เวลาพักผ่อนในห้องนี้ยาวนานกว่ามุมอื่นๆ บรรยากาศของห้องนอนจึงมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกและสุขภาพของเรา นอกเหนือจากสีสันและตําแหน่งการวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หลักฮวงจุ้ยยังแนะให้ลดเว้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอาจรบกวนพลังงานธรรมชาติของเรา และยังรบกวนช่วงเวลาสานสัมพันธ์กับคนรักของคุณอีกด้วย

แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์มินิมัล
เตียงคือเฟอร์นิเจอร์ที่มีผลกับพลังงานในตัวเรามากที่สุด เตียงควรเข้าถึงได้จากทั้งสองด้าน ใต้เตียงไม่ควรมีของรกหรือล้ินชัก จะทําให้พลังงานไหลเวียนไม่สะดวก พนักหัวเตียงควรแข็งแรง และให้หันหัวเตียงชนผนัง เพื่อความรู้สึกที่ปลอดภัยมั่นคง และไม่วางเตียงตรงกับประตูใดๆ หากไม่ได้จริงๆ เพิ่มพาร์ทิชันกั้นแทนก็ได้
ไอเดียแต่งบ้านใหม่ แบบห้องนอน ห้องนอนสไตล์คอนเทมโพรารี ห้องนอนสีชมพู
เลือกวางของเป็นคู่ เพื่อสร้างความรู้สึกที่สมดุล วางของตกแต่งที่เป็นสัญลักษณ์ของความรัก เพื่อสร้างพลังงานดึงดูดด้านความรัก เช่น รูปภาพที่สื่อถึงความรัก ผลึกโรสควอร์ตซ์ และเลี่ยงการวางกระจกในห้องนอนที่อาจสร้างเงารบกวนจิตใจ ส่วนเรื่องสีสัน ในทางฮวงจุ้ย ทิศแห่งความรักคือทิศตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเป็นธาตุดิน สีที่จะช่วยพลังความรักคือ สีแดง ชมพู ม่วง ขาว และทอง โดยแต่ละสีมีคุณสมบัติของหยินและหยางที่แตกต่างกัน เราจึงควรเลือกผสมผสานสีสันเพื่อสร้างสมดุลให้พลังงานความรักของเรา แซ่บซ่าหวานชื่น (แต่ถ้าจะให้ดีอาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเลือกเฟ้นสีสันที่เหมาะกับดวงของคุณและคู่จริงๆ)

เรื่อง : MNSD
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room