PA HOUSE บ้านสีขาวที่ผสานรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เข้ากับสภาพแวดล้อม

เบื้องหลังผนังสีขาวราวกระดาษที่ปิดทึบ “PA House” คือผลงานล่าสุดของ IDIN Architects ต่อยอดความหมายของ “Tropical Architecture” ได้อย่างน่าสนใจอีกครั้ง ตามความตั้งใจแรกเริ่มของนักออกแบบผู้ต้องการผสานรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เข้ากับสภาพแวดล้อมของที่ตั้งได้อย่างลงตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IDIN Architects

คุณเป้จีรเวช หงสกุล สถาปนิกผู้ออกแบบได้เล่าถึงที่มาที่ไปของบ้านโมเดิร์น ขนาดพื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตร ที่เพิ่งสร้างเสร็จ โดยมีโจทย์มาจากเจ้าของบ้านผู้รักความเป็นส่วนตัวซึ่งต้องการบ้านหลังใหม่สำหรับครอบครัวที่กำลังขยับขยาย โดยตั้งแยกออกมาไม่ไกลจากบ้านหลังเดิมของครอบครัวตัวเองมากนัก แบบบ้านโมเดิร์น

แบบบ้านสีขาวสไตล์มินิมัล สไตล์โมเดิร์น สีขาว แบบบ้านสไตล์โมเดิร์นแบบบ้านโมเดิร์น
แบบบ้านโมเดิร์น

// เจ้าของบ้านอยากได้ความเป็นส่วนตัว ในขณะเดียวกันบ้านก็ต้องโปร่งโล่งด้วย จากโจทย์นี้จึงค่อนข้างขัดแย้งกันนิดหน่อย //

“การทำงานขั้นตอนแรกเราเริ่มจากไปสำรวจที่ตั้ง พบว่ารอบ ๆ มีบ้านและอาคารที่มีดีไซน์และขนาดแตกต่างกันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรืออาคารที่สูง 3- 4 ชั้น และบ้านสไตล์หลุยส์ จากสภาพแวดล้อมที่พบเห็นจึงกลายเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยากอยู่เหมือนกันว่าเราจะดีไซน์บ้านออกมาอย่างไรให้ตั้งอยู่ท่ามกลางบริบทดั้งเดิมเหล่านี้ได้อย่างน่าอยู่”

เพื่อให้ได้ข้อมูลพวกเขาใช้ทั้งการสังเกต ถ่ายภาพ เก็บข้อมูลมุมมองจากบ้านแต่ละหลัง และระยะต่าง ๆ ที่สำคัญ เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ร่วมกับการออกแบบ แต่แทนที่จะมองว่าอาคารรอบ ๆ คือข้อจำกัด สถาปนิกกลับนำปัจจัยเหล่านั้นมาใช้เป็น “ผู้ช่วย” ของเขาแทน

แบบบ้านโมเดิร์น   แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น

“บ้านแต่ละหลังคือผู้ช่วยที่นำไปสู่การสร้างระนาบผนังแต่ละระนาบขึ้นมา คล้ายกับเราไม่เป็นสถาปนิกเอง แต่มีผู้ช่วยสถาปนิกเป็นตึกรอบ ๆ ตึกนั้นทำให้ต้องมีผนังตรงนี้ ตึกนี้ทำให้ต้องมีผนังตรงนั้น เกิดการเชื่อมกันในแต่ละด้านจนเกิดที่ว่างข้างในสำหรับเป็นพื้นที่ใช้สอย เราจึงเป็นเหมือนวาทยกรเรียบเรียงเสียงประสานทุกอย่างให้สำเร็จออกมาเป็นบ้านที่ใช้งานได้”

แบบบ้านโมเดิร์น

ชมพื้นที่ภายในบ้าน ต่อ