โหมโรง…สมชัย ดนตรีไทย อาวุธแห่งกวี ดนตรีแห่งแผ่นดิน

โหมโรง… สมชัย ดนตรีไทย
อาวุธแห่งกวี ดนตรีแห่งแผ่นดิน

ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีก่อน ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “โหมโรง” ได้ปลุกกระแสให้ ดนตรีไทย  กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยเรื่องราวที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของดนตรีไทยในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง จนเป็นที่กล่าวขานในวงกว้าง ทำให้คนไทยหันกลับมามองเห็นคุณค่าและจิตวิญญาณของดนตรีไทย จนมีผู้ปกครองส่งบุตรหลานไปฝึกเล่นดนตรีไทยกันอย่างคึกคัก

ดนตรีไทย

ในขณะที่เครื่องดนตรีสากลเปลี่ยนรูปแบบเปลี่ยนสไตล์โดยมีการนำไฟฟ้าเข้ามาใช้ และพยายามเลียนเสียงต่างๆ แต่เครื่องดนตรีไทยยังคงอยู่ในรูปแบบเดิม ทั้งสวยงามและทรงคุณค่าไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้จะมีบางช่วงที่จังหวะอาจแผ่วเบาไปบ้างแต่ก็ไม่เคยเลือนหายไปจากความทรงจำของเราคนไทย

ดนตรีไทย ดนตรีไทย ดนตรีไทย

เคยได้ยินเรื่องเล่ามาว่าครั้งหนึ่งคณะดนตรีไทยมีโอกาสไปแสดงโชว์ที่ต่างประเทศ เมื่อถึงคิวการแสดงก็เกิดไฟฟ้าดับเสียก่อน แต่…เสียงบรรเลงของระนาดเอกก็ดังขึ้นท่ามกลางความเงียบนั้น คุณคิดดูสิว่าชาวต่างชาติที่นั่งชมอยู่นั้น ต่างงงว่าทำไมเสียงระนาดเอกของไทยช่างดังกังวาลและทรงพลังโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ดนตรีไทยจึงเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในต่างประเทศ

ดนตรีไทย ดนตรีไทย ดนตรีไทย

วันนี้บ้านและสวน ถือโอกาสพาทุกท่านไปเยี่ยมชม “สมชัยดนตรีไทย” โรงงานผลิตเครื่องดนตรีไทยกันถึงที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งครั้งหนึ่งที่นี่เคยผลิตเครื่องดนตรีที่ใช้แสดงจริงในภาพยนตร์โหมโรง ไม่ว่าจะเป็นระนาดเอกที่ศร พระเอกของเรื่องใช้ประชันกับขุนอิน ไปจนถึงเครื่องดนตรีไทยอื่นๆที่ใช้ประกอบฉาก

อ่านต่อหน้า 2