รวม “บ้านเย็น อยู่สบาย” รับมือหน้าร้อน

พอเข้าหน้าร้อนทีไร เป็นต้องเตรียมตัวหนีออกจากบ้านอันร้อนระอุไปหาที่เย็นๆ เดินเล่นนอกบ้าน แต่หากเรามาทำความรู้จักกับสภาพภูมิอากาศของเมืองไทยซึ่งเป็นแบบร้อนชื้น จะพบว่าภูมิปัญญาจากบ้านไทยนี่แหละที่ช่วยให้คุณอยู่สบายในบ้านได้ตลอดทั้งวัน เราจึงขอรวบรวม “ บ้านเย็น อยู่สบาย ” ที่เกิดจากหลักการและเทคนิคการก่อสร้าง ใส่ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ จนกลายมาเป็นบ้านสุดเท่ที่ทั้งอยู่สบายและสวยงามไม่มีตกยุค เผื่อเป็นไอเดียที่เข้ากับบ้านของคุณ เพื่อให้หน้าร้อนปีนี้ได้อยู่ติดบ้านกว่าที่เคย

 

ESSENCE OF THAINESS

บ้านเย็น

บ้านไทยร่วมสมัยที่ถูกออกแบบให้เข้ากับสภาพอากาศ พื้นที่ และวิถีชีวิตเป็นหลัก โดยให้ความสำคัญตั้งแต่ทิศทางการวางตัวบ้าน และออกแบบกันสาดให้ยื่นยาวเป็นพิเศษ แม้ในเวลาฝนตก ก็สามารถเปิดประตูบ้านเพื่อปล่อยให้อากาศถ่ายเทและให้แสงส่องเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องฝนสาดแต่อย่างใด เป็นบ้านเย็นสบายในทุกสภาพอากาศ
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณวชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์
Read More : ESSENCE OF THAINESS ร่วมสมัยในสไตล์ที่ต่าง

 

HOMEMADE WITH LOVE

cool-houses-02

จุดเด่นของบ้านหลังนี้ คือ ทุกห้องอยู่ได้อย่างสบายโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เพราะแต่ละห้องออกแบบให้มีหน้าต่างทั้งสองด้าน อากาศและลมจึงถ่ายเทพัดผ่านเย็นสบายไม่ร้อนอบอ้าว อีกทั้งยังเป็นบ้านเย็นตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาถึงบ้านด้วยทางเดินขนาบข้างบ่อปลาคาร์ฟจากประตูเข้าบ้าน
เจ้าของ : คุณสุธัช – คุณสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ
ออกแบบ : คุณอัชวิน ทองธวัช และคุณธนพล เจนวัฒนวิทย์
ตกแต่งภายใน : คุณวรกิต์ ศรีธิมากุล และคุณรัชนี ภักดีพาณิชพงศ์
Read More : HOMEMADE WITH LOVE บ้านแสนรัก

 

THE ESSENCE OF WABI-SABI

cool-houses-03

ไฮไลท์ของบ้านเย็นหลังคือลานอเนกประสงค์กลางบ้านที่มีสระน้ำล้นยาวขนานไปกับตัวบ้าน ซึ่งออกแบบด้วยหลักการลมพัดผ่านผิวน้ำ เป็นเทคนิคการปรับความเย็นโดยใช้ธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความเย็นสบายได้เป็นอย่างดี รวมถึงองค์ประกอบธรรมชาติต่าง ๆ ก็เข้ามามีส่วนร่วมในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ และปลูกหญ้าถอดปล้องไว้ริมสระน้ำได้อารมณ์โอเรียนทัลเหมือนอยู่ในรีสอร์ต
เจ้าของ : คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล-คุณกุสุมา ฉันทภาค
ออกแบบ : คุณชาตรี ลดาลลิตสกุล บริษัทต้นศิลป์ สตูดิโอ จํากัด
Read More : THE ESSENCE OF WABI-SABI ดิบ ๆ…แต่ทว่าสง่างาม

 

BLISSFUL BREEZE

cool-houses-04

จากความต้องการส่วนพักผ่อนให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงเรื่องการไหลเวียนอากาศเป็นหลัก ความพิเศษของพื้นที่ส่วนนี้ คือการจัดผังอาคารรูปตัวแอล (L) แบบโอเพ่นแปลน โดยเชื่อมต่อทัศนียภาพออกสู่สระว่ายน้ำด้วยบานกระจกขนาดใหญ่ สามารถทอดสายตาต่อเนื่องไปยังพื้นที่สีเขียวนอกบ้านทะลุผ่านราวกระจกเทมเปอร์ใส ไม่มีอะไรมาบดบังสายตา
เจ้าของ : ครอบครัว Joly
ออกแบบ : Stu/D/O Architects
ตกแต่งภายใน : คุณอรรถพล วิบูลยานนท์ ATTA Interior Architects
Read More : BLISSFUL BREEZE สายลมแห่งความสุขล้น

 

EXTRAORDINARY BRICK HOUSE

cool-houses-05

ในบ้านเย็นหลังนี้ ตั้งแต่เวลา 10 โมงเป็นต้นไปของทุกวัน คอร์ตกลางบ้านก็จะได้ร่มเงาจากผนังหน้าบ้านที่สูงเกือบ 9 เมตรช่วยบังแดดให้ การเปิดพื้นที่คอร์ตตรงกลางนี้ช่วยให้สเปซดูโปร่งโล่ง ไม่ทึบตัน ทุกห้องในบ้านจึงไม่มืดทึบ มีแสงสว่างเพียงพออยู่สบาย ด้านเทคนิคการก่อสร้าง บ้านอิฐหลังนี้มีสองเลเยอร์เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว ผนังอิฐที่หนาถึง 30 เซนติเมตร ใช้เป็นผนังกันความร้อน อีกทั้งอิฐยังมีข้อดีช่วยให้บ้านเย็นทั้งวัน
เจ้าของ : คุณปิติ สวัสดิ์วงศ์
ออกแบบ : Junsekino Architect and Design
Read More : EXTRAORDINARY BRICK HOUSE บ้านอบอุ่นในกล่องอิฐ

 

NEW HOME, NEW LIFESTYLE

cool-houses-06

สถาปนิกออกแบบฟังก์ชันส่วนต่างๆในบ้านเย็นหลังนี้ให้ตอบสนองความต้องการของสมาชิกในครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์ต่างกัน กลายเป็นบ้านแฝดสองหลัง เว้นคอร์ตตรงกลางสําหรับทําเป็นสวนหย่อมเล็ก ๆ แล้วสร้างทางเชื่อมระหว่างตึกในแต่ละชั้น ความเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมของอาคารอาจทําให้เกิดปัญหาความร้อน แต่สถาปนิกจัดการได้ด้วยการออกแบบให้มีหน้าต่างอยู่รอบบ้าน ช่วยระบายอากาศให้เย็นสบายตลอดทั้งวันแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย
เจ้าของ : ครอบครัวโชติสกุลรัตน์
ออกแบบ : รีเสิร์ชสตูดิโอปาณินท์
Read More : NEW HOME, NEW LIFESTYLE เปลี่ยนบ้านสู่วิถีใหม่

 

THE UNIQUE HOUSE

cool-houses-07

เพราะเรื่องของวิวเป็นสิ่งที่เราคอนโทรลไม่ได้ แต่ว่าสภาพแวดล้อม แดด ลม ฝน เราสามารถคอนโทรลได้ด้วยงานสถาปัตยกรรม บ้านเย็นหลังนี้หันไปทางทิศใต้แต่กลับไม่ร้อน เพราะปลูกต้นไม้บังเป็นแลนด์สเคปให้เหมือนป่า พระอาทิตย์อ้อมใต้ก็จริง แต่จะมาเจอกับต้นไม้พวกนี้เป็นตัวช่วยสกรีนไม่ให้แสงส่องเข้ามาโดยตรง ส่วนตัวอาคารก็ยื่นออกไปเปรียบเสมือนเป็นชายคาให้บ้านอีกที พอแดดเข้ามาก็จะโดนบังไปโดยปริยาย
ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณอยุทธ์ มหาโสม
Read More : THE UNIQUE HOUSE โมเดิร์นในเมืองร้อน

 

FORESEEN THE UNFORESEEN

cool-houses-08

แปลนบ้านรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าของบ้านเย็นหลังนี้เกิดจากการวางผังห้องให้เรียงต่อกันในแนวยาว โดยมีระเบียงหรือโถงทางเดินเชื่อมตลอดแนว พื้นที่ส่วนกลางของบ้านทั้งส่วนรับประทานอาหารและพื้นที่นั่งเล่นซึ่งเรียงกันตามยาว แม้ไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่พัดลมและช่องเปิดตลอดแนว ก็ช่วยให้มีลมเย็นสบายพัดผ่านตลอดวัน
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอรพรรณ สาระศาลิน – คุณ David Schafer จาก Studio Make
Read More : FORESEEN THE UNFORESEEN บ้านหลายชีวิต

 

รวบรวม : skiixy