ปั๊มน้ำมีเสียงดังแปลกๆ แก้ยังไง

ปั๊มน้ำเสียงดัง แปลกๆ อาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น ปั๊มน้ำทำงานแต่ไม่มีน้ำเข้ามาที่ตัวปั๊ม เพราะน้ำประปาไม่ไหลหรือน้ำในถังเก็บน้ำแห้ง หรือถ้ามีเสียงดังเป็นจังหวะและต่อเนื่อง ก็อาจเป็นเพราะมีสิ่งของชิ้นเล็กๆเข้าไปรบกวนการหมุนของมอเตอร์ปั๊มน้ำ ซึ่งครั้งนี้ผมขอพูดถึงในกรณีหลังนะครับ

ที่ด้านหลังมอเตอร์ปั๊มน้ำ มีใบพัดเพื่อช่วยระบายความร้อนจากมอเตอร์ปั๊มน้ำ เป็นจุดที่จิ้งจกหรือแมลงต่างๆสามารถมุดเข้าไปได้ หรือถ้าวางปั๊มน้ำอยู่ใกล้พื้นสนามหญ้า หอยทากก็สามารถเข้าไปได้เช่นกัน ทำให้ ปั๊มน้ำเสียงดัง

เสียง ปั๊มน้ำเสียงดัง ที่ผิดปกติอีกจุดหนึ่งจะเกิดที่ใบพัดของปั๊มน้ำเองตรงด้านหน้ามอเตอร์ ผมเคยพบกรวดก้อนเล็กๆ หลุดเข้ามาในระบบน้ำได้ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหลุดเข้ามาได้อย่างไร ทั้งที่มีแท็งค์น้ำต่ออยู่ก่อนเข้าปั๊ม ซึ่งก้อนกรวดเล็กๆ เช่นนี้ควรจะตกอยู่ก้นแท็งค์น้ำ ไม่น่าหลุดลอดออกมาได้ ตอนนั้นยังดีที่ก้อนกรวดไม่เข้าไปขัดการหมุนของมอเตอร์ไม่งั้นมอเตอร์ไหม้แน่ๆ

ขั้นตอนการแก้ไข ปั๊มน้ำเสียงดัง

ขั้นแรกลองฟังเสียงการทำงานของปั๊มน้ำในขณะที่เดินเครื่อง ว่าเสียงที่ได้ยินมาจากส่วนหน้าหรือส่วนหลังของมอเตอร์ปั๊มน้ำ จะได้ถอดชิ้นส่วนออกมาดูได้ถูกจุด หลังจากกำจัดเศษวัตถุต้นเหตุออกไปแล้ว ก็ประกอบชิ้นส่วนกลับเข้าที่ เสียงรบกวนก็จะหายไป

ปั๊มน้ำเสียงดัง
ปั๊มน้ำที่ใช้ข้อต่อแบบ Union ทำให้สามารถถอดปั๊มน้ำออกมาได้ง่าย
ด้านหลังของตัวมอเตอร์ เป็นพัดลมระบายอากาศ สัตว์ตัวเล็กๆ ชอบแอบมุดเข้าไป
ด้านหน้ามอเตอร์ ต่อกับใบพัด เป็นช่องน้ำเข้าและออก
ถ้าเสียงดังมาจากด้านหลัง ลองตรวจสอบที่พัดลมระบายอากาศ
ปั๊มน้ำอัตโนมัติ ไม่ทำงานตลอดเวลา สัตว์ต่างๆ จะหลบเข้าไปตอนมอเตอร์หยุด แล้วหนีออกมาไม่ทันตอนมอเตอร์ทำงาน
ถ้าเสียงดังมาจากด้านหน้า อาจเพราะมีเศษวัตถุหลุดเข้าไปและติดขัดที่บริเวณใบพัด การถอดต้องสังเกตตำแหน่งของฝาปิดให้ดี หากใส่กลับเข้าไปผิดตำแหน่ง ปั๊มจะทำงานผิดพลาดทันที ในกรณีนี้ ผมสังเกตที่ตัวลูกศรแสดงทิศทางการหมุน ว่าต้องอยู่ในตำแหน่งบนซ้าย เมื่อหันเข้าหาปั๊มน้ำ ถ้ากลัวพลาดให้ใช้มือถือถ่ายภาพเอาไว้ก่อนถอดครับ
ใบพัดของปั๊มน้ำมีขนาดเล็ก ช่องน้ำเข้าออกก็เล็ก ถ้ามีเศษวัตถุหลุดเข้าไป โอกาสที่มอเตอร์จะหยุดทำงานมีสูง แต่ถ้าไม่หยุดทำงาน ก็จะมีเสียงดัง

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


ยังมีอีกหลายเรื่อง ปัญหาปั๊มน้ำ น่ารู้ที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่