EUREKA COFFEE TAP คาเฟ่สุดชิค กรุ่นกลิ่นกาแฟไนโตร

Eureka Coffee Tap คาเฟ่สุดเท่ที่แฝงตัวอย่างกลมกลืนท่ามกลางตึกแถวที่เรียงรายในซอยสาทร 2 แม้รูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้ดูแปลกแยกไปจากบริบทร้านรวงรอบข้างนัก แต่ภายในกลับแตกต่างด้วยบรรยากาศอบอุ่นคุ้นเคยที่ได้รับการบอกเล่าใหม่อย่างสะดุดตา

อาจเป็นโชคชะตาที่นำพาคนรักกาแฟอย่าง คุณกิ๊ฟท์-จาทัตยา กิตติบัณฑร และ คุณกานต์-ภูมิรัตน์ รังคสิริ มาพบกับอาคารพาณิชย์เก่าอายุหลายทศวรรษแห่งนี้ด้วยความบังเอิญ แต่หลังจากนั้นคงเป็นเรื่องของความหลงใหล และความตั้งใจล้วนๆ ที่ทำให้ Eureka Coffee Tap กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์คาเฟ่น่าจับตาในวันนี้

 

Eureka Coffee Tap
คาเฟ่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางบริบทร้านรวงของย่านการค้า ความขัดแย้งที่สร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี

 

EUREKA COFFEE TAP
Nitro Coffee Tap โดดเด่นบนเคาน์เตอร์เทอร์ราซโซ แนวหลอดไฟนีออนที่เรียงต่อกันเป็นเหมือนลายกราฟฟิกสร้างมิติให้กับสเปซ

 

“ก่อนหน้านี้เราทำงานเอเจนซี่โฆษณา แต่ด้วยความที่ส่วนตัวเราชอบทานกาแฟ และสนุกกับการทดลองเครื่องชงกาแฟ และอุปกรณ์ต่างๆ เราจึงลองเริ่มผลิต Nitro Coffee Tap หรือเครื่องระบบกาแฟไนโตรขายเอง และมองเห็นโอกาสบางอย่าง”

 

EUREKA COFFEE TAP

 

คุณกานต์บอกเล่าถึงความฝันที่จะทำร้านกาแฟซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างความ Mass และความ Niche ซึ่งแตกต่างจากร้านกาแฟสไตล์ Specialty ที่มีความเฉพาะตัวมาก ตัวร้านจึงต้องมีการวางระบบที่ช่วยให้คาเฟ่สามารถขยายสาขาได้ และกาแฟ Cold Brew หรือกาแฟแบบสกัดเย็นก็ดูเหมือนจะตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด เนื่องจากทางร้านสามารถเสิร์ฟกาแฟผ่าน Nitro Tap เพื่อสร้างสรรค์เป็นเมนูต่างๆ โดยยังคงรักษามาตรฐานของรสชาติไว้ได้

 

EUREKA COFFEE TAP
โครงสร้างดั้งเดิมของอาคารผสมผสานกับรายละเอียดที่ได้รับการพลิกแพลงจากสิ่งสามัญคุ้นเคย พื้นผิวเทอร์ราซโซของเคาน์เตอร์บาร์ต่อเนื่องลงมาสู่พื้น ขัดแย้งกับร่องรอยกระด้างของผนังอิฐได้อย่างน่าสนใจ

 

แม้จุดเริ่มต้นแห่งการสร้างสรรค์จะมาจากหลากหลายเมนูกาแฟ แต่หัวใจสำคัญของแบรนด์ยังคงสอดแทรกอยู่ในบรรยากาศร้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่คาเฟ่มีมากมายเสียยิ่งกว่าร้านสะดวกซื้อ อัตลักษณ์ที่ชัดเจนของแบรนด์จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญ และ Eureka Coffee Tap ก็ดูเหมือนว่าจะผสมผสาน “ความคิดสร้างสรรค์” เข้ากับ “นวัตกรรม” ได้อย่างลงตัวอย่างที่คุณกิ๊ฟท์ได้กล่าวว่า

“คอนเซ็ปต์ Coffee Tap ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ในสายกาแฟ คนอาจจะคุ้นเคยกับสายเบียร์ แต่เรานำมาใช้กับกาแฟเป็นที่แรกในไทย ตรงนี้จึงเป็นเหมือนโชว์รูมด้วยว่าเครื่อง Nitro Tap นี้มันสามารถสร้างเครื่องดื่มได้อีกมากมาย เพียงใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป เกิดความน่าจะเป็นหลายๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

 

EUREKA COFFEE TAP
บรรยากาศในโซนร้านอาหารบนชั้น 2 เรียบง่าย แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น หลอดไฟวงกลมของโคมซาลาเปาช่วยสร้างจุดสนใจที่แปลกตา การซ่อนไฟบนแนวคาน ช่วยให้ฝ้าเพดานดูโปร่งสูงยิ่งขึ้น

 

ห้องแถวสามชั้นหนึ่งคูหาขนาดกะทัดรัดได้รับการปรับปรุงใหม่โดยฝีมือของคุณศรวุฒิ กิตติบัณฑร ด้วยความพยายามคงรายละเอียดดั้งเดิมของโครงสร้างอาคารไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างบันได พื้นไม้ รวมไปถึงร่องรอยกระเทาะผนังที่เผยให้เห็นแต่ละเลเยอร์ของกำแพงอิฐ

 

EUREKA COFFEE TAP

EUREKA COFFEE TAP
ร่องรอยกำแพงที่ถูกทุบอย่างจงใจให้เห็นแต่ละเลเยอร์ของผนังอิฐ คือเสน่ห์อีกอย่างที่ทำให้ที่นี่แตกต่างออกไป

 

ภายในร้านแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่ โซนคาเฟ่บนชั้นหนึ่ง โดดเด่นด้วยเคาน์เตอร์บาร์เทอร์ราซโซ และ Nitro Tap ที่เรียงราย ดึงดูดความสนใจของผู้คนที่เดินผ่านไปมา ส่วนบนชั้นสอง เป็นโซนร้านอาหาร อบอุ่นด้วยพื้นไม้สีธรรมชาติ และฝ้าเพดานสูงโปร่งเชื่อมต่อกับโซนเอ๊าต์ดอร์โซนบนชั้นสามที่เพอร์เฟ็คอย่างยิ่งสำหรับการจัดปาร์ตี้ส่วนตัว

ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์เทอร์ราซโซ พัดลมเพดานร่วมสมัย หลอดไฟนีออน หรือหลอดไฟไส้ของโคมซาลาเปา ทุกอย่างล้วนเป็นของสามัญธรรมดาที่เราคุ้นเคยกันดี แต่เมื่อถูกนำมาใช้ในรูปแบบที่แตกต่างออกไป กลับสร้างบรรยากาศที่แตกต่างได้อย่างน่าสนใจ

 

EUREKA COFFEE TAP
พื้นที่ร้านอาหารเอ้าต์ดอร์บนชั้น 3

 

“ตึกนี้เป็นตึกเก่าแนวไทย-จีนอยู่ในย่านธุรกิจที่มีความคลาสสิค เราเลยพยายามใช้วัสดุที่เราคุ้นเคย อย่างเทอร์ราซโซเหมือนบ้านชาวจีนแต่ก่อน แม้แต่ด้านหน้าตัวตึกก็ตกแต่งด้วยเหล็กดัดเหมือนตึกข้างๆ  เหมือนการเอาของเก่ามาเล่าใหม่ในสไตล์ของเรา คนอื่นรีโนเวตอาจจะเปลี่ยนหมด แต่เราพยายามเก็บร่องรอยเดิมไว้ พยายามอยู่กับสิ่งที่มันเป็น”

ความเป็นแบรนด์ Eureka จึงอาจหมายถึงการนำสิ่งดั้งเดิมมาบอกเล่าใหม่ สร้างเซอร์ไพรซ์จากความคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบพื้นที่ร้านหรือเมนูเครื่องดื่ม และการได้นั่งจิบกาแฟรสชาติแปลกใหม่ในบรรยากาศชิคๆ โดยไม่รู้สึกแปลกแยก คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Eureka Coffee Tap คืออีกจุดหมายปลายทางของคอกาแฟที่แตกต่างไม่เหมือนใคร

 

EUREKA COFFEE TAP
Sakura Yuzu Lemonade เมนูหวานฉ่ำสดชื่น

 

Kai Kem Latte เมนูสุดฮิตห้ามพลาด กาแฟลาเต้หอมกรุ่นกับไข่เค็ม ไอเดียสร้างสรรค์ที่ผสมผสานความหอมมันของไข่เค็มเข้ากับกาแฟลาเต้ได้ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

โซนคาเฟ่เปิด-ปิด 8.00 – 20.00
โซนร้านอาหารเปิด-ปิด 12.00 – 20.00
โทร. 092-449-9895

อ่านต่อเรื่อง: 5 คาเฟ่สงบ จุดนับพบในย่านคึกคักอย่างสีลม-สาทร คลิก


เรื่อง: MNSD
ภาพ: ศุภกร