ผนังเฌอร่าบอร์ด

ร่วมรำลึกถึงพระบิดาผู้พระราชทานฟาร์มโคนม ในกิจกรรม “รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง”

ผนังเฌอร่าบอร์ด
ผนังเฌอร่าบอร์ด

เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์นมที่มีตราสัญลักษณ์วัวแดงอยู่หน้าบรรจุภัณฑ์ คนไทยหลายคนคงนึกออกได้ทันที เพราะเป็นผลิตภัณฑ์นมที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ทรงเล็งเห็นว่าการเลี้ยงโคนมจะทำให้เกษตรกรไทยมีอาชีพมั่นคง และช่วยให้คนไทยได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่า

ในปี พ.ศ.2505 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ค จึงได้ทรงประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ค

ผนังเฌอร่าบอร์ด

ผ่านไปเกือบ 60 ปี ด้วยรักและคิดถึง “พ่อ” องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จึงได้จัดงาน “รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง” ณ ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ระหว่างวันที่  2-8 เมษายน 2561 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ภายในงานได้จัด 9 กิจกรรมหลัก ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่เห็นได้ตั้งแต่ทางเข้างานก็คือ กิจกรรม “เขียนภาพถึงพ่อ” โดยรวมศิลปิน อาจารย์ และนักศึกษาจากสถาบันราชภัฏทั่วประเทศ ร่วมกันนำเสนอพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่เสด็จพระราชสมภพ การขึ้นครองราชย์ พระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์ของประชาชน จนถึงเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยหลังการจัดแสดงในงานนี้แล้ว จะได้นำพระบรมสาทิสลักษณ์ทั้งหมดไปจัดแสดงในอุทยานพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ผนังเฌอร่าบอร์ด ผนังเฌอร่าบอร์ด ผนังเฌอร่าบอร์ด

ในการนี้บริษัทเฌอร่า จำกัด (มหาชน) ได้มอบแผ่นผนังเฌอร่าบอร์ด หนา 8 มม. จำนวน 1,500 แผ่น เพื่อใช้เป็นบอร์ดวาดภาพของกิจกรรม “เขียนภาพถึงพ่อ” และการจัดทำอุทยานพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ต่อไป โดยแผ่นผนังเฌอร่าบอร์ดนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เหมาะสำหรับใช้งานภายนอกหรือภายใน โดยปกตินิยมใช้กับงานติดตั้งผนังเบา สามารถติดตั้งง่ายและรวดเร็ว แต่สำหรับงานนี้ได้ประยุกต์มาใช้แทนผ้าใบวาดภาพและไม้อัด เนื่องจากอุทยานฯ ตั้งอยู่กลางแจ้งและวางเป้าหมายให้เป็นแบบถาวร วัสดุที่นำมาวาดพระบรมสาทิสลักษณ์จึงต้องแข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพอากาศ สามารถตากแดดและฝนได้ รับแรงกระแทกอย่างลมได้ไม่แตกหัก อีกทั้งยังดูแลรักษาง่าย เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ และสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่คู่จังหวัดสระบุรีไปอีกนาน

ผนังเฌอร่าบอร์ด ผนังเฌอร่าบอร์ด ผนังเฌอร่าบอร์ด

นอกจาก 9 กิจกรรมหลักแล้ว ภายในงานยังมีร้านค้าและร้านอาหารมากมายให้เลือกซื้อและเลือกชิมกันอย่างจุใจ รวมถึงยังเปิดโอกาสให้เข้าชมฟาร์มโคนม และลิ้มลองผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านการแปรรูปเหมือนเช่นที่เคยจัดเป็นประจำ หากในช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้คุณยังไม่ได้วางแผนไปเที่ยวที่ไหน งาน “รักพ่อ คิดถึงพ่อ สานต่องานพ่อสร้าง” ก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่ควรเก็บไว้ในแผนการท่องเที่ยวของคุณ