วิธีเลือกถังเก็บน้ำ

เลือกถังเก็บน้ำให้เหมาะกับบ้าน

วิธีเลือกถังเก็บน้ำ
วิธีเลือกถังเก็บน้ำ

นอกจากปั๊มน้ำที่เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างบ้านใหม่แล้วการติดตั้ง  ถังเก็บน้ำ ควบคู่กันก็เหมือนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ด้วย ซึ่งจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมไปดูถังเก็บน้ำแต่ละประเภทกัน

ประเภทของ ถังเก็บน้ำ หรือแท็งก์น้ำ

  • แท็งก์คอนกรีตเสริมเหล็ก เหมาะกับบ้านขนาดใหญ่มีสนามและสวนกว้างๆ มีสระว่ายน้ำมีบ่อปลา จึงต้องการสำรองน้ำไว้ใช้งานในปริมาณมากๆ ซึ่งแท็งก์คอนกรีตจะมีอายุยาวนาน แข็งแรง ทึบแสง (ไม่เป็นตะไคร่) และสามารถออกแบบให้มีขนาดปริมาตรตรงตามความต้องการได้แม่นยำ แท้งค์คอนกรีตสามารถสร้างบนระดับดิน หรือฝังใต้ดินก็ได้ครับ ถังเก็บน้ำ
แท็งก์คอนกรีตเสริมเหล็ก
  • แท็งก์น้ำสแตนเลส เป็นแท็งก์ประเภทวางบนดิน ทนทาน น้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายง่าย ไม่เกิดสนิม ล้างทำความสะอาดได้ง่าย เพราะมีขาตั้งพร้อมสะดือระบายน้ำที่ก้นถัง จึงสามารถล้างได้หมดจด มีความทึบแสง (ไม่เป็นตะไคร่) ใช้งานได้ยาวนาน แต่การตั้งแท็งก์สแตนเลสดูจะไม่สวยงามนัก มักต้องทำแผงบังตาเพิ่ม อีกทั้งอาจต้องทำหลังคาคลุมให้สักนิด เพื่อลดอุณหภูมิให้แก่น้ำภายในแท็งก์
ราคาเริ่มต้นที่ 15,000 บาท
แท็งก์น้ำสแตนเลส ถังเก็บน้ำ
  • แท็งก์น้ำ PE ราคาย่อมเยาลงมาจากแท็งก์สแตนเลส ทนทานระหว่าง 15-25 ปี นิยมวางบนพื้นดิน แต่ไม่มีขาตั้งรองรับเพราะน้ำหนักมาก จึงล้างทำความสะอาดได้ไม่ค่อยดี มีทั้งแบบโปร่งแสงและทึบแสง แต่ควรเลือกใช้แบบทึบแสง เพราะไม่เป็นตะไคร่ จึงตั้งกลางแจ้งได้ มีดีไซน์รูปแบบและสีสวยงามเข้ากับบรรยากาศสวนได้ดี บางรุ่นออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ประกอบในสวนได้แบบไม่ขัดตา
ราคาเริ่มต้นที่ 5,900 บาท
แท็งก์น้ำ PE ถังเก็บน้ำ
  • แท็งก์ไฟเบอร์กลาส เป็นแท็งก์ราคาประหยัด ทนทานไม่เกิน 15 ปี ยิ่งวางกลางแจ้งอายุจะสั้นลง โดยจะกรอบแตกได้ง่าย มีน้ำหนักเยอะ และมีข้อเสียคือน้ำจะมีกลิ่นพลาสติกเจือปนออกมา จึงเหมาะกับงานชั่วคราว หรือจะใช้กับงานสวนหรือบ่อน้ำพุก็จะเหมาะสมกว่าการนำไปใช้ในบ้านพักอาศัยที่ต้องการคุณภาพน้ำในระดับที่ดี
ราคาเริ่มต้นที่ 6,200 บาท 
แท็งก์ไฟเบอร์กลาส ถังเก็บน้ำ

เรื่อง ศักดา ประสานไทย

ภาพประกอบ ไกรสิทธิ์ โภคสวัสดิ์


กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งก์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย

ติดปั้มน้ำจำเป็นต้อง ติดตั้งแท็งก์น้ำ ด้วยไหม

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่