Living Spirits ศิลปินชาวไทยร่วมแสดงผลงานศิลปะสุดตระการตาที่ MARINA BAY

กลุ่มนักสร้างสรรค์ ‘Living Spirits’ ชาวไทย ร่วมแสดงผล งานศิลปะ สุดตระการตา ณ ประเทศสิงคโปร์ ในงาน i LIGHT MARINA BAY 2018

ผลงานศิลปะ “Chandelier of Spirits” ของกลุ่มนักสร้างสรรค์งาน interactive art ชาวไทย ได้จัดแสดงอยู่บริเวณริมอ่าวมารีน่าเบย์ ประเทศสิงคโปร์

ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงาน Singapore Design Week 2018 ปีนี้กับผลงานของกลุ่มนักสร้างสรรค์งาน interactive art คนไทยที่มีชื่อว่า ‘Living Spirits’ ได้จัดแสดงผลงานศิลปะ ภายใต้ชื่อ “Chandelier of Spirits” ผลงานศิลปะผ่านการแสดงไฟในงาน i Light Marina Bay 2018 เทศกาลที่จุดแสงสว่างพร้อมปลุกพลังที่มีชีวิตชีวาให้อ่าวมารีน่าเบย์ ประเทศสิงคโปร์เป็นครั้งแรก ที่พื้นที่สาธารณะริมน้ำจะเต็มไปด้วยงานศิลปะที่ยั่งยืนจากหลอดไฟอันโดดเด่นและน่าตื่นตะลึงอีกกว่า 20 ผลงาน ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม ถึง 1 เมษายน พ.ศ. 2561 ตั้งแต่เวลา 19.00 23.00 น.

เครดิต: VisitSingapore

งานเทศกาลแสดงศิลปะจากแสงเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนครั้งที่ 6 นี้ จัดขึ้นโดยองค์กรพัฒนาเมืองสิงคโปร์ (Urban Redevelopment Authority : URA) โดยมีการจัดแสดงผลงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปินจากทั่วโลก การออกแบบด้วยแสงที่ประหยัดพลังงาน วัสดุรีไซเคิล หรือวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดงานนี้ช่วยยกระดับและตอกย้ำภาพลักษณ์ของย่านมาริน่าเบย์ในฐานะผู้นำด้านความยั่งยืน และเป็นสัญลักษณ์ที่คอยย้ำเตือนให้ผู้เข้าร่วมงานรวมถึงสาธารณชน ได้ตระหนักถึงการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

เครดิต: VisitSingapore
เครดิต: VisitSingapore

Living Spirits กลุ่มนักสร้างสรรค์ที่มุ่งมั่นสร้างผลงานที่จุดประกายบทสนทนา

Living Spirits คือ กลุ่มนักสร้างสรรค์ Interactive Art ที่สนใจในการรับฟัง การสังเกต การตั้งคำถาม การสร้างบทสนทนา และการเชื่อมโยงกับผู้คนผ่านทางศิลปะ พวกเขาเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้มีสองด้านที่ขนานกัน วัตถุประสงค์ของพวกเขา คือ การเล่าเรื่องราวจากอีกด้านหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา แต่รับรู้ได้ด้วยหัวใจ

โดยหัวใจสำคัญในการรังสรรค์แต่ละผลงาน มุ่งมั่นที่จะเชิญชวนให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม และแต่งเติมชิ้นงานให้สมบูรณ์ด้วยการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านงานศิลปะ ด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยี เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับงานศิลปะ ยิ่งไปกว่านั้น ประเด็นทางสังคมต่างๆ ล้วนเป็นแรงบันดาลใจในแนวคิดด้านศิลปะ พร้อมมอบผลงานที่สามารถสื่อสารกับผู้ชมในมุมมองใหม่ โดยผสานผู้คน เทคโนโลยี และศิลปะเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน

เครดิต: ilightmarinabay

Chandelier of Spirits พลังงานยามเช้ากับแสงสว่างยามค่ำคืน

ผลงาน Chandelier of Spirits ได้แรงบันดาลใจมาจากกาแฟ เครื่องดื่มที่มีความจำเป็นสำหรับคนทำงานออฟฟิศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และสิงคโปร์ คนทำงานเป็นกำลังสำคัญต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและความสำเร็จของประเทศ ในฐานะที่กาแฟเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการทำงานหนัก และทัศนคติหนักเอาเบาสู้ ของเหล่าแรงงาน ขวดกาแฟกว่า 1,400 ขวดจากการดื่มของเหล่าคนทำงานที่ขยันขันแข็ง ได้ถูกเก็บรวบรวมเพื่อสร้างเป็นผลงานศิลปะสุดตระการตา ที่จะส่องสว่างเมืองทั้งเมืองหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน เฉกเช่นเดียวกับที่กาแฟได้ช่วยจุดประกายส่งพลังงานให้เราในตอนกลางวัน

Chandelier of Spirits นอกจากจะเป็นงานศิลปะจากแสงไฟแล้ว ยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่มาชมได้ด้วย โดยแสงไฟจะส่องสว่างและกระพริบมากขึ้นเมื่อมีผู้คนเดินเข้าไปใกล้ผลงาน และแสงจะหรี่ลงเมื่ออยู่ห่างออกมา

เครดิต: VisitSingapore

ศศิศ สุวรรณปากแพรก ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Living Spirits กล่าวว่า ใครที่รู้จักผม จะรู้ว่าผมชอบไปเที่ยวดูงาน Interactive Art พิพิธภัณฑ์ และ Light Arts ในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีเป็นประจำ ทุกครั้งที่ผมไป ไม่ใช่ว่าผมอยากไปดูงานอย่างเดียว แต่ผมอยากไปเข้าใจด้วยว่า งานที่ดีในประเทศอื่น ๆ นั้น มีองค์ประกอบอะไรบ้าง และสร้างขึ้นมาได้อย่างไร ทีมงานเป็นใครบ้าง ผมเคยคิดเสมอว่า เราก็อยากมีงานดีๆ เป็นของตัวเอง ได้ทำงานดีๆ ในระดับเดียวกับงานที่เราไปดู และในปีนี้ ผมก็ได้โอกาสนั้นขึ้นมาจริง ๆ กับงานแรกของเรา ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของเรา ในฐานะกลุ่ม Living Spirits กับผลงานชิ้นแรก Chandelier of Spirits ที่ i Light Marina Bay 2018 และเครดิตครั้งนี้ ผมจะต้องยกให้กับทีมงานทุกคนที่ทำงานกันอย่างหนัก ตั้งแต่ค้นหาข้อมูล การตั้ง Concept รวมไปจนถึงดีไซเนอร์และการผลิต นับเป็นเวลากว่า 1 ปีที่พาทุกคนมาถึงจุดนี้ได้

ชุมชนและสังคมได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์

ปีนี้ ไอ ไลท์ มารีน่า เบย์ 2018’ (i Light Marina Bay 2018) จัดแสดงผลงานศิลปะจากแสงทั้งหมด 22 ผลงาน จาก 14 ประเทศ ประกอบไปด้วยประเทศสิงคโปร์ แคนาดา โปแลนด์ ฮังการี สเปน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ มาเลเซีย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และ ประเทศไทย โดยมีชิ้นงานไฮไลท์ 3 ชิ้นที่ ได้ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ขวดและบรรจุภัณฑ์เหลือทิ้ง ที่นำมาบริจาคโดยชุมชนและองค์กรพันธมิตร

Chandelier of Spirits โดยศิลปิน Living Spirits จากประเทศไทย

โดยผลงาน Chandelier of Spirits โดยกลุ่มนักสร้างสรรค์ Living Spirits จากประเทศไทยมีการจัดแสดงขวดกาแฟที่ทำจากแก้วและพลาสติกจำนวน 1,400 ขวด ได้แรงบันดาลใจจากนิสัยการดื่มกาแฟตอนเช้าของพนักงานออฟฟิศ และสะท้อนสัญลักษณ์ของคนทำงานในสิงคโปร์

ผลงานอื่นๆ ที่รังสรรค์มาจากขวดและบรรจุภัณฑ์เหลือทิ้ง ได้แก่ Transistable Plastic โดย Luzinterruptus จากประเทศสเปน และ  ผลงาน Milk Bottle Cows โดย BP Loh ศิลปินชาวสิงคโปร์ ซึ่งใช้ขวดนมพลาสติกจำนวน 2,000 ขวด ล้วนมีจุดมุ่งหมายที่จะสนับสนุนการรีไซเคิลและการใช้ทรัพยากรอันมีค่าอย่างยั่งยืน

ผลงานศิลปะจากแสงไฟที่ถูกนำมาจัดแสดงในปีนี้ ถูกคัดเลือกโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการด้านศิลปะหลากหลายสาขา รวมถึงด้านสถาปัตยกรรม ผังเมือง ไปจนถึงไลท์ติ้งดีไซน์

Milk Bottle Cows โดย BP Loh ศิลปินชาวสิงคโปร์ เครดิต: VisitSingapore
Transistable Plastic โดยศิลปินชาวสเปน Luzinterruptus เครดิต: VisitSingapore

งาน i  Light  Marina  Bay  2018 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 มีนาคม – 1 เมษายน พ.ศ. 2561 ระหว่างเวลา 19.30-23.00 น. ของทุกวัน โดยจะขยายเวลาจนถึง 24.00 น. เฉพาะวันศุกร์ และวันเสาร์ บริเวณริมอ่าวมาริน่าเบย์ และ เอสพลานาด พาร์ค ประเทศสิงคโปร์ เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ข้อมูลเพิ่มเติมที่: www.ilightmarinabay.sg และ https://www.facebook.com/ilightmarinabay/

ติดตามความเคลื่อนไหวของงาน SDW 2018 ได้ที่: Designsingapore


เรื่อง: ประชาสัมพันธ์

ภาพ: Living Spirits, Visit Singapore และ i light Marina Bay